5 Steps Facebook live รวยด้วยออนไลน์ By เพจร้านพี่กุ้งพี่จั้ม จำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นประตูน้ำและแพทตินั่ม ทั้งปลีกและส่ง

5 Steps Facebook live รวยด้วยออนไลน์ By เพจร้านพี่กุ้งพี่จั้ม จำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นประตูน้ำและแพทตินั่ม ทั้งปลีกและส่ง

Facebook live เป็น Feature หลักที่ทาง Facebook เปิดตัวขึ้นมาให้เป็นวีดีโอภาพเคลื่อนไหว ผู้ Live สามารถพิมพ์ถามตอบ Entertainment กับผู้ชมแบบ Direct เพื่อสร้างรูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ บน Facebook จุดเด่นก็คือความง่าย แค่กดทีเดียว เปิดกล้องก็ Live ได้เลย ลดความซับซ้อนจากการทำ Live แบบเก่าๆ ไปได้เยอะมาก อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากๆ ที่บอกเลยว่าเป็น Facebook live เป็นFeature อันดับ 1 ของคนที่มีอาชีพแม่ค้าออนไลน์สร้างยอดรายได้จากการขายของผ่าน Facebook Live มาแล้วอย่างถล่มทลาย

แต่การที่จะไลฟ์สดให้มีประสิทธิภาพนั้นเชื่อว่า หลายคนคงอยากทราบเรื่องเทคนิคการขายของผ่าน Facebook Live อย่างไรให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีรายได้เยอะๆ บ้าง เพจนี้เลย ‘ร้านพี่กุ้งพี่จั้ม จำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นประตูน้ำและแพทตินั่ม ทั้งปลีกและส่ง’ หรือชื่อเดิมที่ลูกค้าทั่วไปรู้จักกันว่า ‘สินค้ายานแม่กุ้ง’ และแฮทแทก (#) ขั้นเทพอย่าง #แม่บ้านที่รวยที่สุดในโลก และ #รวยเรื้อรังปังยกโครต ที่ทำให้สร้างรายได้ 7 หลักมาแล้ว ธุรกิจร้านเสื้อผ้าแนวๆ สไตล์วินเทจและลายลูกไม้ ที่สุดของเสื้อผ้าที่ได้รับความในโลกโซเซียลด้วยการใช้ Facebook live ของ แม่กุ้ง – คุณวิไลวรรณ เกตุจันทร์ เจ้าของเพจชื่อดังในโซเซียล เล็งเห็นช่องทางด้านการตลาดFacebook live ยังคงเป็นช่องทางการขายที่มีโอกาสการเติบโตแบบไม่มีที่สิ้นสุด

   

5 Steps Facebook live รวยด้วยออนไลน์ By แม่กุ้งพ่อจั้ม

  1. แจ้งผู้ชมล่วงหน้าว่าคุณจะทำ Live ตอนกี่โมง

ถึงแม้ว่าการทำ Facebook Live จะได้รับการผลักดันแบบสุดๆ จากทาง Facebook ด้วยการเพิ่มค่า Reach ที่สูงมากไปยังเพื่อนเรา และคนที่ Follow เราอยู่อย่างมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะพร้อมดูไลฟ์ทันที ควรบอกวัตถุประสงค์ในการไลฟ์สดที่ทำกันส่วนใหญ่ก็จะเป็นขายของหรือแนะนำสินค้า ควรจะมีหัวข้อหลักๆ เพียงเรื่องเดียว เมื่อชัดเจนกับวัตถุประสงค์ในการไลฟ์ ก่อนจะไลฟ์สัก 1 วันควรมีคอนเทนต์บอกสักหน่อยว่า กำลังจะมีการไลฟ์สด จั่วหัวให้ดึงดูดบอกว่าไลฟ์เรื่องอะไร และมีเนื้อหาอะไรสั้นๆ พอให้อ่านแล้วเข้าใจทันที ประกาศล่วงหน้าว่าจะไลฟ์กี่โมง เพื่อช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นให้คนรอคอยไลฟ์มากขึ้น และทริคในการดึงดูดให้คนมาดูไลฟ์แบบง่ายที่สุด คือ มีกิจกรรมเพื่อให้คนเข้ามาดูและติดตามจนจบ อย่างการแจกของรางวัล จะรางวัลเล็กหรือใหญ่ก็ได้ ก็จะเพิ่มโอกาสในการที่คนดูจะติดตามไลฟ์ตั้งแต่ต้นจนจบได้มากยิ่งขึ้น อย่างการไลฟ์ของเราก็จะมีแจกของทุกวัน แจกครีม แจกชุดนอน แจกสิ่งของที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่ได้แพงมากนักแต่ได้ความประทับใจแบบ First impressionและอย่าลืมลงท้ายฝากให้คนที่ติดตามอยู่แชร์ข้อความด้วย

  1. อย่ารีบร้อยที่พูดไปเรื่อยๆ ทั้งที่ยังไม่มีผู้ชม โปรด…ผู้ชมเข้ามาก่อน

สำหรับมือใหม่หัดไลฟ์อย่างเราๆ ก็มักจะตื่นเต้น พอเริ่มทำการไลฟ์ปุ๊บก็พูดเข้าประเด็นปั๊บ ซึ่งตรงนี้อยากให้พอกดปุ่มไลฟ์แล้วรอสักหน่อย รอให้ผู้ชมเข้ามาในระดับหนึ่งตามฐานลูกค้าที่ติดตาม ช่วงที่ผู้ชมเริ่มเข้ามาตอนแรกให้ชวนคุยเล่นเพื่อให้คนเหล่านั้นติดตามเราต่อ อาจจะพูดถึงเรื่องที่ไลฟ์ในวันนี้ว่าน่าสนใจแค่ไหน บอกให้ติดตามไลฟ์เพราะจะมีกิจกรรมสนุกๆ รางวัลเด็ดๆ พอคนเข้ามาในระดับที่พอใจก็เริ่มพูดเข้าเรื่องเลย หรืออาจจะแจกรางวัลช่วงเริ่มต้นครั้งหนึ่งก่อนก็ได้ตามความพอใจ ตรงนี้ต้องกะเวลาให้ดี อย่ารีบพูดเกินไปแต่ก็อย่าปล่อยเวลายาวเกินไปประมาณ 5 – 10 นาทีก็เพียงพอแล้ว

  1. ครบเครื่องเรื่องเทคโนโลยี Internet ต้องดี แรงส์ เร็ว อุปกรณ์ต้องพร้อม

เคยสงสัยบางไหมว่า? บางไลฟ์ทำไมรู้สึกว่า ภาพไม่คมชัดต่อให้ Live Stream ก็ยังไม่ชัด เพราะสัญญาณ Internet ไม่เสถียรนั่นเอง เรื่องภาพสำคัญมากในการไลฟ์ เพราะถ้าภาพเสียงกระตุกมีหวังผู้ชมทยอยกันออกชัวร์ ดังนั้นก่อนไลฟ์ลองเช็คสัญญาณภาพและเสียงผ่านเพจเปล่าก่อนจะดีมาก และอีกหนึ่งเรื่องคือ อุปกรณ์ใช้โทรศัพท์เครื่องเดียวก็เอาอยู่ แต่!! ถ้าอยากได้ภาพสวยๆ ดูแล้วเป็นมืออาชีพ น่าเชื่อถือ ลองจัดไฟสักหน่อย ไม่ต้องถึงขั้นตากล้องขั้นเทพ แค่เอาโคมไฟที่บ้านมาจัดวางให้ดูสว่าง หรือให้โทนสีเป็นแบบที่ต้องการ ส่วนใครที่งบน้อยไลฟ์ผ่านมือถือก็ใช้ขาตั้งมือถือเดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงเลย 400 – 500 บาทเท่านั้นลงทุนครั้งเดียวใช้ยาว ถ้าใครมีงบอีกนิดมี Webcam หรือกล้องดีสักตัวดีกว่ากล้องมือถือแน่นอน ส่วนการใช้โปรแกรมแนะนำ Streaming ที่ชื่อ ‘OBS’ เพราะต่อกล้องแล้วไลฟ์ผ่านคอมพิวเตอร์ได้เลยภาพคมชัด เสถียรแน่นอน (ถ้าสัญญาณเน็ตดี)

  1. ทักทายผู้ชมอย่าพล่ามคนเดียว

อยากให้คนติดตามต่อเนื่      เสน่ห์ของการนำเสนอเนื้อหาเป็นการสื่อสาร 2 ทาง ไลฟ์หาคนดูและคนดู Comment กลับ การทักทายเป็นการช่วยลดช่องว่างระหว่างคน Live กับผู้ชมได้เยอะมาก อ่านชื่อแล้วตอบสิ่งที่ถาม แต่อย่าทักทายอย่างเดียวจนลืมเรื่องหลักของการไลฟ์ และต้องไลฟ์อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม ถ้าทำไลฟ์แบบนานๆทำที คนที่เคยดูอาจจะลืมหรือไม่ติดตามต่อ แต่ถ้าคุณ “เตรียมเนื้อหา” มาทำไลฟ์บ่อยก็จะเพิ่มฐานของแฟนๆขาประจำได้มากขึ้น

  1. ไม่ควรไลฟ์สั้นกว่า 10 นาที ไม่ควรนานเกิน 30 นาที ก่อนจบ Live กด Subscribe ให้ด้วย

การทำ Facebook Live อย่าสั้นกว่า 10 นาที เพราะถ้าสั้นไปผู้ชมเข้ามาดูไม่ทัน ส่วนเรื่องของความยาวไม่ควรนานเกิน 30 นาทีเพราะถ้านานคนก็กดออกแล้ว แต่หากว่าเนื้อหานั้นดีจริงๆ คนก็ดู หรือมีผู้ชมที่เป็นฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ดังนั้นการไลฟ์ไม่ต้องนานเกิน 30 นาทีกำลังดี ไลฟ์ก็เหมือนกับ Youtube ถ้าอยากให้ผู้ชมติดตามตามวีดีโอใหม่ๆ ก็ต้องขอให้ Subscribe Channel เอาไว้ ซึ่ง Facebook สามารถทำได้เหมือนกันโดยที่ปุ่ม Subscribe จะอยู่ข้างล่างกับข้างบนของเพจนั้นๆ

 

ทั้ง 5 Steps เป็นเทคนิคง่ายๆ เบื้องต้นสำหรับคนที่ต้องการไลฟ์มือใหม่สามารถทำได้ โดยเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายๆ ก่อน อย่าเขิน อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ห้ามขาดความมั่นใจ หากขาดสิ่งนี้คือจบเกมเลยทีเดียวค่ะ เพราะอาชีพแม่ค้าออนไลน์ยังมีอะไรที่ให้ทดลองทำอีกมากมาย โดยการใช้ฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามาเล่น มีอะไรใหม่ๆ ก็ทดลองทำดู เท่านั้นเงินล้านจะไปไหนเสีย