เปิดตำนาน 13 ปี ‘คุณฟ้า นันทรัตน์ โมนฤมิตร’ CEO โรงเรียนดนตรีเมโลดี้พลัส ดนตรีมีพลังฟังหัวใจนี้ ที่มีตัวตน

   

เปิดตำนาน 13 ปี ‘คุณฟ้า – นันทรัตน์ โมนฤมิตร’CEO โรงเรียนดนตรีเมโลดี้พลัส ดนตรีมีพลังฟังหัวใจนี้ ที่มีตัวตน

          ‘เสน่ห์แห่งดนตรีคือความสุข การสร้างความสุขจากดนตรีเพื่อเติมพลังในการเรียนรู้และเป็นพลังบวกที่เข้ามาเติมเต็มการทำงานทุกวันได้แบบอันลิมิต นักธุรกิจสาวจาก ‘คุณฟ้า – นันทรัตน์ โมนฤมิตร’ หลังเปิดมุมมองชีวิตการทำธุรกิจด้วยความชอบส่วนตัวจากการดูหนังจึงก่อตั้งร้าน “Tsutaya” ร้านเช่าหนังที่โด่งดังมากที่สุดในประเทศไทย อาจเป็นเพราะจับธุรกิจได้ถูกทางจึงยอดฮิตติดลมบนได้อย่างมีชั้นเชิงอยู่นานหลายปี พอเศรษฐกิจเริ่มซบเซาธุรกิจร้าน Tsutaya เริ่มทำการปิดตัวลงแบบไร้เงา ณ วันนี้ เธอกลับมาทวงบัลลังก์อันทรงเกียรติแนวใหม่ ด้วยการคร่ำหวอดในวงการดนตรีอยู่นานกว่า 13 ปี ในนามผู้อำนวยการและกรรมการผู้บริหาร ‘โรงเรียนดนตรีเมโลดี้พลัส’

 

     MelodyPlus (เมโลดี้พลัส) โรงเรียนสอนดนตรีรูปแบบใหม่ที่ต้องการให้ผู้มีใจรักในเสียงดนตรีได้เข้ามาเรียนรู้และหาประสบการณ์ในการเรียนการสอน ซึ่งทางโรงเรียนดนตรีเมโลดี้พลัสนำหลักสูตร Alfred (อัลเฟรด) จากประเทศสหรัฐอเมริกามาใช้ในการถ่ายทอดให้นักเรียน โดยหลักสูตร อัลเฟรด เป็นหลักสูตรระดับมาตรฐานสากลที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาและภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้หลักสูตรของโรงเรียนยังได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการในด้านความรู้ เทคนิค และทักษะด้านดนตรี มีคุณภาพคำนึงถึงความเป็นมืออาชีพของผู้เรียน อีกทั้งยังให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินควบคู่กันไป นี่คือจุดแข็งหลักของ MelodyPlus

 

ครูฟ้า เริ่มต้นเล่าถึงที่มาอย่างนุ่มนวลตามสไตล์การบริหารของเธอว่า “ครูฟ้าเกิดที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เริ่มศึกษาทางด้านดนตรีกับองค์กรชื่อ Shanghai Zhongfu Youth Children’s Palace (เซี่ยงไฮ้ จงฟู ยูธ ชิลด์เดร็น พาเลซ) เป็นองค์กรเกี่ยวกับเด็ก ตอนนั้นได้เปิดรับสมัครเพื่อหานักเรียนทุนด้านดนตรี คุณพ่อคุณแม่จึงพาไปสมัครสอบ ได้ทดสอบด้านดนตรีเกี่ยวกับการฟังและพรสวรรค์ด้านดนตรี โดยทุนนี้รับนักเรียนเพียง 15 คน จากนักเรียนทั่วประเทศ คุณฟ้าเรียนตั้งแต่ ป.2-ม.3 โดยคุณฟ้าเคยเข้าร่วมการแสดงหลายเวที อาทิ แสดงที่ Shanghai Concert Hall เป็นห้องออดิทอเรี่ยมที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ในเซี่ยงไฮ้ เรียนดนตรีตั้งแต่เด็ก เป็นเด็กทุนเรียนฟรีจบปริญญาตรีที่ Guangdong University of Finance & Economic (มหาวิทยาลัย กว่างตง การบัญชีและเศรษฐศาสตร์) สาขา International Accounting ประเทศจีน และจบปริญญาโท คณะภาษาและการสื่อสาร มหาวิทยาลัย NIDA เขียนวิทยานิพนธ์ หัวข้อ “Student Centerted Learning” ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง”

 

“ครูฟ้าเข้ามาอาศัยอยู่ที่เมืองไทยเมื่อปี 1998 ตอนอายุ 24 ปี ทำงานในบริษัท CP เมืองจีน พบกับสามีที่เป็นคนไทย จากนั้นจึงติดตามสามีมาทำงานที่ประเทศไทย ครูฟ้าเริ่มหางานทำในสัปดาห์ที่สอง อาจเป็นความโชคดีที่ไปไหนก็มีคนไทยใจดีช่วยเหลือตลอด ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากมาย 3 เดือนพูดภาษาไทยได้จากพูดไม่ได้เลย 6 เดือนสามารถอ่านได้ 9 เดือนก็สามารถเขียนได้ จากนั้นเริ่มต้นทำธุรกิจร้าน Tsutaya ก่อนเพราะชอบดูหนัง ส่วนแนวคิดที่เปิดโรงเรียนดนตรีเพราะลูกสาวคนโตสนใจทางด้านศึกษาดนตรี ทำให้หลงใหลและชื่นชอบถึงขนาดเลือกเป็นอาชีพและเปิดโรงเรียนสอน อีกทั้งครูฟ้าเรียนดนตรีมาตั้งแต่เด็กทำให้ได้รับสิ่งดีๆ นอกจากดนตรีมาใช้ในชีวิตได้ เช่น วินัย การแสดง ความอดทน การจัดสรรเวลา ดนตรีสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องถ้าเราไม่หยุดที่จะฝึกฝน รู้จักการทำงานเป็นทีมนี่เป็นเรื่องที่สำคัญกับการอยู่รวมกันเป็นสังคม ส่งผลถึงทุกเรื่องในการใช้ชีวิตประจำวัน ฟ้าได้มาจากการเรียนดนตรีไม่หยุดต่อกันเป็นเวลา 8 ปี จึงมีโอกาสขึ้นเวทีอันทรงเกียรติเป็นประจำ”

 

“ดนตรีเป็นเรื่องของความสุข เพราะดนตรีทรงพลังกว่าที่คิด 13 ปีแล้วที่โรงเรียนของเราได้สร้างลูกศิษย์ทางด้านดนตรีและ ด้านการเต้นมากมาย การจัดงานในครั้งนี้เน้นการแสดงเป็นกลุ่ม ซึ่งถือเป็นงานศิลปะด้านดนตรีอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่เพียงเฉพาะการถ่ายทอดเทคนิคและทักษะความสามารถทางดนตรีของผู้แสดง แต่ยังสะท้อนถึงการรู้จักทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์คอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน Billy Joel (บิลลี โจเอล) ศิลปินรางวัล Grammy Awards (แกรมมี อวอร์ดส์) 6 สมัยกล่าวไว้ว่า “Like family, we are tied  to each other.This is what all good musicians understand.” การจะเป็นวงที่ดีได้นั้น ก็เหมือนนักดนตรีแต่ละคนได้มาอยู่รวมกันเป็นครอบครัวมีเคมีที่ใจตรงกัน อาศัยทั้งรักกัน ความผูกพัน ความเสียสละ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อถ่ายทอดผลงานที่ร่วมเป็นหนึ่ง”

 

     “นอกจากการแสดงแบบวงแล้ว การเต้น เป็นอีกหนึ่งการแสดง ที่ถ่ายทอดถึงพลังแห่งความทุ่มเท อดทนฝึกฝน Martha Graham (มาร์ธา เกรแฮม) นักเต้นชื่อดังเคยพูดถึงการเต้นว่า “Dance is the hidden language of the soul, dance is the song of the body การเต้นเป็นส่วนหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในจิตวิญญาณ ซึ่งถ่ายทอดบอกเล่าออกมาทางร่างกาย” ในปี 2016 และ 2017 โรงเรียนเมโลดี้พลัสเป็นสถาบันดนตรีที่มีจำนวนนักเรียนได้รับรางวัล Trinity Awards เยอะที่สุดในประเทศไทย โดยรางวัลนี้จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลแก่ผู้สอบที่ทำคะแนนได้สูงสุดสามอันดับแรกของประเทศไทยเป็นการสอบมาตรฐานสากลจากประเทศอังกฤษ ที่สามารถยื่นคะแนนผลสอบให้กับมหาวิทยาลัยทั่วโลกเพื่อได้คะแนนเสริม และทาง MelodyPlus ส่งนักเรียนสอบผ่านมาแล้วทั้งหมด 679 คน ในแต่ละเกรดของ แต่ละเครื่องดนตรี เช่น ดนตรีคลาสสิคและดนตรีร็อคแอนด์ป๊อบ เป็นต้น”

 

“ณ ปัจจุบันครูฟ้าดำรงตำแหน่งในฐานะผู้บริหาร วางแผนงานทั้งวิชาการและด้านธุรกิจ  Recruit ครูทุกคนด้วยตัวเองนักเรียนตอนนี้มีทั้งหมดประมาณ 2,000 คน ยังไม่รวมลูกศิษย์ ของโรงเรียนนานาชาติที่ส่งครูไปสอนนอกสถานที่ โรงเรียนดำเนินการตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่ 10 ปีก่อน มุ่งมั่นตั้งใจ รักในสิ่งที่ทำรวมถึงความชัดเจนของผลงานที่ผ่านมา จะดึงดูดให้นักเรียนที่มีความรักในสิ่งเดียวกันนั้นคือดนตรี  เพลง และการเต้นมารวมตัวกัน สร้างสรรค์เรียนรู้ไปด้วยกัน ฟ้าไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาโรงเรียนเมโลดี้พลัสให้แข็งแกร่งขึ้นไปเรื่อยๆ  ส่วนตัวฟ้าเองก็จะสอนในนักเรียนเห็นความสำคัญในเรื่องช่วยเหลือสังคม เพราะสิ่งนี้จะทำให้เด็กอ่อนโยนและสังคมเกิดความเข็มแข็ง ตอนนี้เราก็ร่วมช่วยเหลือองค์กรต่างๆ เพื่อการกุศลอยู่หลายแห่ง” ครูฟ้าเล่าถึงธุรกิจอย่างมืออาชีพ


ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อธุรกิจ : โรงเรียนดนตรี เมโลดี้พลั
ประเภทธุรกิจ : โรงเรียนดนตรี ร้องเพลง และ เต้น
โทร : 02-9455660, 02-2948173
ไลน์ : @musicschool
fb : MelodyPlus – โรงเรียนดนตรี เมโลดี้พลัส
fb : @Melodyplusmusicschool
ig : @melodyplusmusic
web : www.melodyplusmusic.com