เทคนิคการออกแบบป้ายร้านหรือสื่อประชาสัมพันธ์ ให้คนเห็นแล้วสนใจ

เทคนิคการออกแบบป้ายร้านหรือสื่อประชาสัมพันธ์ ให้คนเห็นแล้วสนใจ

……..ป้ายโฆษณาหรือป้ายร้านต่างๆที่เรานั้นสามารถเห็นได้ในทุกที่ไม่ว่าจะเป็น ข้างถนน บนตึก ข้างทางด่วน หรือแม้กระทั่งบนโลกออนไลน์ในเวลาเรากำลังเข้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งเราจะเห็นป้ายโฆษณา.(Banner) เด้งขึ้นมาหรืออยู่มุมซ้ายขวาให้กวนใจอยู่เสมอหากสงสัยว่าทำไมเราต้องเจอป้ายพวกนี้อยู่รอบตัวเราทุกๆวัน อธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายๆเลยว่าป้ายพวกนี้ก็เหมือนกับโฆษณาในทีวีของเรานั่นแหละ แต่เพียงว่าป้ายพวกนี้ต้องการจะสื่อสารกับเราในรูปแบบอื่น เพราะว่าชีวิตเรานั้นไม่ได้อยู่กับทีวีตลอด 24 ชั่วโมง ต้องเดินทางตลอดเวลา หรือแม้กระทั่งสมัยนี้เราต่างมีโทรศัพท์ Smart Phone ที่สามารถทำได้ทุกอย่างจนเกือบจะเป็นปัจจัยที่ 5 อยู่แล้ว การโฆษณาผ่านทีวีจึงเป็นทางเลือกที่คนใช้น้อยลงเพราะมีราคาในการเช่าพื้นที่สูงและคนก็ไม่ค่อยดูทีวีแล้ว

………ดังนั้น ป้ายโฆษณาหรือ ป้ายร้านต่างๆ ก็ต้องปรับตัวตามผู้รับสารที่จะได้รับไม่ว่าจะเป็นการส่งสารโดยตรงหรือส่งสารแบบแค่ให้คนเห็น ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ การทำการค้าหรือการทำการประชาสัมพันธ์ต่างก็ต้องทำสิ่งที่เรียกว่า “ป้าย” ออกมาให้คนรับรู้ แต่จะทำอย่างไรให้คนสนใจในสิ่งที่เราอยากจะสื่อสารให้คนดูนั้นสนใจล่ะ? วันนี้เราจะมาแบ่งปันเทคนิคการออกแบบป้ายร้านเหล่านี้ ซึ่งเทคนิคที่เราจะเอามาแชร์นั้นสามารถทำได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.โลโก้ให้คนจดจำ


        โลโก้คือสัญลักษณ์ของร้านค้า องค์กร หรือโปรเจคสร้างขึ้นมาไม่ว่าจะชั่วคราวหรือถาวร การมีโลโกนั้นช่วยให้ผู้รับสารที่เห็นป้ายโฆษณานั้นสามารถจดจำความเป็นแบรนด์ของสินค้า องค์กร หรือโปรเจคนั้น โลโก้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีในการออกแบบป้ายร้าน เพื่อให้คนที่เห็นนกลับมาจดจำและนึกถึงตัวป้ายได้อีกครั้ง

2.สีช่วยดึงดูดความน่าสนใจ

        …….สีนั้นคือตัวการสำคัญในการออกแบบป้ายร้าน เพราะสีจะเป็นตัวสื่อสารให้คนเข้าใจว่าเราต้องการจะสื่อสารข้อมูลไปในทิศทางไหน และเป็นตัวควบคุม Mood and Tone ในการออกแบบป้ายร้านได้ วิธีการแยกสีและทำความเข้าในสีที่ง่ายที่สุดคือ สีจะมี 2 โทน คือ สีโทนร้อน และสีโทนเย็น สีโทนร้อน ได้แก่ สีแดง สีส้ม สีเหลือง ชมพู เป็นต้น ส่วนสีโทนเย็น ได้แก่สี ฟ้า น้ำเงิน ม่วง เขียว เป็นต้น  นอกจากสีจะเป็นกำหนด Mood and Tone ของป้ายที่เราสื่อสารออกไปแล้ว สียังเป็นเครื่องมือแสดงความรู้สึกในเชิงจิตวิทยาอีกด้วย เรามีตัวอย่างสี และความหมายของสีนั้นมาให้ดูกัน

– สีแดง..ให้ความรู้สึกร้อน รุนแรง กระตุ้น ท้าทาย เคลื่อนไหว ตื่นเต้น เร้าใจ มีพลัง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง ความรัก ความสำคัญ อันตราย
– สีส้ม..ให้ความรู้สึก ร้อน ความอบอุ่น ความสดใส มีชีวิตชีวา วัยรุ่น ความคึกคะนอง การปลดปล่อย ความเปรี้ยว การระวัง
– สีเหลือง..ให้ความรู้สึกแจ่มใส ความสดใส ความร่าเริง ความเบิกบานสดชื่น ชีวิตใหม่ ความสด ใหม่ ความสุกสว่าง การแผ่กระจาย อำนาจบารมี
– สีเขียว..ให้ความรู้สึก สงบ เงียบ ร่มรื่น ร่มเย็น การพักผ่อน การผ่อนคลาย ธรรมชาติ ความปลอดภัย ปกติ ความสุข ความสุขุม เยือกเย็น
– สีน้ำเงิน.ห้ความรู้สึกสงบ สุขุม สุภาพ หนักแน่น เคร่งขรึม เอาการเอางาน ละเอียด รอบคอบ สง่างาม มีศักดิ์ศรี สูงศักดิ์ เป็นระเบียบถ่อมตน
– สีม่วง..ให้ความรู้สึก มีเสน่ห์ น่าติดตาม เร้นลับ ซ่อนเร้น มีอำนาจ มีพลังแฝงอยู่ ความรัก ความเศร้า ความผิดหวัง ความสงบ ความสูงศักดิ์
– สีฟ้า..ให้ความรู้สึก ปลอดโปร่งโล่ง กว้าง เบา โปร่งใส สะอาด ปลอดภัย ความสว่าง ลมหายใจ ความเป็นอิสระเสรีภาพ การช่วยเหลือ แบ่งปัน
– สีขาว..ให้ความรู้สึก บริสุทธิ์ สะอาด สดใส เบาบาง อ่อนโยน เปิดเผย การเกิด ความรัก ความหวัง ความจริง ความเมตตา ความศรัทธา ความดีงาม
– สีดำ.ให้ความรู้สึก มืด สกปรก ลึกลับ ความสิ้นหวัง จุดจบ ความตาย ความชั่ว ความลับ ทารุณ โหดร้าย ความเศร้า หนักแน่น เข้มเข็ง อดทน มีพลัง
– สีชมพู..ให้ความรู้สึก อบอุ่น อ่อนโยน นุ่มนวล อ่อนหวาน ความรัก เอาใจใส่ วัยรุ่น หนุ่มสาว ความน่ารัก ความสดใส
– สีเทา..ให้ความรู้สึก เศร้า อาลัย ท้อแท้ ความลึกลับ ความหดหู่ ความชรา ความสงบ ความเงียบ สุภาพ สุขุม ถ่อมตน
– สีทอง..ให้ความรู้สึก ความหรูหรา โอ่อ่า มีราคา สูงค่า สิ่งสำคัญ ความเจริญรุ่งเรือง ความสุข ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย การแผ่กระจาย

………เมื่อเรารู้ถึงการใช้สีเพื่อสื่อถึงอารมณ์ต่างๆ แล้ว เราก็สามารถกำหนดสีเพื่อเป็น Mood and Tone ในการออกแบบป้ายร้านนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น หากเราจะออกแบบป้ายร้านอาหารควรใช้สีโทนร้อน เพื่อให้อาหารดูน่าทาน หรือการออกแบบป้ายร้านโครงการหมู่บ้านควรใช้สีโทนเย็นเพื่อให้ความรู้สึกสงบ และน่าอยู่

………การออกแบบป้ายร้านทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ การกำหนดค่าสีก็เป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกันเพราะ การออกแบบป้ายที่เป็นสื่อออนไลน์เราจะสามารถเห็นในจอเท่านั้น ซึ่งค่าสีในการออกแบบป้ายร้านที่เป็นออนไลน์จะเป็นค่าสี RGB ส่วนถ้าเป็นการออกแบบป้ายร้านแบบออฟไลน์จะใช้ค่าสีเป็น CMYK

3.ข้อความที่อยากจะชวนให้ลูกค้าซื้อ


……..สีกับโลโก้นั้นเป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่งในการออกแบบป้ายร้าน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะทำให้ป้ายนั้นมีคนเข้าถึงก็คือ ข้อความที่สื่อถึงลูกค้าว่า เราจะทำอะไร มีอะไรมานำเสนอ หรือเรียกง่ายๆ ว่า “Key Message” ซึ่งข้อความที่จะนำเสนอนั้นจะต้องมีความน่าสนใจ กระชับ และ Touch คนอ่านมากที่สุด ถ้าข้อความไหนโดนใจคนอ่าน คนอ่านก็จะสนใจในรายละเอียดต่อไป หรือคลิกเข้าไปดูในป้ายนั้น

4.ผลิตภัณฑ์ตัวเด่นที่อยากจะนำเสนอ


……….หัวข้อนี้จะเป็นหัวข้อสำหรับผู้ที่ออกแบบป้ายร้านในเชิงการค้า เพราะว่าเรานั้นขายของ ถ้าไม่เอาของมาโชว์ลูกค้าก็จะไม่เห็น การเลือกเอาผลิตภัณฑ์ตัวเด่นหรือผลิตภัณฑ์ที่อยากนำเสนอมาอยู่ในการออกแบบป้ายร้านนั้น ผู้ที่รับสารเองก็จะรู้ว่าเราต้องการจะขายอะไร ผู้รับสารส่วนใหญ่จะสนใจภาพมากกว่าข้อความหรือรายละเอียดข้างในนั้น ดังนั้นการหยิบผลิตภัณฑ์สักตัว สองตัวมาใช้ในการออกแบบป้ายร้านก็ช่วยเรียกความสนใจได้ไม่น้อย

5.การจัดวางที่ดูง่ายและไม่ซับซ้อน

…….มีโลโก้ รูป ข้อความ และMood and Tone แล้ว การจัดวางเป็นส่วนสุดท้ายและสำคัญที่สุด ใครหลายคนที่เห็นป้ายโฆษณาต่างๆ อาจจะเข้าใจว่าแค่เอารูปกับข้อความมาแปะ ก็ได้แล้ว ไม่เห็นยาก แต่รู้หรือไม่ว่า ป้ายโฆษณาที่เห็นว่าการจัดง่ายๆและมีความสวยงามนั้น ต้องมีการคิดมาก่อน ทั้งในเรื่องของการวางข้อความ การวางภาพหรือโลโก้ คนออกแบบจะต้องคิดว่าคนจะเห็นสิ่งไหนก่อนเป็นอันกับแรก หรือจะเน้นอะไรให้คนรับสารเห็น บางป้ายอาจจะให้เห็น Key Message ก่อนแล้วเห็นรูปตามมา หรือบางป้ายอาจจะเน้นผลิตภัณฑ์ให้เด่นๆไปเลยก็สามารถทำได้ ซึ่งจะต้องออกแบบมาให้ดูเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

……..เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเทคนิคการออกแบบป้ายร้านแบบคร่าวๆ หวังว่าเทคนิคนี้จะสามารถทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจกระบวนการในการออกแบบป้ายร้านเบื้องต้น และสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ได้ หรือถ้าผู้อ่านมีความต้องการที่จะหานักออกแบบป้ายร้านที่มีเข้าใจกระบวนการทักษะเบื้องต้นนี้ก็สามารถเข้าไปที่ https://fastwork.co/publication/banner-shopsign มีนักออกแบบป้ายร้านเจ๋งๆให้ผู้อ่านได้เลือกอย่างหลากหลาย มีทุกสไตล์ ให้เลือกและราคาไม่แพงอีกด้วย