Diamondgrains กราโนร่าสื่อรัก ธุรกิจอาหารคลีนเจ้าแรก และยอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย

      

Diamondgrains กราโนร่าสื่อรัก ธุรกิจอาหารคลีนเจ้าแรก และยอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย

“กราโนล่า” อาหารที่วางจำหน่ายทั่วไปในโลกตะวันตกแต่สำหรับเมืองไทยแบรนด์ ไดมอนด์เกรนส์ (Diamondgrains) รุกเข้าครองใจสายคลีนก่อนจะขยับเข้าสู่ตลาดแมส ยึดตลาดไฮเอนอย่างซูเปอร์มาร์เก็ต – ร้านสะดวกซื้อทำรายได้ปี 2561 ทะลุ 300 ล้านบาทจากการบริหารงานของ 2 ผู้บริหารรุ่นใหม่ คุณอูน – ชนิสรา และคุณแพ็ค – วุฒิกานต์ วงศ์ดีประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการแห่งบริษัท บรันช์ไทม์ จำกัด ด้วยวัย 27 ปีและ 29 ปีตามลำดับ ที่ปลุกปั้นพัฒนาสูตรด้วยกันมาตั้งแต่ 7 ปีก่อนจนสามารถเปิดตลาดให้ประเทศไทยรู้จักอาหารสุขภาพรูปแบบใหม่ พร้อมขยายความฝันผลักดันสินค้าไทยสู่เวทีโลก

วัยรุ่นสร้างฝันที่(ไม่)สลาย
คุณชนิสรา ตั้งต้นเล่าการเริ่มต้นธุรกิจในสมัยที่เธอเรียนชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนพี่แพ็คตอนนั้นเรียนจบการศึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศ ชั้นปีที่ 4 ที่ University of International Business and Economics ที่ Beijing ประเทศจีน โดยมุ่งมั่นในการทำขนมหรือเบเกอรี่ธัญพืชรสชาติอร่อยอย่างคุกกี้บาร์และแครกเกอร์ walk-in เข้าไปขอวางขายตามร้านกาแฟ ร้านขนม ปั๊มน้ำมัน โรงพยาบาลทุกแห่ง สุดท้ายถูกปฏิเสธ ระหว่างหาจุดวางขายไปพร้อมกับปรับสูตรทุกวัน ตัดสินใจลงทุนโรงงานอบธัญพืชและบรรจุสินค้าแห่งแรก ด้วยเงินทุนที่ยืมครอบครัว สินค้ายังไม่ติดตลาดคนทั่วไปอย่างที่คาดวัยรุ่นเลือดร้อนที่มั่นใจในตัวเองก็เริ่มเสียศูนย์

ปรับสูตรอาหารมา 3 ปี ไกลเกินที่จะหันกลับ
ทั้งคู่อดทนปรับสูตรมาร่วม 3 ปี สินค้าก็ยังขายได้ไม่คุ้ม จุดวิกฤตเงินทุนกำลังจะหมดลงแต่เราถึงไม่หยุดมาพัฒนาโปรดักส์ใหม่จะไม่ยอมถอยออกจากธุรกิจนี้โละขนมที่ผลิตมาทั้งหมดทิ้ง กลับมาวิเคราะห์ตลาดในมุมของลูกค้า ต้องวิเคราะห์ว่า คนไทยทั่วไปลิ้นรับได้ในรสชาติแบบไหน แพคเกจจิ้งต้องแบบไหน ปริมาณกรัม ปริมาณแคลอรีเท่าไหร่ เสริมด้วยการทำตลาดแบบใหม่ด้วยการขายออนไลน์จัดส่งถึงที่ ดีไซน์ให้เป็นเหมือนกล่องของขวัญให้ลูกค้าประทับใจกลายเป็นหมัดฮุกเข้าเป้ายุคสังคมโซเชียลพอดี

พลังใจเริ่มมาธุรกิจกำลังรุ่งพอดี
กล่องไดมอนด์เกรนส์สีขาวภายในห่อด้วยกระดาษของขวัญสีชมพูน่ารักและอาหารยังรสชาติดี ถ่ายรูปสื่อสารผ่านโลกโซเชียลวันละกว่า20 รูป ทำให้ร้านอาหารสุขภาพ, ซูเปอร์มาร์เก็ต เริ่มติดต่อเข้ามาเพื่อขอนำสินค้าไปวางขาย จุดพลิกผันที่เกิดขึ้นภายในรอบ 10 เดือนเท่านั้น ปี 2557เป็นปีแรกที่บริษัททำยอดขายได้ถึง 1 ล้านบาท ต่อลมหายใจให้โรงงานได้เดินเครื่องอบธัญพืชต่อจนเติบโตก้าวกระโดดมีรายได้ 300 ล้านบาทในปี 2561 ผ่านการจำหน่ายสินค้าคือกราโนล่าและโจ๊กข้าวโอ๊ต และยังแตกไลน์ไปสู่คาเฟ่ขายอาหารของบริษัท

 

เป้าหมายที่วางไว้คือตลาดโลก
ไดมอนด์ เกรนส์ที่ออกตัวอย่างแข็งแรงในที่สุด จะเริ่มรักษาระยะวิ่งในช่วงปี 2562-64 โดยงานด้านแผนกลยุทธ์มองว่า บริษัทตั้งเป้าเติบโต 30-40% ต่อปีในช่วง 3 ปีนี้ บริษัทยังจะมีการขยายธุรกิจหลายด้าน ขายผ่านตัวแทนจำหน่าย 4 ประเทศ คือสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย นี่คือส่วนแรกคือการส่งออก ปี 2562 คาดว่ายอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 50% จาก จีน ไต้หวัน UAE ในแง่ธุรกิจใหม่ๆ ขายสินค้าให้กับกลุ่มโฮเรก้าคือโรงแรมและร้านอาหาร ล่าสุดบุกตลาดไดมอนด์เกรนส์คาเฟ่ ปัจจุบันมี 4 สาขา ขยายเพิ่มอีก 10 สาขา สาขาเซ็นทรัลพระราม 9และเดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งสาขาหลังนี้จะเป็นครั้งแรกที่เป็นร้านแบบมีที่นั่ง โดยทั้งคู่มองว่าคาเฟ่คือองค์ประกอบสำคัญในการสร้างแบรนด์ และลูกค้ารู้จักกราโนล่ามากขึ้น

กุญแจที่ทำให้ยังประคับประคองทั้งธุรกิจและความสัมพันธ์ได้สำเร็จ เพราะความผูกพันที่ลึกซึ้งจากการผ่านความยากลำบากทางธุรกิจมาด้วยกัน แยกกันทำงานคนละด้านชัดเจน ทั้งดูแลกลยุทธ์ระยะยาว วิสัยทัศน์การลงทุน ดูแลการพัฒนาสินค้าและการตลาด ดังนั้นหากมีปัญหาความเห็นไม่ตรงกันในประเด็นใดจะยึดเอาการตัดสินใจของฝ่ายที่รับผิดชอบในเรื่องนั้นๆ เป็นหลัก ต้องเรียนรู้กันตลอด ให้เกียรติกันในการตัดสินใจต่างๆ ด้วย

 


ข้อมูลธุรกิจ
ชื่อธุรกิจ : Diamondgrains กราโนร่าอาหารเพื่อสุขภาพ
ประเภทธุรกิจ : ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกราโนร่าแบรนด์ Diamondgrains (ไดมอนด์เกรนส์) ผู้เชี่ยวชาญ
ด้านการเปิดร้านไอศกรีม Diamondgrains Cafe
ที่อยู่ : บริษัท บรันช์ไทม์ จำกัด 3/35-38 หมู่ที่ 7 ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร 74000
FB: @diamondgrains
Web: www.diamondgrains.com