‘ครูบี ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง’ THE FUTURE-PROOF เพราะอนาคตคือสิ่งที่ทุกคนสร้างได้ที่ Pravinia Academy สร้างมืออาชีพในธุรกิจนวดหน้าความงามและสปา

ครูบี ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง’ THE FUTURE-PROOF เพราะอนาคตคือสิ่งที่ทุกคนสร้างได้ที่ Pravinia Academy สร้างมืออาชีพในธุรกิจนวดหน้าความงามและสปา

วิสัยทัศน์เป็นปัจจัยหลักในการนำพาความสำเร็จมาสู่ธุรกิจ ส่วนความรักเปรียบเสมือนพลังงานพิเศษที่จะช่วยขับเคลื่อนการทำงานให้เดินหน้าไปท่ามกลางความสุข วัตถุดิบทั้งหมดที่เรากำลังกล่าวถึง คือ ส่วนผสมสำคัญที่ทำให้บริษัท พราวิเนีย จำกัด เติบโตแบบมั่นคงและยั่งยืน จากฝีมือการบริหาร ผสานสายตาอันแหลมคมของผู้นำทัพหรือครูผู้ให้คนนี้ ‘คุณครูบี ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พราวิเนีย จำกัด และผู้อำนวยการโรงเรียนสอนความงามและสปาพราวิเนีย ในความควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้มีเจตนารมณ์ต้องการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้หญิงที่มีภาระ เพื่อให้พวกเขาภูมิใจที่สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวเองได้

‘สถาบันพราวิเนีย’ สถาบันแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่สอนการทำธุรกิจควบคู่กับศาสตร์นวดเพื่อความงามอย่างมืออาชีพ ได้รับมาตรฐานสากล ISO9001: 2015 นอกจากนี้ยังเป็นแห่งเดียวที่มีการทำวิจัยในเชิงวิชาการที่เรียกว่า “มหัศจรรย์แห่งศาสตร์ออก-กำลังกายใบหน้าสไตล์พราวิเนีย” สอนการสร้างธุรกิจเสริมความงาม (ที่ไม่ต้องพึ่งแพทย์) อย่างถูกกฎหมาย นวดหน้าเรียว นวดหน้าลดริ้วรอย นวดออกกำลังใบหน้า FACExercise ให้หน้าเด็กด้วยมือเปล่า ถูกต้องตามหลักกายวิภาคศาสตร์และสรีระศาสตร์

สถาบันพราวิเนียเป็นโรงเรียนอยู่ในความควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ มีหลักสูตรรับรองโดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นผู้ที่เรียนจบจากสถาบันพราวิเนียจะสามารถนำใบวุฒิบัตรไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการได้ถูกต้องตามกฎหมาย ตามพรบ. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพปี 2559 อีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ครูต้นแบบคนนี้ทำอะไรมากมายเพื่อสังคมเพราะอนาคตคือสิ่งที่ทุกคนสร้างได้ แต่กว่าจะถึงวันนั้นต้องใช้ทั้งความทุ่มเทและมุ่งมั่นในการทำทุกอย่าง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้  ซึ่งเธอจะมาถ่ายทอดเรื่องราวประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตทั้งเรื่องส่วนตัวและหน้าที่การงานด้านแนวคิดและวิธีการที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคตที่เธอพิสูจน์มาแล้วด้วยตัวของเธอเอง

 

Highlight

– ครูบี ผู้บริหารเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีความสามารถ มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับจากคนในสังคมระดับสูงและสื่อมวลชนได้รับเชิญออกงาน สื่อ และรายการโทรทัศน์ในฐานะเซเลบบริตี้ของไทย รวมถึงงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในวงการความงามและสปา

– ครูบีเป็นผู้ออกแบบ ควบคุมการสอน ให้เข้าใจง่าย เมื่อจบไปก็สามารถมีอาชีพ มีรายได้ พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้ ในวันที่เรียนจบได้จริง และในบางหลักสูตรวิชาสอนเอง เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้กับทีมงานครูผู้สอนและศิษย์

– สถานที่อบรมศาสตร์การนวดเพื่อความงามแห่งเดียวที่ได้รับมาตรฐานสากล ISO 9001:2015

– สอนโดยยึดหลักกายวิภาคศาสตร์ และสรีระศาสตร์ ปลอดภัย ถูกต้องตามหลักการแพทย์

– ครูผู้สอนทุกคนมีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนตามที่กรมสบส. กระทรวงสาธารณสุขกำหนดคุณสมบัติของผู้เป็นครูในหลักสูตรบริการเพื่อความงาม

– ผู้เรียนเมื่อเรียนจบจากพราวิเนียนำใบวุฒิบัตรไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการและเปิดร้านได้ถูกต้องตามกฏหมาย

– ศิษย์เก่าทุกคนสามารถกลับมาเรียนซ้ำได้ฟรี ไม่จำกัดครั้ง แม้ว่าจะจบไปนานแค่ไหนแล้วก็ตาม

– สถาบันมีเว็บไซต์ E-learning เพื่อให้ศิษย์เรียนทางออนไลน์อีกด้วย

 

วิกฤตที่ถาโถมของอดีตเจ้าของบริษัท คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว บุคคลซึ่งไร้ทางทำมาหากิน

“เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ครูบี อดีตเจ้าของบริษัทให้คำปรึกษาวิศวกรรมโยธา ยกบ้าน ดีดตึก ที่มีรายได้มากมายมหาศาล เกิดเหตุจำเป็นให้ต้องปล่อยมือจากบริษัทฯ ที่ตัวเองก่อตั้งขึ้นมากับมือ ชีวิตพลิกผันจากเจ้าของบริษัทฯ ใหญ่โต รายได้วันละ 7-8 แสนบาท ต้องกลายเป็นคนตกงาน แม่เลี้ยงเดี่ยวเพียงชั่วข้ามคืน เพื่อนรอบข้าง คนรอบตัวก็หันหลังให้ เมื่อเราขอความช่วยเหลือ ความทุกข์ของคนตกงาน คนไร้อาชีพ ศักดิ์ศรีของความเป็นคนมันลดวูบ ความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในตนเองที่เคยเต็มเปี่ยมก็แทบไม่เหลือ แต่ภาระหน้าที่ของคนเป็นแม่ที่ต้องดูแลบุตรชายสองคนโดยลำพัง ครูบีรู้ซึ้งและเข้าใจความทุกข์ใจของคนที่เป็นแม่ที่ต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่บุตรชาย แต่ไม่สามารถให้ได้ แม่ที่ต้องการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและเป็นแม่ที่ลูกๆ ภูมิใจ แต่ในเวลานั้นแม้แต่ตัวเองเรายังไม่สามารถภูมิใจในตัวเองได้เลย

“ในขณะนั้นครูบีเข้าใจหัวอกของคนที่ไม่มีงานทำ เข้าใจคนที่ชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงผกผัน เข้าใจคนที่ไม่มีรายได้มีแต่รายจ่าย เข้าใจความรู้สึกของแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เป็น Single mom สังคมตราหน้าว่า ‘แม่หม้าย’ คนทุกคนที่ตกอยู่ในสภาพเช่นนั้นมีความทุกข์แสนสาหัสอย่างไร? ครูบีได้บอกตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า วันใดที่เราสามารถลืมตาอ้าปาก ตั้งหลักตั้งตัวได้ สิ่งแรกที่ครูบีจะทำคือการให้อาชีพ ให้โอกาสผู้คน ที่เขาจะสามารถกลายเป็นคนที่มีคุณค่าในสายตาของคนทั่วไป  และคนที่เขารัก”

“เมื่อครูบีรวบรวมสติได้มองหาธุรกิจใหม่ด้วยการตัดสินใจ พิมพ์คำว่า “10 อันดับธุรกิจพารวย” ลงใน Google ผลออกมาว่า ธุรกิจอันดับ 1 คือ “ธุรกิจการแพทย์และความงาม” เมื่อครูเล็งเห็นโอกาสนี้จึงตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจความงาม แต่เนื่องจากครูบีเป็นคนที่ไม่ชอบศัลยกรรม ไม่ชอบใช้สารเคมี กลัวเจ็บตัว กลัวผลข้างเคียง และเชื่อว่าความสวยที่ดี ต้องปลอดภัย และเหมาะสมกับงบประมาณในกระเป๋า จึงเข้าเรียนรู้ศาสตร์ความงามจากหลายๆ แหล่ง อาทิ เทคนิคการแต่งหน้า นวดหน้า Anatomy กายวิภาคศาสตร์ การแพทย์แผนไทย กัวซา ศาสตร์นวดหน้าด้วยหินหยก รวมถึงศาสตร์อื่นๆ เกี่ยวกับใบหน้า”

“จากนั้นครูบีนำความรู้ทั้งหมดที่เรียนมา ออกแบบจนเป็นศาสตร์นวดหน้าเรียว สไตล์พราวีเนีย ครูบีได้นำเทคนิคการนวดหน้าเรียวนี้ เริ่มต้นนวดให้กับตัวเอง  และคนรอบข้าง โดยช่วงแรกๆ ได้ลองนวดหน้าให้คนรอบข้างเพียงข้างเดียว พบว่าทุกคนหน้าเบี้ยว คือด้านที่นวดเล็กลง คิ้วยกสูงกว่าอีกข้าง เป็นที่แปลกประหลาดมหัศจรรย์แก่ทุกคนที่พบเห็น ด้วยศาสตร์นวดหน้าเรียวสไตล์พราวิเนีย ทำให้คนรอบข้างและตัวครูบีเองมีใบหน้าที่เปลี่ยนแปลงไป  มักมีคนมาทักว่าไปร้อยไหมหรือโบท๊อกซ์มาเหรอ ทำไมสวยขึ้น หน้าเรียวเล็กลง นี่คือที่มาแห่ง “มหัศจรรย์แห่งศาสตร์ออกกำลังกายใบหน้า สไตล์พราวีเนีย”

ความพีคนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กันในปี 2562 ของพราวิเนีย

“ในวันที่เราเริ่มต้นศาสตร์นวดหน้าไม่เพียงไม่ได้รับการยอมรับจากวงการแพทย์ ไม่เชื่อว่าแค่นวดหน้าจะทำให้ริ้วรอยจาง ทำให้หน้ายกกระชับได้ โดยหาว่ามันหลอกลวง อาชีพนวดเป็นอาชีพที่โดนดูถูกด้วยซ้ำ  อาชีพครู อาชีพไม่รวย ความพีคในวันนี้คือศาสตร์นวดหน้าของพราวิเนียได้รับการยอมรับแล้ว โดยเกือบทุกคลาสนวดหน้าเรียวจะมีแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้องกับการแพทย์มาลงเรียนเสมอ คลินิกความงามชื่อดัง อาทิ เดอะคลีนิกซ์ หรือแม้แต่ จังซีรอนคลินิก ภูเก็ต ส่งผู้จัดการฝ่ายอบรมและเทรนเนอร์มาเรียนศาสตร์นวดหน้า FACExercise และได้รับฟีดแบ็คว่าได้นำความรู้ที่เรียนกับเรา ไปต่อยอดจนออกเมนูพิเศษและประสบความสำเร็จ ได้รับการตอบรับสร้างรายได้ให้กับคลินิก”

“และอีกความพีคคือครูบีพราวิเนียในวันนี้เป็นเจ้าของอาคารพราวิเนีย สร้างบนที่ดินหนึ่งไร่ มูลค่าเกือบร้อยล้านบาทบนถนนราชพฤกษ์ทำเลทอง ตรงข้ามห้างคริสตัล ไม่ต้องเช่าใครอีกต่อไป เราทำให้คนที่เคยดูถูกเรา เขาดูผิด จากครูธรรมดา กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญศาสตร์นวดหน้าและความงาม และเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สร้างฐานะได้จริงจากศาสตร์นวดหน้า ธุรกิจเสริมความงามที่ไม่พึ่งแพทย์ อีกทั้งที่ถือเป็นสุดยอดของครูบีในมุมมองการทำงานเลยก็ว่าได้ ครูบีนำพาพราวิเนียจนได้รับมาตรฐาน ISO9001 : 2015 ใช้ระบบ ERP โปรแกรมบริหาร เก็บข้อมูลบน Cloud อีกด้วย”

“3 ความพีคนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กันในปี 2562 เราจึงกล้าบอกว่าปัจจุบันพราวิเนียเป็นสถาบันสอนนวดและสปา แห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานสากล ISO9001:2015 และใช้ ระบบ ERP Program คอมพิวเตอร์ ในการบริหารและวางแผน พราวิเนียยืนหนึ่งนวดหน้าไทย เป็นความภาคภูมิใจของศิษย์พราวิเนียกว่า 5,000 คนทั่วโลก พราวิเนีย มีทีมที่อบอุ่น ยอดเยี่ยม เรามีทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง มันสุดยอดกว่าคนเก่งที่สุดเพียงคนเดียว”

หลักคิดในการทำธุรกิจของครูบี

“อยากประสบความสำเร็จ ต้องเรียนรู้และอยู่ใกล้กับคนที่ประสบความสำเร็จ” วันนี้ใครอยากประกอบอาชีพอะไร ขอให้เรียนกับตัวจริงเท่านั้น โดยเฉพาะการนวดหน้าแบบนี้ต้องเรียนให้รู้ลึก รู้จริง สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้ข้อห้าม และข้อควรระวัง เพราะถ้าทำเอง มั่วเอง หรือเรียนกับผู้ไม่รู้จริง อาจเกิดการบาดเจ็บและอาการไม่พึงประสงค์หลังนวด ซึ่งมีเยอะมาก และที่สำคัญ…ระวังหากเรียนกันเอง คุณอาจกลายเป็นหมอนวดเถื่อนได้”

“นอกจากนี้ครูบียังพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหรือผู้หญิงที่กำลังมองหาอาชีพที่มีความตั้งใจในการสร้างอาชีพเป็นของตัวเอง เพราะครูบีต้องการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับผู้หญิงที่มีภาระให้พวกเขาภูมิใจที่สามารถดูแลครอบครัวเองได้ ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี อยากได้อะไรก็ได้ อยากซื้ออะไรก็ซื้อ ไม่ต้องง้อใคร และครูบีตั้งปณิธานและพร้อมมอบอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืนให้ผู้หญิงทุกคน ดังวิสัยทัศน์ของสถาบันพราวิเนียที่ว่า “ภูมิใจที่รวยและสวยเองได้”

ณ วันนี้กับความสำเร็จของ ครูบี ประวีณ์นุช ครู…ผู้สร้างนวัตกรรมใหม่ในยุค 5.0

“ครูบีเป็นผู้ที่มีความตื่นรู้ให้ทันกับสังคมไทยในยุค 5.0 คอยติดตามข่าวสารตลอดเวลา รู้เท่าทัน มีความสามารถในการปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี กฎหมาย สถานการณ์ของประเทศและของโลกที่เปลี่ยนไป วิเคราะห์โอกาส หาเทรนด์ของตลาด ที่สำคัญตัดสินใจให้ขาด และลงมือทำทันที ซึ่งครูบีเองยึดหลักง่ายๆ 2 ข้อที่เมื่อครูบีตื่นเช้ามาแล้วทำเองได้ในทุกๆ วัน ก็คือ

  1. 1. มีความศรัทธาในวิชาชีพ มีความรัก ความเมตตา และปรารถนาดีต่อลูกศิษย์อยู่เสมอ ให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ลูกศิษย์อย่างต่อเนื่องแม้จะเรียนจบไปนานแล้ว โดยยึดหลักว่า “ความสุขของคนเป็นครู คือเห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ” ช่วยเป็นพลังขับเคลื่อนให้ศิษย์เป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพ เติบโตก้าวหน้าในวงการความงามและสุขภาพของไทยต่อไป
  2. 2. มีความตื่นรู้ ให้ทันกับสังคมไทยในยุค 4.0 คอยติดตามข่าวสารตลอดเวลา รู้เท่าทัน มีความสามารถในการปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี กฎหมาย สถานการณ์ของประเทศและของโลกที่เปลี่ยนไป

นอกจากนี้ครูบียังตั้งเป้าหมายธุรกิจเอาไว้ด้วยความจริงใจว่า สถาบัน Pravinia Academy of Beauty and Spa จะเป็นสถาบันสร้างมืออาชีพในธุรกิจความงามและสปาให้เป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อผลักดันศาสตร์นวดหน้า นวดเพื่อความงามของไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ อันเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยอีกด้วย”

จงเชื่อว่า…. “วิกฤต คือโอกาส”

“คนเราทุกข์เพราะเมื่อเจอวิกฤติหรือปัญหาก็จะจมอยู่ในนั้น ทุกครั้งที่เกิดวิกฤตลองถามตัวเองว่า วิกฤติครั้งนี้มีโอกาสดีๆ อะไรบ้าง จงลอยตัวขึ้นมามองหาโอกาสในวิกฤตนั้นให้เจอ เมื่อเจอแล้ว ก็ เยส! ชั้นเจอแล้ว หาต่ออีกมีอีกไหมจนครบถือว่าเราชนะเกมส์นั้น ความทุกข์หายความสุขมา ความตื่นเต้นกับโอกาสดีๆ ก็มา ชีวิตนี้มีความสุขจังเลย ขอบคุณปัญหา ขอบคุณวิกฤติ ถ้าไม่เจอเราคงไม่ได้เจอโอกาสดีๆ แบบนี้ เกมส์นี้ครูบีใช้บ่อยค่ะ และขอบคุณวิกฤติ ขอบคุณปัญหานั้นๆ เสมอจนสามารถพูดได้เต็มปากค่ะว่า ครูบีเติบโตประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะวิกฤติที่ครูปรับเปลี่ยนให้เป็นโอกาสลองเล่นเกมส์กันดูนะคะ เกมส์ “หาโอกาสในวิกฤติ”

 

ประวัติผู้บริหาร

ชื่อ-นามสกุล คุณประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง (ครูบี)

อายุ 49 ปี

ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ

ชื่อบริษัท บริษัท พราวิเนีย จำกัด Pravinia Co.,Ltd.

ชื่อสถาบัน สถาบัน Pravinia Academy of Beauty and Spa

ชื่อแบรนด์              พราวิเนีย (Pravinia)

ประวัติการศึกษา

มัธยมศึกษา : Wishek High School. North Dakota, USA

ปริญญาตรี : Assumption University (ABAC), BBA บริหารธุรกิจ การตลาด

ปริญญาโท : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ MBA, บริหารธุรกิจการเงิน

ประวัติการทำงาน

–               ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) ธนาคารยูโอบี ในปัจจุบัน

–               บริษัท กิติวัฒน์ผ้าใบอุตสาหกรรม จำกัด

–               ผู้ก่อตั้ง บริษัทให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมโยธา (ขอไม่ระบุชื่อ)

–               ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัท พราวิเนีย จำกัด

–               เจ้าของและ ผู้อำนวยการโรงเรียนพราวิเนีย ความงามและสปา

วิสัยทัศน์ในการทำงาน

“สร้างมืออาชีพในธุรกิจความงาม ให้เป็นมาตรฐานสากล มุ่งเน้นพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพเพื่อนำไปสู่การให้บริการด้วยความเป็นเลิศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเกิดความพึงพอใจสูงสุดบนพื้นฐานการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง”

มุมมองในการทำงาน : อิทธิบาท 4 (ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา), ศีล 5, ทำทาน และกตัญญู

งานอดิเรก

–  ศึกษาหาความรู้อ่านทั้งในหนังสือและท่องโลกโซเชียล

–  เดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

เป้าหมายธุรกิจ

  1. 1. ช่วยให้ผู้หญิงไทย มีอาชีพ มีรายได้ ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี อยากซื้ออะไรก็ซื้อ อยากได้อะไรก็ได้ ไม่ต้องง้อใคร ภูมิใจที่รวยและสวยเองได้
  2. 2. สร้างมืออาชีพในธุรกิจความงามและสปา ให้เป็นมาตรฐานสากล  ผลักดันศาสตร์นวดหน้า นวดเพื่อความงามของไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในต่างประเทศ อันเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย และคนไทย

ข้อมูลธุรกิจ
ชื่อธุรกิจ : บริษัท พราวิเนีย จำกัด
ประเภทธุรกิจ : บริการสอน สร้างมืออาชีพ นวดหน้า ความงาม และสปา
ที่อยู่ : 459 อาคารพราวิเนีย หมู่ 1 ถนนราชพฤกษ์ ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
โทร : 02-0519954, 085-6564655, 095-5424569
ไลน์@ : @pravinia
fb : https://www.facebook.com/PraviniaAcademy
fb : https://www.facebook.com/praviniaschool/
website : www : www.pravinia.net
website : www : www.pravinia.co.th