20 อาชีพเสริมยามว่าง Start Up นักธุรกิจมือใหม่ (ตอนที่ 1)

           ใครๆ ก็ฝันอยากที่จะมีรายได้สูงๆ เป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ที่ฝันอยากจะมีเงินเดือนสูงแต่ยังไม่มีประสบการณ์ หรือคนที่ต้องการเริ่มต้นสร้างธุรกิจเป็นของตนเองแล้วอยากมีรายได้เสริม ต้องบอกเลยว่า 20 อาชีพเหล่านี้สามารถช่วยคุณแก้ปัญหาทางด้านการเงินได้อย่างดีที่สุด ยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ มีงานอะไรที่สร้างเงินได้ก็ต้องรีบกอบโกย แต่คงจะดีไม่น้อย ถ้าหากเราสามารถหาเงินเพิ่มได้เยอะๆ โดยที่ไม่กระทบกับการประจำที่ทำอยู่ ได้เงินเพิ่มแถมยังไม่กระทบงานหลัก เรียกว่า วินๆ ทั้งคู่ แต่งานไหนบ้างล่ะที่จะสร้างรายได้พิเศษงามๆ ให้คุณได้บ้าง? นำมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านเราได้บ้าง…ติดตามกันเลยค่ะ

 

  1. ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกาย

รายได้ : สูงสุด 53 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,798 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์

ผู้ฝึกสอนจะมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดชั้นเรียนของแต่ละกลุ่มให้แก่สมาชิกที่มาออกกำลังกาย โดยส่วนมาในต่างประเทศจะมีชั้นเรียนที่จัดการฝึกสอนการออกกายแบบกลุ่ม กลุ่มละจำนวนละไม่มาก เพื่อให้สมาชิกในแต่ละคนได้รับความเป็นส่วนตัว และมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อผลลัพธ์ในการออกกำลังกายที่ดีและรวดเร็วตรงตามความต้องการของแต่ละคน และดูแลความปลอดภัยในขณะที่ออกกำลังกาย รวมไปถึงการสร้างความสนุกสนานในขณะที่กำลังฝึกสอนออกกำลังกาย รวมไปถึง โยคะ, พิลาทีส, Zumba, เป็นต้น

 

  1. พนักงานจัดเก็บเอกสาร

รายได้ : สูงสุด 34 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,153 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์

ตามหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ โรงพยาบาล โรงเรียน หรือหน่วยงานเอกชน การจัดการกับเอกสารจำนวนมากอาจมีจำนวนพนักงานที่ไม่เพียง ดังนั้นสถานที่ต่างๆ เหล่านี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรับสมัครพนักงานชั่วคราวในการช่วยจัดเก็บเอกสารต่างๆ ให้เป็นระเบียบและถูกต้อง ซึ่งงานจัดเก็บเอกสารนี้ถือว่าเป็นงานที่ไม่ยาก แต่จะต้องมีความละเอียดรอบคอบ หรือหากเคยมีประสบการณ์ในการจัดเอกสารมาก่อน
ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

  1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด

รายได้ : สูงสุด 34 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,153 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์, ชั่วคราว, freelance

ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการตลาด บางครั้งก็สามารถที่จะรับงานด้านการดูแลการตลาดในรูปแบบการว่าจ้างแบบชั่วคราวหรือเฉพาะโครงการ โดยจะมีหน้าที่ในการสร้างการตลาด ดูแล และสนับสนุนให้แผนการตลาดนั้นๆ ถูกสื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด งานพิเศษนี้จำเป็นจะต้องมีความรู้ในด้านการตลาดและมีประสบการณ์เฉพาะทาง แต่เป็นงานพิเศษที่ทำรายได้สูงเลยทีเดียว เพราะผลตอบแทนอาจเป็นส่วนแบ่งการตลาดตามมูลค่าโครงการนั้นๆ ขึ้นอยู่กับข้อตกลง

 

  1. นักเขียนหลักสูตร

รายได้ : สูงสุด 65 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 2,205 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์, ชั่วคราว

นักเขียนหลักสูตร อาจเป็นอาชีพที่หลายคนอาจไม่คุ้นหู และเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญเป็นพิเศษ และยังไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ในบ้านเรา เพราะหลักสูตรต่างๆ ถูกกำหนดโดยภาครัฐไว้แล้ว แต่สำหรับในต่างประเทศอาชีพหรืองานประเทศนี้จะทำหน้าที่เสมือน
ผู้ช่วย เพื่อช่วยองค์กรหรือสถาบันต่างๆ ในการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่ค่าตอบแทนที่สูง และไม่น่าเชื่อว่างานนี้จะเป็นที่ต้องการในต่างประเทศ จึงได้นำมาให้ได้ดูเป็นตัวอย่าง

 

  1. นักเขียนแผนผังเมือง/แผนผังโครงการ

รายได้ : สูงสุด 130 ดอลล่าร์/โปรเจ็ค (ประมาณ 4,410 บาทต่อโปรเจ็ค)

ประเภทงาน : ชั่วคราว, freelance, ผ่านโทรศัพท์

ธุรกิจการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวตลอดจนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ มักจะจ้างนักเขียน เพื่อเขียนแผนผังเมือง หรือแผนผังละแวกใกล้เคียง ซึ่ง
เป็นข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนประชากร การช็อปปิ้ง การพักผ่อนหย่อนใจ วัฒนธรรมความบันเทิง สภาพภูมิอากาศ การเดินทาง เป็นต้น ซึ่งการเขียน
แผนผังสามารถทำเงินได้สูงกว่า 4,000 บาทต่อชิ้นงานเลยทีเดียว

 

  1. ผู้ช่วยโครงการ

รายได้ : สูงสุด 33 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,119 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์, freelance, ผ่านโทรศัพท์

ผู้ช่วยโครงการ จะได้รับการว่าจ้างแบบชั่วคราวเพื่อช่วยงานในโครงการต่างๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของ บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ว่าจะให้ทำหน้าที่ในด้านใด เช่น การอัพเดตข้อมูล หรือการบำรุงรักษาทรัพยากรในองค์กร การแก้ไขปัญหาเฉพาะด้าน เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลและการช่วยเหลือพนักงานในด้านความต้องการพื้นฐาน ผู้ที่สนใจงานนี้จำเป็นจะต้องมีประสบการณ์ในสาขาวิชานั้นๆ

 

  1. ที่ปรึกษาทางธุรกิจ

รายได้ : สูงสุด 63 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 2,137 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์, freelance, ผ่านโทรศัพท์

ที่ปรึกษาทางธุรกิจ อาจทำงานร่วมกับธุรกิจในท้องถิ่น บริษัทในประเทศหรือต่างประเทศก็ได้ หากคุณมีทักษะความรู้ความชำนาญที่ดี การทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจก็เพื่อจัดการกับคำถามมากมายที่เกิดขึ้นในการเริ่มต้นธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมไปถึงทบทวนกระบวนการและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน โดยปกติแล้วผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจจะต้องมีประสบการณ์การบริหารจัดการสูง

 

  1. ผู้จัดการโครงการ

รายได้ : สูงสุด 56 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,900 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์, freelance

ผู้จัดการโครงการที่มีประสบการณ์มาก่อน มักได้รับการว่าจ้างจากลูกค้าที่ต้องผู้จัดการการโครงการเฉพาะ ตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ ทำหน้าที่ดูแลโครงการ สร้างแนวคิดเพื่อการใช้งานได้จริง นอกจากนี้ทำหน้าที่คอยประสานกับสมาชิกที่ดูแลส่วนอื่นๆ ทั้งหมด รวมไปถึงติดตามงบประมาณและแก้ไขปัญหาต่างๆ

 

  1. ล่ามภาษามือ

รายได้ : สูงสุด 48 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,900 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันล่ามภาษามือมีบทบาทอย่างมาก ในการเป็นสื่อกลางการติดต่อสำหรับผู้ที่ระบบการรับฟังบกพร่อง สำหรับผู้ที่มีทักษะด้านภาษามือและมีใบอนุญาต (โดยปกติจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐ) มักมีสัญญาจ้างแบบ part-time และ freelance ขึ้นอยู่กับนายจ้าง โดยจะมีหน้าที่ในการสื่อสารเพื่อให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถรับรู้และตีความได้ถูกต้อง

 

  1. นักออกแบบเว็บไซต์

รายได้ : สูงสุด 42 ดอลล่าร์/ชั่วโมง (ประมาณ 1,425 บาทต่อชั่วโมง)

ประเภทงาน : พาร์ทไทม์, freelance, ชั่วคราว, ผ่านโทรศัพท์

อีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตและจะต้องติดโผสำรวจทุกครั้งไปนั่นคือ “นักออกแบบเว็บไซต์” นั่นเพราะปัจจุบันวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีก้าวไกล องค์กร บริษัท หรือห้างร้านต่างก็มีเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้า หากคุณมีความรู้ความสามารถในการออกแบบเว็บไซต์ หรืองานด้านกราฟิกดีไซน์ การหารายได้พิเศษด้วยการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางทำเงินที่น่าสนใจเลยทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นนักออกแบบเว็บไซต์จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการออกแบบรวมทั้งทักษะด้านการนำเสนอที่ดี

(อ่านต่อฉบับหน้า)