‘โค้ชเนม – วรรณศิลป์ ทิพยรัตน์’ CEO แห่งบริษัท อโฟรไดท์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมออร์แกนิครายแรกของประเทศไทย การันตีความสำเร็จ

โค้ชเนมวรรณศิลป์ ทิพยรัตน์’ CEO แห่งบริษัท อโฟรไดท์ กรุ๊ป จำกัด

ผู้นำด้านนวัตกรรมออร์แกนิครายแรกของประเทศไทย

การันตีความสำเร็จยอดขายกว่า 10 ล้านบาทในปีแรก โดยไม่พึ่งพาการตลาดใดๆเลย

            “เดี๋ยวนี้มีสินค้าความงามเกิดใหม่มากมาย 90% ของแบรนด์สินค้าใหม่ๆล้วนเกิดมา แล้วก็ตายไปภายใน 1 ปีแรก 8% มักอยู่รอดในตลาดได้ไม่เกิน 2 ปี แต่จะมีสักกี่แบรนด์ที่ยืนหยัดอยู่ในตลาดได้นานเกิน 3 ปี และ Aphrodite เองก็เป็น 1 ใน 2% นั้น ที่ใช้คุณภาพของสินค้าเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจมายาวนานเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว เราจึงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่วูบวาบหวือหวาแบบใครๆ แต่เราเน้นการเติบโตแบบยั่งยืนมากกว่า เนมให้ความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์อย่างมาก เพราะชื่อเสียงของแบรนด์กว่าจะสร้างขึ้นมาได้ ต้องใช้ทั้งเวลา ความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงความเชื่อมั่นของตัวแทนและลูกค้า ตรงนี้ก็อยู่ที่วิสัยทัศน์ของ CEO แต่ละแบรนด์ ว่าอยากจะพาธุรกิจของตัวเองไปในทิศทางไหน แม้ในปัจจุบันจะมีหลายแบรนด์ที่เน้นทำสินค้าราคาต่ำ และไม่เน้นคุณภาพเท่าที่ควร แต่สำหรับเนม ขอเป็นจุดยืนในการสร้างสินค้าคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ในราคาที่เอื้อมถึง เพื่อตอบแทนสังคม และขอเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่อาจจะเคยผิดหวังกับคุณภาพของสินค้าทั่วไปในตลาด ให้เค้ามั่นใจว่ายังมีแบรนด์นี้ และเนมคนนี้ ที่มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าคุณภาพ และจะยืนหยัดพาแบรนด์ Aphrodite สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทย และไปในทุกประเทศทั่วโลกเพื่อให้ชาวต่างชาติรู้ว่าสินค้าความงามของคนไทย ก็มีคุณภาพไม่แพ้ใครๆในโลกเช่นกัน”

 

 

            นี่คือคำมั่นสัญญาของ บริษัท อโฟรไดท์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารเสริมและเครื่องสำอางครบวงจรในรูปแบบออร์แกนิครายแรกในประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ CEO มากความสามารถ โค้ชเนม – วรรณศิลป์ ทิพยรัตน์ ผู้เป็นเทพีแห่งความงามและความรัก ที่ส่งมอบความสำเร็จทางธุรกิจให้กับเหล่านางฟ้าอโฟรไดท์ทั่วประเทศ

            จากก้าวเล็กๆ แห่งความภาคภูมิใจ สู่ก้าวที่ใหญ่ขึ้นๆ ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อนนั้น เธอคิดว่ามันเป็นความท้าทายอย่างที่สุดในการตัดสินใจผันตัวเองจากผู้บริโภคสู่บทบาทใหม่ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อนคือการเป็น “เจ้าของแบรนด์” มันไม่ง่ายเลยสำหรับผู้หญิงตัวคนเดียวที่ทำงานประจำไปด้วย และประสบการณ์ธุรกิจในตลาดความงามนี้ก็ไม่มี การตลาดออนไลน์นั้นแทบไม่รู้เลย แถมงบประมาณต้นทุนธุรกิจก็พุ่งจากหลักแสนไปหลักล้าน วันๆ ต้องนั่งอ่านงานวิจัยเป็นร้อยๆ บท เพื่อคัดสรรสารสกัดที่ดีที่สุดและเลือกเอามาใช้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ดีที่สุด จนได้มาศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดกลุ่ม สเต็มเซลล์ (เซลล์ต้นกำเนิด) ที่ให้ผลลัพธ์รวดเร็วกว่าคอลลาเจน ในปริมาณการทานที่น้อยกว่า ผลิตออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคที่สิ้นหวังกับการทานอาหารเสริม เพราะไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง เทสต์สูตรอยู่หลายสิบครั้ง จนกระทั่งคลอดผลิตภัณฑ์ตัวแรก นั่นคือ “อโฟรไดท์ สเต็มเซลล์”

 

            “เนมเป็นคนที่ชอบทานอาหารเสริมมาก เพราะอดีตเป็นคนที่ขี้เหร่ ทั้งอ้วน เตี้ย ดำ หน้าสิวเขรอะ ก็เลยพยายามทุกวิถีทางที่อยากจะสวย แต่ก็เป็นคนขี้เกียจทาครีม ดังนั้นอาหารเสริมจึงถูกจริตเรามากที่สุด ตอนนั้นอยู่ในฐานะผู้บริโภคมา 10 กว่าปี ยี่ห้อไหนดี โฆษณาอะไรมา เชื่อหมด ซื้อทานมาเกือบทุกยี่ห้อในตลาด ก็ต้องผิดหวังเพราะผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้ไม่ตอบโจทย์ พอผิดหวังบ่อยๆ เข้าก็เลยมานั่งคิดว่า ทำไมเราไม่ลองผลิตอาหารเสริมในแบบที่ต้องการ ผลลัพธ์ยังไง ก็กำหนดสูตร ใช้สารสกัดเกรดพรีเมี่ยมแค่ต้นทุนสูงหน่อย แต่เน้นเรื่องคุณภาพ ความปลอดภัย ได้ผลลัพธ์ชัดเจน”​

            “หลังจากที่ตกผลึกทางความคิดแล้ว เนมก็เทเงินเก็บหมดหน้าตักที่มี คือ 7 แสนกว่าบาท แต่ก็ยังไม่พอ ต้องขอยืมพี่สาวอีก 2 แสนบาท พูดง่ายๆ คือใช้เงินลงทุนเกือบ 1 ล้านบาท สำหรับการผลิตอาหารเสริมล็อตแรก ซึ่งมันท้าทายมากสำหรับพนักงานประจำคนหนึ่ง ที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อนเลย แถมคู่แข่งก็มีมากมายหลายร้อยยี่ห้อ แต่ตอนนั้นเนมไม่ได้สนใจคู่แข่งเจ้าไหนเลย คิดแต่ว่าทำของเราให้ดีที่สุดสำหรับเราก็พอ”

 

            กว่า 4 เดือนที่เธอใช้เวลาในการค้นคว้า วิจัยสูตรใหม่ เตรียมการผลิตจนออกมาเป็นสินค้า ใช้วิธีการขายแบบออฟไลน์ คือเดินไปเสนอขายตามร้านค้าปลีก ร้านค้าส่งอาหารเสริมตามห้างทั่วไป ก็โดนปฏิเสธนับไม่ถ้วน เพราะแบรนด์ไม่มีกระแส ไม่ใช้ดารา
โฆษณา แต่ด้วยความมั่นใจในคุณภาพสินค้ามากๆ ในที่สุดก็มีร้านค้าเล็กๆ ร้านหนึ่งที่มองข้ามเรื่องการตลาดไป รับวางจำหน่ายสินค้าของเธอ จนมีตัวแทนแบบร้านค้าเยอะขึ้น ส่วนตัวแทนจำหน่ายก็มาจากลูกค้าที่ซื้อไปทานแล้วชอบ เห็นผลชัดเจน จนคนรอบข้างทัก ฝากซื้อ ก็เลยมาสมัครเป็นตัวแทนกัน ทำโมเดลแบบนี้ซ้ำๆ จนกระทั่งสามารถสร้างความสำเร็จได้จากยอดขาย 10 ล้านบาทในปีแรก ผ่านช่องทางออฟไลน์และขายต่างประเทศเท่านั้น

            8 เดือนที่แอบทำธุรกิจอโฟรไดท์ควบคู่กับงานประจำ จากนั้นเธอตัดสินใจลาออกจากงานมาลุยให้เต็มที่ และใช้เวลาเพียง 3 เดือน แตกไลน์ผลิตภัณฑ์จากเดิมที่มีอยู่ คือ อาหารเสริม 3 ชนิด เพิ่มมาเป็น 10 รายการ คืออาหารเสริมอีก 2 ชนิด และเครื่องสำอางออร์แกนิคอีก 5 ชนิด จากนั้นไม่ถึงหนึ่งปี เธอสร้างสินค้ากลุ่มใหม่มาเขย่าวงการความงามอีกครั้ง นั่นคือ สกินแคร์ออร์แกนิค อีก 5 รายการ ปัจจุบันแบรนด์ Aphrodite มีประเภทสินค้าทั้งสิ้น 17 ชนิด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์เดียวที่มีสินค้าครบวงจรทุกหมวดความงาม ยอดขายและตัวแทนจำหน่ายเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดมากๆ จากการที่เธอได้มาโฟกัสกับมันอย่างเต็มที่
และภายหลังก็ได้เริ่มทำการตลาดเต็มตัวมากขึ้น

            ปีแรกเธอเน้นขายผ่านร้านค้าปลีก/ส่ง และต่างประเทศ ปีที่ 2 เน้นขายต่างประเทศ ร้านค้า Modern Trade และสร้างตัวแทน และปีที่ 3 เน้นสร้างธุรกิจและรายได้ให้กับคนไทย เลยมาเน้นการสร้างตัวแทนจำหน่ายที่เรียกว่า “โครงการนางฟ้าอโฟรไดท์” ขึ้น เธอเน้นการจำหน่ายแบบผสมผสานเพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรไปในทิศทางที่เหมาะสม

            การตัดสินใจของตัวเองอย่างไม่ลังเลในวันนั้น คิดแล้วลงมือทำทันที ไม่กลัวการเริ่มต้นคนเดียว มันเป็นทฤษฎีในโลกแห่งความเป็นจริง ปัจจุบันเรามีนางฟ้าอโฟรไดท์ทั่วประเทศกว่า 1,000 ราย ที่ขายสินค้าทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเดียวกว่าอีก 10,000 ราย

            นอกจากนี้แบรนด์เองก็มีช่องทางการขายออนไลน์ทางเว็บไซต์, เฟสบุ๊คเพจ, Line@ และ IG ของบริษัท รวมทั้งเว็บ E-Commerce ชื่อดัง ช่องทางออฟไลน์ก็ยังขายผ่านร้านค้าปลีก/ส่ง, ห้างสรรพสินค้า และส่งไปขายอีก 10 กว่าประเทศทั่วโลกได้แก่ ไต้หวัน, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, ดูไบ, ลาว, พม่า, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

 

การตลาดแบบเน้นคุณภาพเป็นแนวทางที่เธอให้ความสำคัญอย่างยิ่งจนกระทั่งผันตัวมาเป็นโค้ชสอนธุรกิจให้กับเจ้าของแบรนด์รุ่นใหม่ๆ ที่สร้างทั้งพลัง แนวคิด และวิธีทำ โดยสอนจากประสบการณ์ในชีวิตจริงทั้งสิ้น และเธอยังคงเดินหน้าผลิตสินค้าออร์แกนิคที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคเพราะเรื่องนี้เธอให้ความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเสียคุณแม่ไปด้วยโรคมะเร็ง เธอจึงอยากให้คนไทยตระหนักและตื่นกลัวถึงอันตรายจากเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่มีสารเคมีแอบแฝง ทั้งสารตะกั่ว สารปรอท ฯลฯ เข้าไปสะสมเป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามเธอยังคงตั้งใจจะเดินหน้าเป็นวิทยากรให้ความรู้ในเรื่องสินค้าออร์แกนิคและการทำธุรกิจให้สำเร็จแบบยั่งยืนแก่คนรุ่นใหม่ต่อไป


ข้อมูลธุรกิจ

สั่งซื้อผลิตภัณฑ์, รับสมัครตัวแทนจำหน่าย
Tel  : 080-239-6956, 080-265-4165
รับสร้างแบรนด์ OEM , ที่ปรึกษาการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจความงาม
Tel : 065-879-5565 (โค้ชเนม)
FB : Aphrodite Group
Line : @aphrodite-group
IG : Aphrodite.group
Youtube : Coach Name Aphrodite Official
website : www.aphrodite-group.com