คุณจิรกิตติ์ ถาวรวงศ์ (เมฆ) CEO เจ้าของร้านกาแฟ ‘1416 memocafe’

คุณจิรกิตติ์ ถาวรวงศ์ (เมฆ)CEO เจ้าของร้านกาแฟ ‘1416 memocafe’

“ผมขอขอบคุณนิตยสาร SMEs สร้างอาชีพ สำหรับรางวัลนักธุรกิจต้นแบบ CEO Inspiration Award 2018 ซึ่งผมอายุยังน้อยแต่แรงกายและแรงใจเป็นแรงผลักดันให้ผู้ชายคนหนึ่งได้นำแนวคิดของตนเองมาสร้างธุรกิจตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆ เปิดร้านกาแฟสุดชิค 1416 memocafe จุดสังสรรค์ใหม่ของคนเมือง ชูแนวคิด “กาแฟอร่อย บรรยากาศแบบกันเอง” เน้นเป็นศูนย์รวมการแฮงค์เอาท์ของทุกคน และผมเองยังวางแผนขยายสาขาต่อไปอีกด้วย”

จุดเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟคือต้องการให้เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ของเพื่อนฝูง ลูกค้าสามารถมานั่งทำงานสบายๆ สามารถนัดเพื่อน นับว่าเป็นจุดนัดพบที่สุดชิค แนวคิดนี้เกิดจากหุ้นส่วนสนใจด้านกาแฟทำให้เป็นที่มาของร้านกาแฟ ภายใต้ชื่อ 1416 memocafe ตั้งอยู่ใน Acmen Ekamai Complex อยู่ระหว่างเอกมัยซอย 13 กับ 15 กลุ่มเป้าหมายอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ภายในร้านจะมีเมนูเครื่องดื่มและอาหารบริการ เมนูที่ลูกค้าชื่นชอบคือ Esmanade Espresso และ Butter Beer ซึ่งเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน ด้านอาหารของคาวจะเป็นข้าวผัดน้ำพริกปลา-แซลมอนและสปาเกตตี้ส้มตำ เป็นต้น

นอกจากนี้ลูกค้ายังจะได้สัมผัสถึงสไตล์การตกแต่งร้านแบบสบายตา ตกแต่งด้วยปูนเปลือย และไม้ผสมผสานกัน ส่วนรูปแบบการจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ทำให้เหมือนกับห้องรับแขกในบ้าน ดังนั้นลูกค้าที่ต้องการดื่มกาแฟอร่อย ในบรรยากาศสบายๆ แบบบ้าน ผู้ที่จะหาสถานที่คุยธุรกิจหรือหาสถานที่ทำงานเงียบๆ ร้านเราตอบโจทย์ลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง

ขณะนี้ได้วางแผนการตลาดของร้าน โดยการจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นที่ดึงดูดให้ลูกค้าสนใจผ่านสังคมออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการรับรู้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เรายังรับจัดงานต่างๆ เพื่อให้มีลูกค้าใหม่และยังคงรักษาฐานลูกค้าเก่า ด้วยการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในปี 2562 ก็มีแผนขยายร้านเพิ่ม

โดยส่วนตัวผมจะยึดการใช้คติการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันคือการมองโลกในแง่ดีและพยายามทำทุกวันให้ดีที่สุด ปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารและกาแฟนั่นคือ ทีมงานที่ดี และหลักในการบริหารคือให้ความเป็นกันเองแบบพี่น้อง มีปัญหาก็ปรึกษา ร่วมกันช่วยแก้ไขปัญหา ด้านลูกค้าก็ต้องมุ่งเน้นให้รู้สึกสบายใจเมื่อมานั่งทานอาหารที่ร้าน โดยเน้นคุณภาพอาหาร เครื่องดื่ม
พรีเมี่ยม และราคาเป็นกันเอง รวมถึงอำนวยความสะดวกในเรื่องของปลั๊กไฟและที่ชาร์จไฟต่างๆ เป็นต้น

สามารถติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์หรือจองคิวจัดงาน ผ่านช่องทาง  www.facebook.com/1416memocafe และ www.instagram.com/  1416memocafe ร้านเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 น.-20.00 น. (ยกเว้นวันจันทร์)