Check in ที่ร้าน ‘ตำระรัว’ เมืองย่าโม ส้มตำไฮโซครบเครื่องเหมือนยกทะเลขึ้นบก ตำนัวแซ่บคักๆ คอส้มตำห้ามพลาด

Check in ที่ร้าน ‘ตำระรัว’ เมืองย่าโม

ส้มตำไฮโซครบเครื่องเหมือนยกทะเลขึ้นบก

ตำนัวแซ่บคักๆ คอส้มตำห้ามพลาด!!!

       มาถึงเมืองโคราชทั้งทีกับข้าวกับปลาขึ้นชื่อต้องยกให้เมนู ส้มตำ อาหารพื้นเมืองอีสานที่มาแล้วต้องสั่งพร้อมเสิร์ฟขึ้นโต๊ะกันรัวๆ พ่อค้าแม่ค้าเกือบทุกร้านต่างตำกันมือเป็นระวิง ไม่ว่าจะเป็นร้านรถเข็น ร้านข้างทางต่างๆ ลูกค้าเต็มแน่นขนัด เมื่อทีมงานนิตยสาร SMEs สร้างอาชีพมาเยือนทั้งทีก็ต้องลองลิ้มชิมรสฝีมือคนพื้นบ้านกันบ้างสินะ

ซึ่งเราไม่ได้มาเล่นๆ นะคะ ฉบับนี้ทีมงานพาผู้อ่านมาเช็คอินกันที่ ตำระรัว ส้มตำห้องแอร์ร้านอาหารลูกอีสานแท้ๆ พิกัดก็อยู่ไม่ไกลจากเดอะมอลล์ โคราช พร้อมเสิร์ฟความแซ่บคักๆ ด้วยเมนูส้มตำให้เลือกกว่า 20 เมนู โดยเฉพาะเมนูตำถาดอย่างที่ร้านอื่นๆ เรียกกันทั่วไป แต่ร้านนี่มีกิมมิกส์เด็ดๆ ต้องขออุ๊บส์!!! ไว้ก่อนนะคะว่าคือเมนูอะไร มารีวิวจัดเต็มกันเลยคร่า

กว่า 3 ปีของ “ร้านตำระรัว” ที่เกิดหนุ่มเมืองโคราชผู้ที่มีแนวคิดสมัยใหม่แบบดิจิทัลอย่าง คุณต๊อบ-ปรัชญา วุฒิทรัพย์ทวีสุข เริ่มจากการทำงานประจำบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งจนถึงจุดอิ่มตัว ตอนนั้นคิดแค่อยาก Start Up มีธุรกิจเป็นของตนเองแต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรแต่ใจอยากทำร้านอาหารเพราะด้วยฝีมือการทำอาหารของตัวเองคิดว่าไม่น่าจะเป็นสองรองใคร จึงคิดค้น ฝึกฝน และทดลองทำให้เพื่อนๆ ชิมก่อน รสชาติดี คุณภาพดี เปิดร้านทันทีเลย โดยไม่ต้องปรึกษาใคร การทำธุรกิจต้องใจใหญ่ไม่กลัวที่จะเจ๊ง

“ตอนแรกคิดแค่อยากจะเปิดร้านเป็นรถเข็นเท่านั้น พอคิดอีกทีก็เปิดเป็นร้านไปเลยดีกว่า ก็ตะเวณหาทำที่คิดว่าน่าจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและเมนูอาหารที่เราคิดไว้ด้วย มาได้ที่ซอยตรงข้ามเดอะมอลล์ โคราช ซึ่งเมื่อ 3 ปี ก่อนเดอะมอลล์ โคราชยังไม่มีครับ เราก็เปิดร้านส้มตำเลย เซ็ตเมนูขึ้นมา แล้วก็ให้ชื่อร้านว่า ตำระรัว เป็นชื่อที่คิดกันเล่นๆ เท่านั้นแต่เออ…มันไปได้นะ คือ เวลาที่ลูกค้าเข้ามากินอาหารที่ร้านต้องสั่งระรัว มือตำต้องตำระรัว มันมีความหมายที่มีนัยยะสำคัญได้หลายแง่มุมมาก อีกทั้งชื่อนี้ผมต้องการสร้างให้เป็นอินเตอร์แบรนด์ด้วย ลูกค้าท่านใดที่มาท่องเที่ยวเมืองโคราชหรือคนโคราชต้องมาเช็คอินที่ร้านผมอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ ร้านตำระรัวยังเอาใจกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัยด้วยบรรยากาศร้านโปร่งโล่งสบาย ไม่ว่าจะนั่งในห้องแอร์ตกแต่งสไตล์ลอฟต์ตามสมัยนิยม ยามเย็นนั่งชิลล์เอาท์กับบรรยากาศแสงไฟสลัวเคล้าคลอด้วยเพลงเบาๆ โรแมนติกเคล้าบรรยากาศแบบคนรุ่นใหม่ไทยผสมอีสานพื้นบ้านได้อย่างลงตัวบวกกับการบริการดูแลลูกค้าของที่ร้านและพนักงานเอาไป 5 ดาวเต็ม

เมนูอาหารที่ร้านตำระรัวหากพลิกกลับหน้ากลับหลังไปมาต้องขอบอกว่า “อยากจะสั่งทุกเมนูเลยทีเดียว” อาหารอีสาน ทั้งส้มตำ ยำ ลาบ แกง ของทอด ของย่าง อีกทั้งเจ้าของร้านคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพใส่ลงไปในทุกๆ จานที่เสิร์ฟ ซึ่งราคาจะอยู่ระดับเกรด B+ ขึ้นไปเท่านั้น

  หลายคนมองว่าแค่กินส้มตำทำไมต้องกินแพง เพราะนี่คือ “ตำระรัว “หรือที่รู้จักกันในนามส้มตำถาดใส่ทุกอย่าง (ราคา 499 บาท) ที่ยกเอาทะเลสดๆ อย่าง กุ้งแม่น้ำ, ปูม้า, หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์, ปลาหมึกทั้งตัว ขึ้นบกมาลวกสะดุ้งน้ำให้คงรสชาติที่หอมหอมไม่เหม็นคาว จากนั้นนำมารังสรรค์ใส่จานด้วยความประณีต ซึ่งต้องเป็นทะเลสดๆ เท่านั้น หากคนส่งเอาอาหารทะเลค้างวันมาให้วันนั้นเจ้าของร้านไม่ขายเมนูนั้นเลย เพราะว่าเน้นการรักษามาตรฐานของรสชาติอาหารเอาไว้ นอกจากนี้ยังครบเครื่องด้วย หมูยอหนองคายย่าง, ไข่ต้ม, ไข่เค็ม หน่อไม้สดลวก, ขนมจีน, แคปหมู, ปลากรอบ และที่ขาดไม่ได้เลยคือตำปูปลาร้า ที่ทางร้านมีสูตรเด็ดในการต้มน้ำปลาร้าเองอีกด้วย เมนูนี้เสร็จพร้อมเสิร์ฟไม่เกิน 7 นาที (บอกเลยว่าเร็วมาก คอนเฟิร์มค่ะ) รับรองว่าเมนูนี้ใครมาถึงร้านแล้วต้องสั่งไม่เช่นนั้นมาไม่ถึงตำระรัวนะคะ

  เมนูถัดมา ตำกุ้งสด (จานเล็ก 199 บาท) ถึงกับอึ้งกับเมนูนี้ในจานมีกุ้งเน้นๆ ถึง 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว ส้มตำปลาร้าเคล้ากับกุ้งสด โรยด้วยเม็ดกระถินมันๆ รับรองเมนูนี้ต้อง Recommend คร่า ต่อมาเมนู ไข่ฟูลาบหมู (ราคา 120 บาท) นำเอาไข่ 2 ฟอง มาตีให้เข้ากันแล้วเทใส่ลงไปในน้ำมันร้อนๆ โดยการขึ้นฟูและไม่อมน้ำมันเป็นเทคนิคของทางร้านนะคะ พักไว้แล้วมาปรุงลาบรสเจ็บราดลงบนไข่เจียวอีกที พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

คุณต๊อบยังคงสั่งเมนูอาหารออกมาให้รีวิกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเมนูเด็ดร้านตำระรัวที่ทีมงานต้องยกนิ้วให้กับรสชาติความอร่อยของแต่ละเมนู เมนูเดียวบอกเลยว่าไม่พอนะคะ เมนู ลาบปลาตะเพียน (ราคา 180 บาท) นำเอาปลาตำเพียนมาเลาะเนื้อแล้วลงยีให้ขึ้นฟูแล้วเอาลงทอดกรอบ เคล้าด้วยเครื่องลาบปรุงให้แห้งๆ จะคงความกรอบได้นาน เมนู แกงเห็ด

(ราคา 120 บาท) เมนูนี้เด็ดที่นำแกงเห็ดค่ะซึ่งเป็นน้ำปลาร้าต้มเอง เห็ดสดใหม่ เครื่องแกงถึงเครื่องด้วย เมนู หมูยอหนองคายย่าง (ราคา 70 บาท) หมูยอเนื้อหมูล้วนๆ รสชาติต้นตำรับที่ถึงเครื่องเทศไม่โดดมาก สั่งผลิตไซส์พิเศษ ส่งตรงจากหนองคาย นำเอาไปย่างพร้อมเสิร์ฟทั้งเส้นคุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน

เมนูร้านตำระรัวยังไม่หมดเพียงเท่านี้เรียกว่าเด็ดสะระตี่ทุกเมนูอย่าง ส้มตำไทยไข่เค็ม, ตำปูม้า (เสิร์ฟทั้งตัว 1 กิโลกรัมกว่าๆ), ตำปลานิลฟู มาถึงตำระรัวแล้วรับรองไม่ผิดหวังค่ะ สำหรับกลุ่มลูกค้าคุณต๊อบเล่าว่า “ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักท่องเที่ยวถึง 90% คนโคราช 10% ลูกค้าจะรู้จักเราในสื่อโซเซียลเป็นส่วนใหญ่ อะไรที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องรับรองว่าขายได้หมด ที่ร้านเองก็นำแอพพลิเคชั่นเข้ามาใช้เซ็ตระบบการบริหารร้านเพื่อให้สะดวกและพนักงานสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงด้วย ดังนั้นการทำธุรกิจนั้นเมื่อเรามีเป้าหมายแล้วให้ลงมือทำแล้วผลลัพธ์ที่ได้ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ต้องไปไห้ถึง เพราะมีแค่ 2 อย่างเท่านั้นแหละครับ “อยู่รอด กับ เจ๊ง”

  ร้านตำระรัว เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น. ร้านอยู่ในซอยตรงข้ามกับเดอะมอลล์ ติดสะพานลอย ปากซอยเป็นร้าน 108 Shop เข้ามาประมาณ 300 เมตร (ร้านอยู่ด้านขวามือ) มีที่จอดรถค่าจอด 20 บาท สามารถสอบถามเส้นทางเพิ่มเติมหรือจะสำรองโต๊ะ

สั่งอาหารล่วงหน้าได้ที่ โทร.091-016-8777  Facebook FanPage : https://www.facebook.com/tumrarua