กลยุทธ์ขายดีบนโลกออนไลน์ สร้างกำไรพิชิตใจลูกค้า สร้างความแตกต่างอย่างมีชั้นเชิงจากคู่แข่ง

กลยุทธ์ขายดีบนโลกออนไลน์ สร้างกำไรพิชิตใจลูกค้า

สร้างความแตกต่างอย่างมีชั้นเชิงจากคู่แข่ง

     ในโลกปัจจุบันธุรกิจออนไลน์มีความสำคัญ และเป็นหนึ่งในช่องทางการขายในการทำธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ธุรกิจหลากหลายประเภทออนไลน์อยู่บนเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, ไลน์, เฟสบุ๊ค, อินสตาแกรม ล้วนแล้วแต่เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความนิยมไปแล้ว บางรายประสบความสำเร็จ บางรายไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจและผู้บริหารเอง โดยการค้าแต่ละธุรกิจล้วนมีเทคนิคการขายของตนเองเสมอ

ซึ่งวิธีการขายของออนไลน์ให้ขายดีนั้นเป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องกระตุ้นตนเอง เพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างกำไร อีกทั้งยังเป็นการสร้างฐานลูกค้าให้มีความมั่นคง ความมั่นใจให้สินค้าของเราเองด้วย ดังนั้นการสร้างเทคนิคของตนเองขึ้นมาเพื่อกระตุ้นนั้นย่อมมีวิธีการที่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่นำความสำเร็จมาสู่ผู้ประกอบการขายออนไลน์อย่างไรให้ขายดี วันนี้นิตยสาร SMEs สร้างอาชีพได้ไปเจาะลึกถึงผู้ประกอบการขายออนไลน์อย่างไรให้มียอดปังๆ จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการจริงมาฝากกัน “10 กลยุทธ์ขายดีบนโลกออนไลน์ สร้างกำไรพิชิตใจลูกค้า สร้างความแตกต่างอย่างมีชั้นเชิงจากคู่แข่ง”

1. เลือกช่องทางการขายให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า

วิธีขายของออนไลน์ให้ขายดีเริ่มต้นที่การเข้าถึงลูกค้าให้ได้ก่อน และอันดับแรกของการเข้าถึงคือการเลือกช่องทางการขาย ปัจจุบันช่องทางที่เข้าถึงได้ดีก็คือ “Social Network” สำหรับแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับสินค้าอะไร อันนี้ผู้ค้าก็ลองพิจารณาดู อย่างพวกของสวยๆ งามๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า งานฝีมือ สินค้า DIY หากถ่ายภาพสวยๆ ขายผ่าน Instagram รับรองเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างแน่นอน

 

2. กระตุ้นการมีส่วนร่วมกับลูกค้าเสมอ

การกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วม ก็เป็นอีกวิธีขายของออนไลน์ให้ขายดีวิธีหนึ่งเช่นกัน เนื่องจากวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าไม่ลืมร้านของเรา ยกตัวอย่างการกระตุ้นให้มีส่วนร่วม คือการชวนลูกค้าเล่นเกมแลกกับสิทธิพิเศษบางอย่าง หรือชวนลูกค้ามาตอบคำถาม แชร์ความเห็น เป็นต้น

 

3. หมั่นหาวิธีเพิ่มยอดไลค์ ยอดแชร์

ยอดไลค์ ยอดแชร์จำเป็นมากสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ขายผ่าน Social Media และก็เป็นอีกวิธีขายของออนไลน์ให้ขายดีเช่นกัน เพราะยิ่งยอดไลค์ ยอดแชร์เพิ่มขึ้นมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการขยายฐานลูกค้าออกไปมากเท่านั้น แถมยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าอีกด้วย อาจต้องอาศัยเทคนิคต่างๆ เช่น การโพสต์เรื่องที่เป็นกระแสให้โยงกับสินค้าของร้าน การสร้างเรื่องตลกให้คนสนใจ ให้คนติดตาม เป็นต้น

 

4. หมั่นหาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ

วิธีขายของออนไลน์ให้ขายดี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่ควรหยุดเติมความรู้ให้กับตัวเอง หมั่นหาเทคนิคการขายให้เข้าถึงลูกค้าเสมอ เช่น การใช้ลูกเล่น การคิดคำโฆษณา ฯลฯ โดยการติดตามพวกเว็บไซต์เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ การขายของออนไลน์ และอัพเดตข้อมูลใหม่ๆ เป็นประจำ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเอง

 

5. ไม่ลืมที่จะอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ

การขายของออนไลน์ สัมพันธ์กับเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกับฟีเจอร์การใช้งาน ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายถ้าอยากขายดี ต้องอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ ของแอปพลิเคชั่นที่ใช้อยู่เสมอ เพื่อการขายที่มีประสิทธิภาพรองรับความสะดวกของลูกค้าและตัวผู้ค้าเอง เช่น ฟีเจอร์ของ Facebook ที่รองรับการชำระเงินผ่าน Messenger ที่ผู้ค้าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ หรือฟีเจอร์ Live ที่ผู้ค้าสามารถนำมาโปรโมทร้านได้เช่นกัน

 

6. จัดโปรโมชั่นช่วยได้ในทุกธุรกิจ

วิธีขายของออนไลน์ให้ขายดีอีกหนึ่งวิธีคือการจัดโปรโมชั่น ไม่ใช่เฉพาะการขายออนไลน์เท่านั้น แต่ใช้ได้กับทุกธุรกิจทุกช่องทาง สำหรับการขายออนไลน์ อย่าลืมโปรโมท หรือประชาสัมพันธ์ออกไปให้กว้างขวางที่สุด พยายามสร้างการรับรู้ให้ผู้ติดตาม โดยการชวนมากดไลค์ กดแชร์ออกไป

 

7. รักษาความสัมพันธ์อันดีของลูกค้า

พยายามรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่เอาไว้ด้วยการรักษาสัมพันธ์อันดี เริ่มต้นที่การบริการที่ดี การจัดส่งที่รวดเร็ว สินค้าและบริการที่มีมาตรฐาน ราคาจริงใจสมเหตุสมผล ซื่อตรง มีความรับผิดชอบ นอกจากนี้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเก่าก็เป็นการรักษาสัมพันธ์ที่ดี เช่น การสะสมแต้ม การแจกโค้ดลดราคา เป็นต้น

 

8. การตั้งราคาเอาชนะคู่แข่ง

ผู้ซื้อมักต้องการสินค้าที่ถูกและคุ้มค่าที่สุดเสมอ ทำให้การตั้งราคายังคงเป็นราชาแห่งวิธีขายของออนไลน์ให้ขายดี ยิ่งบนโลกของการขายออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้โดยง่ายแล้ว ราคาจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องสัมพันธ์กับต้นทุนด้วย ผู้ค้าจึงควรหาช่องทางการรับสินค้าในต้นทุนต่ำให้ได้ก่อน จึงสามารถตั้งราคาขายให้ถูกกว่าได้

 

9. บริการแสนดีลูกค้ารักแน่นอน

บริการแสนดีทำได้โดยการตอบทุกข้อซักถามที่ลูกค้าถาม และที่สำคัญต้องรวดเร็ว อย่างปัจจุบันสังเกตบนหน้าเพจ Facebook ที่มีการแสดงความเร็วในการตอบคำถามผ่านช่องแชทให้ดูด้วย แสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้สำคัญมากเช่นกัน โดยในการตอบคำถาม ควรใช้คำสุภาพ ไพเราะ เป็นกันเอง และแสดงออกถึงความอยากตอบ ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดที่ถาม นอกจากนี้บริการอื่นยังคงสำคัญเช่นกัน อย่างในเรื่องของการจัดส่งที่รวดเร็ว การรับประกันสินค้า เป็นต้น

 

10. ความน่าเชื่อถือคือหัวใจธุรกิจออนไลน์ 

การซื้อของออนไลน์ไม่ได้มีการวางสินค้าให้เห็นตรงหน้า หลายครั้งเราพบว่าร้านค้าออนไลน์ล้มเหลวในส่วนนี้และนำมาซึ่งความล้มเหลวในธุรกิจด้วย ดังนั้นความน่าเชื่อถือสำคัญ พยายามแสดงให้เห็นว่าร้านของเรามีคุณภาพ เช่น การใช้สินค้าเดียวกันกับในภาพถ่าย การให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการมารีวิวเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ อาจมีส่วนลดเป็นการตอบแทนลูกค้าเหล่านั้น เพื่อกระตุ้นการรีวิวเยอะๆ จะได้รับความน่าเชื่อถือเยอะๆ ด้วย และต้องรักษามาตรฐานของตัวเองอยู่เสมอ อย่าให้ลูกค้าเสียความรู้สึกเด็ดขาด

 

        ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีขายของออนไลน์ให้ขายดีที่ผู้ประกอบการออนไลน์ทั้งหลายสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ หากทำตามได้ทั้งหมดนี้รับรองได้ว่าขายดีและประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน