6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์

 

 

     ยินดีต้อนรับพาเหรดสินค้าจีนบุกเข้าไทยอย่างเป็นทางการ.. ผ่านทางออนไลน์ เพราะทาง Lazada เพิ่งประกาศ นำสินค้าเว็บดังในเครืออาลีบาบา เถาเป่า เว็บ E-Commerce เบอร์ 1 ของจีน นำสินค้าจากจีนมาเปิดขายในไทยโดยตรงแล้ว คิดดูว่าสินค้าจำนวนมากจากจีน จะบุกผ่านออนไลน์เข้ามาหาลูกค้าคนไทยโดยตรง แหม.! ผมเดาไว้ไม่ผิดเพี้ยน.!

แหม.! เห็น Jack Ma เข้ามาไทยบอกว่าจะมาช่วยคนไทยเอาสินค้าไทยออกไปจีน.. แต่ในอีกทางนึงก็นำสินค้าจีนบุกเข้าอาเซียนแบบง่ายๆ ตอนนี้สินค้าจีนกำลังเริ่มบุกเข้ามาทางออนไลน์ตรงๆ มากมายนับไม่ถ้วน บอกได้เลยครับว่าคนทำธุรกิจในไทยต้องปรับตัวแล้ว คำถามคือ ใครต้องปรับ? และจะปรับยังไง? ผมมีคำแนะนำครับ

 

ผู้ประกอบการไทยเตรียมปรับตัวได้เลย

ผู้ที่นำเข้าสินค้าจากจีน ตรวจสอบทันทีเลยว่าสินค้าที่คุณนำเข้ามา มีขายในออนไลน์มั้ย? หากมีเตรียมหาสินค้าอื่นมาขายได้แล้วครับ เพราะสินค้าที่คุณนำเข้ามา กำลังจะเหาะเข้ามาในไทยตรง ผ่านทางออนไลน์โดยที่ตัวแทนนำสินค้าเข้าแบบคุณจะถูกข้ามไปแน่ๆ ครับ

ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิต

ตรวจสอบดูว่าสินค้าที่คุณผลิต เป็นสินค้ากลุ่มเดียวกับที่ประเทศจีนผลิตและมีความได้เปรียบทางราคาหรือเปล่า? (ซึ่งส่วนใหญ่ถูกกว่า) และสินค้าเหล่านั้นเริ่มมีขายในออนไลน์ของไทยแล้วหรือยัง? หากมีแล้ว เริ่มเจอแล้ว ผมมีคำแนะนำ

 

 

6 กลยุทธ์รับมือการบุกของธุรกิจจีนทางออนไลน์

1.เริ่มวางแผนการสร้าง “แบรนด์ (Brand)” สินค้าคุณให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เริ่มจัดทำ Brand Mark, Brand Name ให้ “กลุ่มเป้าหมาย” ของคุณรู้จักมากขึ้น เพราะสินค้าไม่มีแบรนด์จะมีโอกาสทำการตลาดได้ท้าทายกว่าสินค้าที่มีแบรนด์ และสุดท้ายต้องแข่งด้วยราคา ดังนั้นจงสร้างแบรนด์ครับ

 2.พัฒนาธุรกิจตัวเองให้มี “ประสิทธิภาพ (Efficiency)” เพิ่มมากขึ้น

นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ แอพพิลเคชั่น ซอฟแวร์ คนเก่งๆ มาเสริมองค์กรคุณให้เก่งมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เดียวนี้มี Software ดีๆ มากมายที่คุณสามารถนำมาใช้ในองค์กรของคุณได้ทันที

 3.เพิ่ม “ช่องทางการขาย (Channel)” ให้เพิ่มมากขึ้น

ช่องทางการขายเดิมๆ อาจจะไม่เพียงพอต่อการขายอีกต่อไป คุณต้องเข้าสู่โลกออนไลน์ ทันที ต้องมีเว็บไซต์ ต้องมี Social Media ต้องมีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่ชัดเจนในการสื่อสาร กับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณ (สร้างเว็บไซต์ของคุณฟรีๆ ที่ http://bit.ly/2wkFkrr)

4.ขายออก “ต่างประเทศ (Cross Border)” ได้แล้ว

ต่างชาติกำลังบุกเข้ามา เราต้องขยายตลาดและลูกค้าเราออกไปต่างประเทศครับ อยู่ในไทยมีแต่ หดกับหดครับ วางแผนนำสินค้าของตนออกสู่ต่างประเทศทันทีครับ ดูว่าสินค้าของเรากลุ่มประเทศไหนมีโอกาสในการขยายไปขายบ้าง ไปดูงาน ไปหา partner ไปออกบูทงาน Exhibition ในต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ

และจงนำสินค้าออกไปต่างประเทศทางออนไลน์ผ่านตลาดกลาง Marketplace ประเทศต่างๆ อย่าง จีน, อเมริกา, ยุโรป, อาหรับ หรือ แอฟริกาใต้ ซึ่งตอนนี้มีหลายๆ เว็บไซต์เปิดให้นำสินค้าไปลงขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที

5.สร้าง “ทีม (Team)” ที่มาโฟกัสกับการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์

คุณจะไม่มีวันสำเร็จหากคุณยังไม่โฟกัสกับการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์อย่างจริงๆ จังๆ จงสร้างทีม หรือกำหนดคนให้ชัดว่าเค้าต้องนำธุรกิจของคุณเข้าสู่ออนไลน์อย่างจริงๆ จังๆ ตั้งเป้า KPI ให้ชัดเจน ทีมนี้ จะต้องเข้าใจถึงการสร้างธุรกิจในโลกออนไลน์ , การหาลูกค้าและการทำการตลาดทางออนไลน์ ซึ่งอาจจะทำเอง หรือให้ผู้เชี่ยวชาญหรือเอเจนซี่มาช่วยก็ได้ ซึ่งการสร้างทีมอาจจะใช้ทีมภายในเดิมที่พอมีความรู้มาทำ หรือจะหาคนใหม่เข้ามาเสริมทีมก็เป็นได้

6. “คุณ (You)” ต้องเข้าใจการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์เช่นกัน

หากคุณไม่เข้าใจโลกธุรกิจออนไลน์ คุณจะไม่มีวันสามารถนำพาธุรกิจ คุณฝ่ามรสุมการแข่งขันอันดุเดือนที่ตอนนี้คู่แข่งต่างถาโถมเข้ามาทางออนไลน์แล้ว ไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้ออ้างอีกต่อไปว่า “ทำไม่เป็น ไม่รู้ ไม่เก่ง” เพราะหากคุณยังคงอ้างคำแบบนี้ คุณจะไม่สามารถนำพาธุรกิจคุณไปข้างหน้าได้เลย คุณต้องรู้ คุณต้องเข้าใจ คุณถึงจะสั่งการ ทีมงาน และสร้างเป้าหมายให้กับองค์กรได้ชัดเจนได้ “คุณไม่จำเป็นต้องเก่ง ไม่จำเป็นต้องรู้ลึก แต่คุณต้องรู้บ้าง และเข้าใจว่าธุรกิจออนไลน์มันทำงานยังไงแบบจริงๆ”

วิธีการทำให้คุณเข้าใจธุรกิจออนไลน์ได้เร็วที่สุดคือ ให้ลองซื้อของๆ ธุรกิจต่างประเทศที่ขายคล้าย กับคุณ ลองซื้อมาเลยครับ แล้วคุณจะเข้าใจว่าคู่แข่งคุณเค้าขายยังไง ส่งยังไง บริการลูกค้ายังไง? ซึ่งมันจะทำให้คุณ “มองออกและเข้าใจ” ว่าถ้าธุรกิจของคุณขายออนไลน์แล้ว มันจะเป็นอย่างไร อันนี้ต้องทำเลย ห้ามหลีกเลี่ยง  เพราะถ้าคุณจะนำธุรกิจเข้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ แต่คุณไม่เคยซื้อของออนไลน์แล้วคุณจะทำยังไง (วะ)  ดังนั้นคุณต้องเข้าใจก่อน แล้วคุณถึงจะเดินต่อไปได้

ทั้งหมด 6 ข้อนี้ เป็นขั้นตอนที่คุณควรจะทำให้ครบทุกข้อ หากคุณต้องการปรับ และนำธุรกิจตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์ เพิ่มยอดขาย เพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ ต้องบอกว่า อย่ามัวแต่อ่าน อ่านจบแล้วได้เวลานำทั้ง 6 ข้อมาทำจริงๆ ได้แล้วครับ ไม่งั้นธุรกิจคุณแย่แน่ๆ