แบะบางโพ ยกภัตตาคารอาหารจีนมาไว้บางโพ ร้านอาหารเก่าแก่ ที่สายกินไม่ควรพลาด

แบะบางโพ ยกภัตตาคารอาหารจีนมาไว้บางโพ ร้านอาหารเก่าแก่ ที่สายกินไม่ควรพลาด

          เชื่อว่าเขตบางโพไม่มีใครไม่รู้จักร้านนี้ เพราะรสชาติและเมนูอาหารเทียบภัตตาคารได้สบาย แต่ละวันมีลูกค้ามากมาย แวะเวียนเข้ามาลิ้มรสอาหารฝีมือขั้นเทพ แถมยังเป็นสูตรโบราณจากจีนแผ่นดินใหญ่โดยตรง ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ยังมัดใจลูกค้าได้ เมนูไหนที่ทำให้ทุกคนติดใจได้ขนาดนี้

แบะบางโพเป็นตำนานยังไง

แบะบางโพ เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ.2504 ผ่านมา 57 ปี แต่กลับมีลูกค้าทั้งใหม่และเก่ามาต่อแถวรอคิวยาวเหยียดทุกวัน ตอนนี้รุ่นที่ 3 แล้วในการดูแลร้าน ที่สำคัญคือ ร้านทำเองทุกอย่าง เจ้าของร้านเป็นเชฟ เสิร์ฟ ปัจจุบันรุ่น 2 และรุ่น 3 ช่วยกันทำอาหาร ต้องบอกเลยว่ารุ่น 2 นี่อายุขึ้นเลขเจ็ดแล้วนะ ยังควงกระทะแข่งกับเชฟหนุ่มได้เต็มแรง รุ่นแรกสมัยอากงกับอาม่าขายข้าวต้มถ้วยละ 1 สลึง ผ่านความยากลำบาก ทำร้านแบะบางโพไว้ให้ลูกหลาน ด้วยคำสั่งเดียวคือ ‘ห้ามเจ๊ง’ จนตอนนี้ย่านบางโพก็ไม่มีใครสู้ แบะบางโพ ได้อีกแล้ว

 

เสียงจากแบะบางโพรุ่น 3

ชวง – สุเมธ ลภิรัตนากุล แบะบางโพรุ่นที่ 3 เล่าว่า ‘อยู่ในครัวและช่วยเหลืองานในร้านมาตั้งแต่ก่อน 10 ขวบ ทุกอย่างติดตาและอยู่ในความจำหมดแล้ว พอป๊าอายุมากขึ้นก็เลยตามเราให้เข้ามาช่วย (ก่อนหน้าทำงานอื่นมาก่อน) ก็เลยไม่ใช่เรื่องยากอะไร ป๊าไม่เคยสอนในเรื่องการทำอาหารเลย แต่จะใช้เป็นครูพักลักจำมากกว่า สงสัยตรงไหนก็ค่อยถาม เลยกลายเป็นเข้ามาสืบทอดหน้าที่ต่ออย่างเต็มตัว เราเองก็มีความสุขเพราะชอบทานอาหารอยู่แล้ว แล้วก็เห็นความพยายามของคนในครอบครัว ความใส่ใจ ความมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างให้มันดี เหมือนเราเห็นจนเป็นนิสัยเราไปแล้ว’

 

ความพิเศษของแบะบางโพ

ส่วนใหญ่เราจะดูแลลูกค้าในเรื่องของการบริการที่ดีเป็นหลัก อย่างในเรื่องของรสชาติอาหาร ทางร้านเข้าใจว่าแต่ละคนชอบทานไม่เหมือนกัน ลูกค้าสามารถบอกได้ว่าชอบรสชาติแบบไหน เราจัดให้ได้ ส่วนใหญ่เราจะจำลูกค้าประจำได้ว่าคนไหนชอบแบบไหน ทำให้ลูกค้าติดใจกลับมาทานบ่อยมากขึ้น ที่สำคัญเลยคือ การทำอาหารจีน สิ่งสำคัญอยู่ที่การควบคุมไฟ ความหอม ระดับความสุกของวัตถุดิบ ขึ้นอยู่กับจังหวะและการใช้ไฟที่มีความแรงที่เหมาะสม ความร้อนที่ดีจะทำให้รสชาติอาหารดีมากยิ่งขึ้น อีกอย่างคือเราให้ความสำคัญเรื่องรสชาติอาหารมาก เราจะต้องเป็นคนทำเอง ไม่จ้าง ไม่ขยายสาขา พยายามควบคุมมาตรฐานไว้เป็นอย่างดี

 

เมนูเด็ดแนะนำ

อย่างแรกเลยคือ หัวปลาปั๊วเจียงจื้อ หรือ หัวปลาโบราณ เราจะใช้หัวปลาเก๋าหรือเนื้อปลาก็ได้ จุดเด่นคือความหอมของพริกไทยและการปรุงรสน้ำซุปขลุกขลิกที่เข้มข้น กลมกล่อม ได้รสชาติมากยิ่งขึ้น เนื้อปลาที่ขาว หวาน เนื้อนุ่มทานพร้อมน้ำซุปเด็ดมาก ต่อมาคือ กระชังแตก เป็นจานรวมทะเล กุ้ง ปลา หอยนางรม ปลาหมึก เสิร์ฟคู่กับผักกระเฉด โรยด้วยหอมเจียว ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน (ลับสุดยอด) เน้นวัตถุดิบทั้งหมดจะต้องสดและสะอาด ทำให้รู้สึกใกล้ทะเลมากขึ้น อย่างที่สามคือ หมูสับผัดปลาเค็มยำ ใช้หมูสับผัดคู่กับปลาเค็ม กลิ่นและรสชาติของปลาเค็มตัดกับมะนาวและความเผ็ดเล็กน้อยจากพริกสด ยำให้เข้ากัน แนะนำทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ จะฟินเพิ่มคูณสิบ จานนี้ทีมงานให้ 100 คะแนนเต็ม นี่แค่สามอย่างนะ ยังมีเมนูแนะนำอีกเป็นร้อยอย่าง เต้าหู้ทอดที่มีวิธีการทำไม่เหมือนร้านทั่วไป ปลาเต๋าเต้ยเจี๋ยน ข้าวผัดปูผงกะหรี่กับเนื้อปูแน่นๆ ปลาลำสีเผาก็หอม ห่อด้วยฟรอยด์ทำให้เนื้อปลานุ่มและเก็บรสชาติไว้ได้อย่างดี ยังมีกว่าร้อยเมนูที่ต้องไปลองกันจริงๆ

 

        ที่ร้านเป็นกันเองมาก ดูแลลูกค้า ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความใส่ใจ บรรยากาศร้านดี ตั้งใจนำเสนอผลงานเพราะมีการเตรียมตัวและพร้อมที่จะรับลูกค้าเสมอ ความเก่าแก่ทำให้ประสบการณ์ของคนในร้านมีความกระฉับกระเฉง ถึงลูกค้าจะเยอะแต่ก็เสิร์ฟได้รวดเร็วไม่รอนานจนเกินไป ใครผ่านไปผ่านมาก็แวะชิมกันได้ ร้านเปิดตั้งแต่ 16.00 น. – 01.00 น. ของทุกวัน ปิดจันทร์-พุธ (ทุกสัปดาห์สุดท้ายของเดือน) บริเวณใกล้เคียงสั่งอาหารหรือสอบถามเส้นทางไปร้านได้ที่ โทร : 02 – 585 – 6979