“กาแฟถัง” อีกธุรกิจแบรนด์น้ำชง ที่ใครดื่มก็คูล!!…ใครขายก็ปัง!!

“กาแฟถัง” อีกธุรกิจแบรนด์น้ำชง ที่ใครดื่มก็คูล!!…ใครขายก็ปัง!!

     ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ร้อนตับแตกพอๆ กัน ยิ่งช่วงหน้าร้อน แดดแรงๆ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ร้อนกันหูดับตับไหม้เลยจร้า แต่ถ้าเกิดได้เครื่องดื่มหวานๆ เย็นๆ ก็น่าจะช่วยดับร้อนได้ดีทีเดียว จึงทำให้ทุกวันนี้มีแบรนด์ธุรกิจน้ำชงเข้ามาตีตลาดในไทยกันอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ประสบความสำเร็จกันอย่าล้นหลาม เพราะตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยได้เป็นอย่างดี “คุณออย ทิพวรรณ เสนา” ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เล็งเห็นโอกาสกอบโกยเงินจากตรงนี้ จึงปั้นแบรนด์ “กาแฟถัง” จนทุกวันนี้ขึ้นท็อปชาร์ตแบรนด์น้ำชงของไทยเลยก็ว่าได้

 

 

คุณออยเล่าว่า “ก่อนที่จะมาทำธุรกิจกาแฟถัง ตัวเองนั้นทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการดูแลในส่วนของประกันชีวิตที่ธนาคารแห่งหนึ่ง  แต่พอมาถึงจุดอิ่มตัวก็ได้ออกจากงานมาทำธุรกิจส่วนตัว โดยเริ่มจากทำเต้นท์รถ คาร์แคร์ และเปิดร้านกาแฟควบคู่กันไป ซึ่งจริงๆ ก็เปิดมาได้ประมาณ 7-8 ปีแล้วตั้งแต่ช่วงที่ผู้คนนิยมดื่มกาแฟสด และก็ทำขนมขายในร้านกาแฟด้วย จากนั้นก็เริ่มมาเป็นแฟรนไชส์กาแฟถัง โดยเริ่มทำเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน โดยที่ต้องทำธุรกิจให้เป็นรูปแบบแฟรนไชส์นั้น เพราะตอนนั้นยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่พอมีกระแสนิยมเข้ามา ทำให้คนอยากซื้อแฟรนไชส์ อยากทำธุรกิจเหมือนเรา ก็เลยเกิดไอเดียทำให้เราต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ขึ้นมา”

“จุดขายของแบรนด์ คือความแปลกใหม่ โดยที่แบรนด์กาแฟถังของเราจะแหวกแนวออกมาให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น ด้วยรูปแบบแพคเกจจิ้งที่ไม่เหมือนใคร ส่วนอีกอย่างคือเราขายราคาไม่แพง คนทั่วไปสามารถซื้อได้ ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนได้ทุกกลุ่ม เราพยายามรักษามาตรฐานของเราให้คงที่อยู่ตลอด ถ้าเรารักษามาตรฐานของสินค้าไว้ได้ ลูกค้าก็จะอยู่กับเรานานๆ ไม่หนีหายไปไหน”

 

“สำหรับธุรกิจของเราจะได้รับความสนใจมากๆ ในช่วงหน้าร้อน แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวกระแสความชอบอาจจะมีตกลงมาบ้าง เนื่องจากว่าบ้านเราสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้บางครั้งหน้าฝน และหน้าหนาวที่มีลูกค้าเบาบางหน่อย เนื่องจากลูกค้าบางคนถ้าอากาศหนาวก็ไม่อยากทานน้ำเย็น หรือถ้าฝนตกลูกค้าก็ไม่อยากออกจากบ้าน ออยก็เลยคิดวิธีแก้ปัญหาโดยการทำเป็นแบบเดลิเวอรี่เพื่อมาแก้ปัญหาในส่วนนี้อีกด้วยค่ะ”

“เมนูแนะนำของร้านที่ขายดีที่สุด อิตาเลี่ยนโซดา เพราะว่าส่วนใหญ่เมนูนี้เวลาที่ลูกค้าสั่ง เราจะทำน้ำเป็นสองระดับชั้น ซึ่งลูกค้าจะชอบ เพราะว่าน้ำผลไม้ที่เรานำมาทำมีเกรดค่อนข้างดี เวลาทำออกมาก็จะอร่อย ต่อมาก็จะเป็นชาเขียวกับชาไทย ซึ่งเป็นชาที่เราผสมขึ้นมาเอง เมนูนี้ค่อนข้างขายดี ส่วนกาแฟของเราจะเป็นกาแฟชง แต่ก็ไม่เชิงว่าเป็นกาแฟโบราณทีเดียว เป็นกาแฟที่เราปรับปรุงสูตรจากของเดิมให้มีรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น และที่เหลือก็จะเป็นเมนูทั่วๆ ไปเหมือนกันกับเจ้าอื่นโดยเราจะขายเริ่มต้นที่ 15 บาท แก้วเล็ก ไปจนถึงแพงสุดคือ 65 บาท เป็นแก้วสามช่อง ตัวล่าสุดที่เราน้ำเข้ามาขาย”

 

“ปัจจุบันนี้กาแฟถังมีแฟรนไชส์ทั้งหมดประมาณ 200 สาขา แต่บางสาขาก็ไม่ได้ใช้ชื่อแบรนด์กาแฟถัง เพราะว่าคนที่มาซื้อแฟรนไชส์สามารถเอาไปต่อยอดในธุรกิจของตัวเองได้ เพราะว่าเราไม่ได้บังคับว่าต้องขายในชื่อกาแฟถังเพียงอย่างเดียว ส่วนตัวมองว่าปัจจุบัน ทุกธุรกิจต้องปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจ และสภาวะบ้านเมืองในตอนนี้ให้ได้มากที่สุด จะเอาแต่ความคิดของเราเป็นที่ตั้งไม่ได้ บางทีเราตั้งเป้าหมายไว้ แต่ระยะทางในการที่เราจะไปถึงมันไม่ได้เป็นแบบที่เราคิด เราต้องปรับตัวให้อยู่ในสังคมปัจจุบันให้ได้มากกว่า เราไม่ได้วาดฝันว่าอนาคตจะเป็นแบบไหน เพราะเศรษฐกิจไม่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้ เราก็ต้องค่อยๆ ทำและยืนอยู่ในจุดนี้ให้ได้มั่นคง”

“สำหรับคนที่สนใจแฟรนไชส์ เรามีแพ็คเกจเริ่มต้นที่ 6,900 บาท ไปจนถึง 39,000 บาท โดยที่แต่ละแพ็คเกจจะได้รับอุปกรณ์สำหรับทำร้านแตกต่างกันไป เช่นแฟรนไชส์ราคา 39,000 บาท จะได้รับโฮมเคาน์เตอร์ รวมทั้งเคาน์เตอร์น้ำร้อน ซึ่งราคานี้แทบจะไม่ต้องซื้อของเพิ่มแล้ว สามารถเปิดร้านได้เลย แต่ถ้าถามว่าแฟรนไชส์ราคา 6,900 บาทได้อะไรบ้าง ราคานี้ก็เปิดร้านได้ แต่อาจจะต้องมีกระติกน้ำร้อนเพิ่ม หรือซื้อของมาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย แต่ก็เปิดร้านขายได้ตามปกติ แต่อุปกรณ์ที่เราให้ไปในเซต 6,900 บาทอาจจะไม่ครบครันเท่ากับเซต 39,000 บาท”

 

คุณออยพูดทิ้งท้ายว่า “ตัวเองเปรียบลูกค้าแฟรนไชส์เป็นเหมือนเพื่อน เหมือนพี่น้อง คนในครอบครัว เราตั้งใจอยากให้ลูกค้าแฟรนไชส์ของเราทุกคน ทำธุรกิจที่ไม่เสียเงินเยอะ และสามารถนำไปประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวได้ อีกทั้งเวลามีปัญหาอะไรก็ตามสามารถคุยกันได้ เราพร้อมที่จะช่วยเหลือตลอดเวลา ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากทำธุรกิจกาแฟ หรือธุรกิจน้ำชงอิตาเลี่ยนโซดา แต่มีงบลงทุนไม่มากพอ ลองมาเป็นครอบครัวเดียวกันกับกาแฟถัง คุณลงทุนแค่ไม่กี่พัน แต่คุณก็สามารถหาเงินหลักหมื่นได้แน่นอนค่ะ”

 


ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อธุรกิจ : กาแฟถัง

รูปแบบธุรกิจ : แฟรนไชส์

ประเภทธุรกิจ : ร้านเครื่องดื่มชงขาย

โทร  :  089-929-6930, 061-329-9654

fb   :  กาแฟถัง กาแฟ2ใจ เฟรนไชค์สำหรับคนงบน้อย

line  :  @oillytips88, @kafetung88