‘ปราณี ด่านชัยวิโรจน์’ ผู้สร้างศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค

‘ปราณี ด่านชัยวิโรจน์’ ผู้สร้างศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ปักหมุดแลนด์มาร์คเมืองประวัติศาสตร์ สอดแทรกวิถีไทยสู่วิถีโลก

กุญแจสำคัญที่ผู้หญิงตัวเล็กๆ ใช้คลี่คลายทุกปัญหาจนไปถึงประตูแห่งความสำเร็จนั่นคือความไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง เมื่อใดที่เจออุปสรรคหรือปัญหาต้องรู้จักที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองและใช้สติรับมือกับปัญหาทุกรูปแบบ CEO หญิงนักสู้ที่เปี่ยมไปด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ ‘คุณปราณี ด่านชัยวิโรจน์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ผู้สร้างเมืองเล็กๆ แห่งประวัติศาสตร์ไทยจ.พระนครศรีอยุธยา กลายมาเป็นแลนด์มาร์คศูนย์การค้าและศูนย์รวมความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดบนถนนสายเอเชียที่สุดแห่งทำเลศักยภาพ ‘ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค’

      ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค คือ ศูนย์รวมความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดบนถนนสายเอเชีย ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ภายใต้การบริหารงานในนาม บริษัท คลองสวนพลู จำกัด มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาที่ดิน เพื่อธุรกิจค้าปลีก การบริการให้เช่าและเซ้งพื้นที่ ให้บริการด้านการจัดการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ และเพื่อเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ ตั้งแต่พ.ศ. 2541 เป็นต้นมา

“แม้จะต้องก้าวสู่วงการธุรกิจศูนย์การค้าแบบครบวงจรแห่งแรกของจ.พระนครศรีอยุธยา ด้วยการสานต่อความฝันของคุณพ่อที่เสียชีวิตระหว่างที่กำลังศึกษาปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เดิมคุณพ่อคุณแม่ทำธุรกิจขายอะไหล่ หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรี สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้า ต้องกลับมาช่วยทำธุรกิจที่บ้าน คุณพ่อเคยบอกว่าเรามีที่ดินอยู่แปลงหนึ่งอยากจะสร้างโรงแรมแต่ท่านเสียชีวิตก่อน จึงอยากสานเจตนารมณ์ของคุณพ่อให้สำเร็จจึงสร้างโรงแรมอู่ทองอินน์ เราเป็นผู้บุกเบิกทำโรงแรมชั้นหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นแห่งแรก โดยเจรจาทำธุรกิจเองทั้งหมด ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจแรกในการทำธุรกิจ

      หลังจากธุรกิจแรกในชีวิตประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ด้วยวิสัยทัศน์ของคุณพ่อสามี และ คุณณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ (สามี) เป็นเจ้าของที่ดินเดิมทำธุรกิจโรงเลื่อย ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะด้านต้องดูไม้ให้เป็น ซึ่งคุณณรงค์มีความชำนาญเฉพาะด้านหลายทาง แต่ด้วยแนวคิดและไอเดียของคนรุ่นใหม่มองว่าการทำธุรกิจโรงเลื่อยยาก ไม่ถนัด จึงอยากเปลี่ยนธุรกิจ ต่อมาจึงคิดริเริ่มโครงการสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา

“ยุทธศาสตร์ของเราคือต้องมีคู่ค้า เรามีที่ดินทำเลติดถนนใหญ่ โลเคชั่นเหมาะ ทำแล้วประสบความสำเร็จ เราก็เริ่มเขียนแบบเจรจากับลูกค้า เราติดต่อธุรกิจกับเทสโก้ โลตัส ก่อน สิ่งดึงดูดใจที่ 2 คือโรงภาพยนตร์รวมทั้งติดต่อกับร้านค้าเป็นอินเตอร์แบรนด์ เอ็มเค พิซซ่า อินเด็กซ์ ร้านค้า 10 ปีก็เปลี่ยนไปมีความเจริญมากขึ้น มีกลุ่มทุนเกาหลีมาเปิดโบว์ลิ่ง เจริญขึ้นเรื่อยๆ มีห้างสรรพสินค้าโรบินสันเข้ามาเติมเต็มมากขึ้น ตอนนั้นเราใช้ชื่อว่า อยุธยาพาร์ค เฟสแรกเราเปิด เทสโก้ โลตัส ก่อนและเปิดเฟสต่อๆ ตามมา”

“จุดเด่นของศูนย์การค้าจะเป็นในส่วนของทำเลที่ตั้งที่โดดเด่นรายล้อมด้วยหน่วยงานราชการ ตั้งอยู่ตำแหน่งยุทธศาสตร์แห่งการค้า ติดถนนสายเอเชีย ศูนย์กลางการเดินทาง รายล้อมด้วยนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ถึง 5 แห่ง สถานการศึกษา ศูนย์รวมของผู้คนวัยทำงาน นักศึกษา ประชากรทั้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและใกล้เคียงมากมายที่มีกำลังซื้อมหาศาล ซึ่งเป็นการยกระดับสู่การเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์และการพักผ่อนของภาคกลางตอนบนที่สุดแห่งทำเลศักยภาพอีกด้วย”

      “ทุกวันนี้พี่คิดว่ายังไม่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ เพราะคิดว่าธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตได้อีก ความสำเร็จของแต่ละคนไม่เท่ากัน  ต้องมองหาโอกาส โอกาสเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ลอยมาเอง ต้องใฝ่หาความรู้เสมอ ความรู้มีอยู่รอบตัว ไม่ย่อท้อ ไม่คิดว่าไม่มีอะไรที่จะทำไม่ได้ ต้องรู้จักไว้ใจคน หาคนมาช่วย ให้เขาได้แสดงฝีมือ เราดูแลพนักงานทุกคนเสมือนคนในครอบครัว พนักงานมีส่วนร่วมเหมือนกับเป็นเจ้าของกิจการ ทำให้พนักงานทุ่มเทชีวิตให้กับการทำงาน และพร้อมร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกัน พร้อมผลักดันพนักงานสู่จุดมุ่งหมายด้วยกัน” คุณปราณี กล่าว

ความยิ่งใหญ่ของศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คเป็นการยืนยันบทบาทของ CEO หญิงแกร่ง คุณปราณี ด่านชัยวิโรจน์ ผู้ที่ต้องการสืบสานปณิธานความตั้งใจด้วยความสุขจากการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับแล้ว พลังอันเต็มเปี่ยมจากแนวคิดของเธอยังส่งต่อไปยังสังคม ความกล้าคิดกล้าทำ เพื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรม จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอและสามีได้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวแห่งประวัติศาสตร์ที่ควรอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกโลก จนกระทั่งเธอได้ดำรงหน้าที่อีก 2 ตำแหน่ง คือ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เขตพื้นที่ 6 และ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างสูงสุดของตระกูล “ด่านชัยวิโรจน์”


ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อธุรกิจ : ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค
ที่อยู่ : บริษัท คลองสวนพลู จำกัด 126 หมู่ 3 ถ.สายเอเชีย ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000
โทร : 0-3580-1919
เว็บไซต์ : www.ayutthayacitypark.com
fb : Ayutthaya City Park
line : @ayutthayacitypark