‘พรทิพย์ แก่นจันทร์’ เจ้าของธุรกิจสื่อโฆษณาและการตลาดครบวงจร เริ่มต้นธุรกิจหลักล้านโดยไม่มีเงินทุน

            ไม่ได้เริ่มต้นธุรกิจจากการมีหนี้สิน แต่เริ่มต้นธุรกิจจากการไม่มีทุน” ในวันแรกที่คิดโปรเจคทำพ็อกเก็ตบุ๊ค 30 ธุรกิจ HOT ช่องทางสร้างอาชีพ เสริมความรวย นกไม่มีแม้เงินจ้างรุ่นพี่บริษัทบัญชีจดทะเบียนบริษัทให้ แต่เพราะความมุ่งมั่นบวกกับความเชื่อมั่นว่าถ้าเราตั้งใจและลองลุยมันต้องมีโอกาสเป็นไปได้ วันแรกของการนำเสนอโปรเจคนกปิดการขายลูกค้าได้ 3 ราย และนัดเซ็นต์สัญญารับเงินมัดจำ 50% และเงินก้อนนี้แหละคือทุนที่ทำให้เราได้จดทะเบียนบริษัท และต่อยอดพัฒนาจนเติบโตมาถึงทุกวันนี้

ระยะเวลากว่า 7 ปี ในวงการสื่อโฆษณากลุ่มธุรกิจ เอสเอ็มอี นิตยสาร SMEs สร้างอาชีพ ถือว่าเป็นนิตยสารชั้นแนวหน้า ที่ใครกำลังหาอาชีพ อยากมีธุรกิจส่วนตัว ต้องมีไว้ในครอบครอง ด้วยเนื้อหาที่อัดแน่น นำเสนอจากประสบการณ์จริงจากผู้ประกอบการตัวจริง อัพเดทธุรกิจตามเทรนด์ จับจุดยุทธศาสตร์ของลูกค้าได้อย่างตรงจุด อ่านแล้วทำให้สามารถตั้งต้นธุรกิจได้จริง จึงไม่แปลกที่ชื่อของ คุณนก พรทิพย์ แก่นจันทร์ กรรมการผู้จัดการและบรรณาธิการบริหารจะเป็นที่ยอมรับและรู้จักกันดีในแวดวงนักธุรกิจเอสเอ็มอี

จากเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่ง เดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อหางานทำ เดินตามความฝันอยากมีรายได้ส่งเสียตัวเองเรียนให้ได้รับใบปริญญา และตั้งใจว่าอยากจะทำงานเกี่ยวกับวงการสื่อโฆษณา และก็เป็นไปตามคาดได้ทำงานตามที่ใจหวังไว้พร้อมกับช่วงนั้นก็เรียนมหาวิทยาลัยภาคสมทบควบคู่ไปด้วยเพราะเป็นคนที่มองหาโอกาสในการหารายได้อยู่เสมอนกจึงสนใจในการทำอาชีพเสริมระหว่างทำงานตลอดเคยทำมาหลายอาชีพทั้งซื้อแฟรนไชส์และลุยทำเอง แต่ด้วยเวลาที่ต้องทำงานประจำไปด้วย ไม่มีเวลาบริหารธุรกิจได้เต็มที่จึงทำให้ต้องปิดกิจการลง

จึงได้ตระหนักคิดว่าจะมีงานอะไรที่จะมีรายได้โดยที่เราไม่ต้องไปเปิดร้าน จ้างพนักงาน และเสียค่าเช่าที่และช่วงจังหวะนั้นเว็บไซต์กำลังเป็นที่นิยม สำหรับบริษัท องค์กรต่างๆ ก็ต่างต้องการทำเว็บไซต์เพราะการมีเว็บไซต์ถือว่าเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและรู้สึกว่ามีแล้วมันเท่ห์ จึงได้ไอเดียรับจ้างทำเว็บไซต์

และต่อยอดก่อตั้งเว็บไซต์ www.SMEsReport.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลทางด้านธุรกิจ SME แฟรนไชส์ และช่องทางการเริ่มต้นอาชีพ มารวมเป็น Directoryเพื่อให้คนที่สนใจมาเสิร์ชหาข้อมูล เพื่อหวังว่าวันหนึ่งจะมีสปอนเซอร์สนใจลงโฆษณาบนเว็บไซต์เราบ้าง

ทำเว็บไซต์มาซักระยะจึงมั่นใจว่ามันน่าจะมีโอกาสในการสร้างรายได้ที่ดีหากเราออกมาลุยทำอย่างจริงจัง จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ พอออกมาก็ลุยเต็มที่เลยค่ะ โทรหากลุ่มลูกค้าที่คิดว่าจะซื้อ Banner บนเว็บไซต์เรา โทรหาลูกค้าอยู่ประมาณ 15 วัน ถึงได้รู้ถึงอุปสรรคว่าการที่เราจะเป็นเว็บไซต์ที่มีรายได้ เราต้องทำให้เว็บติดหน้าแรกของ Google ในคำที่เขาสนใจค้นหาและเราไม่มีตัวตนจึงทำให้ลูกค้าหลายรายปฎิเสธถึงแม้ว่าจะเสนอราคาโฆษณาที่ถูกแสนถูก จึงเป็นที่มาที่ทำให้คิดว่าเราต้องมีตัวตนเราต้องทำสื่อที่มีตัวตน จับต้องได้ก่อน  เลยคิดทำพ็อคเก็ตบุ๊ค “30 ธุรกิจ HOT ช่องทางสร้างอาชีพเสริมความรวย” คิดจะทำทั้งๆ ที่ไม่มีเงินทุนเลย แต่รู้ว่าถ้าเราขอเครดิตจากโรงพิมพ์ได้ เราก็ทำได้ เพราะแผนของเราคือเราจะนำเสนอโปรเจคนี้กับ 30 ธุรกิจ โดยจะเก็บเงิน 50% แรกในวันเซ็นต์สัญญาและให้นักเขียนเข้าไปสัมภาษณ์พร้อมถ่ายรูป เราก็จะได้เงินมาเป็นต้นทุน และก็รีบเช็คต้นทุนการผลิตกับโรงพิมพ์ ราคานักเขียน ราคาจัดหน้าของกราฟฟิกดีไซน์ และติดต่อจัดจำหน่ายกับสายส่งด้วยตัวเอง จนในที่สุด Se-Ed Book ก็รับจัดจำหน่าย และได้วางแผงทั่วประเทศ

ซึ่งประจวบเหมาะหนังสือออกวางแผงเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นปีเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ พนักงานจำนวนมากถูกพักงาน บางคนตกงานเพราะโรงงานเจ๊ง ส่งผลทำให้ยอดขายพ็อคเก็ตบุ๊คดีเกินคาดและลูกค้าที่ลงหนังสือได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เสมือนเป็นการตีโจทย์แตกบวกกับจังหวะเวลาด้วย จึงทำให้ต่อยอดมาทำเป็นนิตยสารรายเดือน และสื่ออื่นๆ ในเครือ ทั้งเว็บไซต์ รายการทีวี และงาน Event รวมไปถึงงานประกาศผลรางวัล SMEs สร้างอาชีพ Awards เป็นงานมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้กับผู้ประกอบการ SME ที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน เราจัดขึ้นติดต่อกันมา 4 ปีแล้ว ทั้ง CEO และเซเลปที่ทำธุรกิจมารวมตัวกันในงานนี้

ประสบการณ์กว่า 7 ปี ทำให้เราได้พบปะ CEO มากมายและในวันนี้นกจึงอยากสานฝันคนที่มีฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ให้ตั้งต้น ต่อยอด และพัฒนาจนเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนสามารถส่งต่อไปถึงลูกหลานได้ จึงได้เปิดสถาบัน SMEsสร้างอาชีพ Academy สถาบันปั้น CEO 100 ล้าน เพื่อช่วยเหลือคนที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงและ Thatsana Marketing Branding & Consulting ที่ปรึกษาทางการตลาด สำหรับธุรกิจที่ตั้งต้นได้แล้วต้องการต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันทางการตลาดในยุคดุเดือดแบบนี้ โดยนกและทีมงานทำหน้าที่เสมือนทีมการตลาดประจำบริษัทของลูกค้า คิด วิเคราะห์และวางแผนงานร่วมกันเพื่อยอดขายและเป้าหมายที่ดีที่สุดของลูกค้า


ชื่อธุรกิจ : บริษัท ทัศนา มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
ประเภทธุรกิจ : สื่อสิ่งพิมพ์, สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์, สื่อเว็บไซต์, สื่อวีดีโอ และที่ปรึกษาการตลาดแบบครบวงจร
โทร : 087-822-8310
ไลน์ : sangarcheep
fb : อ.นก SME สร้างอาชีพ Academy สถาบันปั้น CEO ร้อยล้าน
website : www.สร้างอาชีพ.com