“ตำมั่ว” รุกแฟรนไชส์ เน้นโลเกชั่นแบบ No Limited หวังสร้างแบรนด์ HUB ตำนานอาหารอีสานสู่อาหารนานาชาติ

   

“ตำมั่ว” รุกแฟรนไชส์ เน้นโลเกชั่นแบบ No Limitedหวังสร้างแบรนด์ HUB ตำนานอาหารอีสานสู่อาหารนานาชาติ

            ชื่อเสียงของแบรนด์ร้านอาหารไทยอีสานไม่ว่ากี่สาขาต้องเห็นลูกค้าต้องมายืนต่อแถวคิวยาวล้นหน้าร้าน ด้วยรสชาติอาหารที่มีมาตรฐานความอร่อยแบบต้นตำรับที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 123 สาขาอย่างร้าน ‘ตำมั่ว’ โดย บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด ก่อตั้งโดย คุณศิริเพ็ญ หรือคุณน้อย และบริหารงานโดย คุณศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์ ตำแหน่งประธานกรรมการผู้จัดการ การศึกษาปริญญาตรี สาขาสื่อโฆษณา มีประสบการณ์การทางานด้านโฆษณามากว่า 10 ปีและมีประสบการณ์ 7 ปี  ในการบริหารร้านตำมั่ว

                ร้านตำมั่ว อาหารอีสานสไตล์โมเดิร์นที่เน้นรสชาติอาหารอีสานแท้ๆ บวกกับคุณภาพอาหารที่สดใหม่ สะอาดถูกหลักอนามัย สร้างความแตกต่างจากร้านส้มตำทั่วไปอย่างชัดเจน ด้วยการออกแบบร้านที่ทันสมัยตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ขยายสาขาที่มากกว่า 40 สาขา เพียงในเวลา 6 เดือน ณ วันนี้พร้อมเดินหน้าสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ในภูมิภาคเอเชียต่อเนื่อง ด้วยการเปิดรับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในไทยและผู้ลงทุนต่างประเทศสำหรับธุรกิจร้านอาหารในต่างประเทศ สนใจเข้าร่วมเป็นแฟรนไชส์หลัก (Master Franchise) ของแบรนด์ตำมั่ว

                คุณศิรุวัฒน์ กล่าวถึงภาพรวมของบริษัทฯ ให้ฟังก่อนว่า “ZEN มีแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลถึง 12 แบรนด์ ได้แก่ แนวอาหารญี่ปุ่น ZEN, ZEN Sushi, AKA, TETSU, On The Table, Carnival และแนวอาหารไทย/อีสานคือ ตำมั่ว, ลาวญวณ, แจ่วฮ้อน, เฝอ, ข้าวมันไก่คุณย่า และครัวไทย by ตำมั่ว แต่ด้วยความที่แบรนด์อาหารภายใต้ ZEN ทั้งหมดนี้เติบโตมาในห้างสรรพสินค้า แต่อย่างที่ทราบกันว่า ในสภาวะปัจจุบันที่ห้างมีแนวโน้มที่เติบโตช้า ทำให้รูปแบบร้านอาหารที่ ZEN จะบุกต่อจึงต้องมาในแนว “แฟรนไชส์” ที่เน้นการขยายออกไปในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในห้างและนอกห้างจึงจะอยู่ได้”

                “การมาร่วมจับมือกับกลุ่ม ZEN เป็นเรื่องดี เพราะตอนนี้ตำมั่วมีสาขาทั้งหมดอยู่กว่า 123 สาขา โดยรวมทั้งในไทย และประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า กัมพูชา และลาว ในปีนี้ด้วยความแข็งแกร่งในการควบรวมจะทำให้ตำมั่ววางแผนขยายสาขาให้มีถึง 170 สาขา และจะบุกไปประเทศใหม่ๆ อย่างเช่น มาเลเซีย และออสเตรเลีย สำหรับตำมั่วที่เป็นร้านอาหารอีสานที่เน้นความแซ่บของอาหาร ผู้บริการมองว่าต้องทานที่ร้าน ปีนี้เลยจะขยายสาขาไปอีก 45 สาขา”

                “แต่ทั้งนี้ด้วยกลยุทธ์ของธุรกิจในปัจจุบันจะไม่เน้นไปที่การขยายสาขาเท่ากับการขยายช่องทางการขาย เช่น จะขยับไปทำการขายแบบเดลิเวอรี่ และการขายผ่านออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งแบรนด์ตำมั่วยังได้ขยายโอกาสในการเข้าร่วมธุรกิจแฟรนไชส์สำหรับสินค้าปลีก อาทิ น้ำปลาร้าสำเร็จรูป สูตรเข้มข้น และสูตรต้นตำรับ แจ่วบอง หมี่มั่ว โอเลี้ยง และชาไทยบรรจุขวด โดยมีนักลงทุนจากประเทศออสเตรเลียและประเทศในแถบยุโรปเข้ามาติดต่อเจรจา คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดตลาดในต่างประเทศได้ภายในปี 2561 นี้”

                “แม้จะมีแบรนด์อยู่ในมือกว่า 12 แบรนด์ แต่แบรนด์ที่พร้อมขยายก่อนคือ “ตำมั่ว” โดยจะเน้นให้เป็นแบรนด์เรือธงหลักในการขยายแฟรนไชส์ โดยราคาแฟรนไชส์ของตำมั่วคือ 8 แสนบาท สัญญา 5 ปี แต่ราคานี้ยังไม่รวมค่าร้านที่การก่อสร้างโดยปกติน่าจะอยู่ที่ไซส์ประมาณ 120 ตารางเมตรต่อ 1 ร้านค้า ส่วนราคาจะตกที่ประมาณ 6 ล้านบาท โดยเน้นที่จุดแข็งของแบรนด์ที่ติดลมบนจึงทำให้การขยายแฟรนไชส์ไม่ใช่เรื่องยาก เราจึงมั่นใจว่านักลงทุนที่มีศักยภาพสามารถลงทุนได้ไม่ยากเช่นกัน”

                “ทั้งภาพลักษณ์ของแบรนด์ ‘ตำมั่ว’ อยู่ในระดับที่ดี มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของนักชิมทั่วไป, บริษัทฯ มีขนาดใหญ่มีการขยายครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศสร้างพลังต่อรองกับซัพพลายเออร์ได้เป็นอย่างดี, มีการพัฒนารายการอาหารให้มีความหลากหลายกว่า 100 เมนู และรูปแบบร้านอาหารอีสานที่เน้นความมาตรฐานในทุกด้าน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ ผ่านสื่อโทรทัศน์รายการทีวีโดยผู้บริหารจะพยายามให้ข้อมูลสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ ในเรื่องของรสชาติความอร่อย, เรื่องคุณภาพความสะอาด (การผลิต,วัตถุดิบ), ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หนังสือต่างๆ หนังสือพิมพ์, วรสารดังที่มาสัมภาษณ์เพื่อนำไปลงบทความร้านอาหารแนะนำ, ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตเฟสบุ๊ค, จัดทำใบปลิวต่างรูปแบบตามแต่ละเทศกาลเพื่อเพิ่มยอดขายของร้าน, จัดทำกระดาษรองจานโดยจะสื่อสารข่าวสารใหม่ๆ กับลูกค้าทุก 3 เดือน และจัดโปรโมชั่นต่างๆ เช่น ตำมั่วแจกทั้งเดือน, ตำมั่วลด 15% พร้อมรับฟรี (ตำมั่ว 1 จาน เฉพาะ วันจันทร์-วันศุกร์) เป็นต้น”

 

                “ซึ่งเป้าหมายของการขยายแฟรนไชส์ร้านตำมั่ว ณ วันนี้ บริษัทฯ หวังเป้าหมายไกลระดับโลกเติบโตปีละ 20% สำหรับร้านตำมั่ว โดยปกติจะมียอดการเติบโตอยู่ที่ปีละ 10% ปี 2560 โตขึ้น 12% และมั่นใจว่าจะเป็นไปในอัตรานี้ในอีก 5 ปีหลังจากนี้ด้วย  เมื่อไปในแนวทางนี้จะทำให้สัดส่วนของ ZEN ในอนาคตจะเน้นไปที่การขายแฟรนไชส์มากกว่าการลงมาทำร้านอาหารด้วยตนเอง ร้าน “ตำมั่ว” ไม่ได้มองแค่ในประเทศแต่เป็นระดับภูมิภาคและในระดับโลกถือเป็นแบรนด์อาหารไทยที่มีทั้งเงินทุนและกลยุทธ์ที่น่าจะโกอินเตอร์ได้ไม่ยาก”


ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อธุรกิจ : ตำมั่ว
ประเภทธุรกิจ : แฟรนไชส์ร้านอาหารไทย-อีสาน
Tel : 02- 503-4336
fb : tummouroriginal
line : @tummouroriginal
ig : Spicygang
email : [email protected]