ทำไม ? ต้องเลือก “ห้างฯ” ขายของ บอกเล่าเรื่องราวการทำ “ห้างสรรพสินค้า”

ทำไม ? ต้องเลือก ห้างฯ ขายของ

 

บอกเล่าเรื่องราวการทำ “ห้างสรรพสินค้า” มาก็หลายเรื่อง แต่ก็มักเกิดคำถามบ่อย ๆ ว่า ทำไม? ต้องให้ “ห้างฯ” เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เพื่อขายสินค้า และงานบริการต่างๆ ในขณะที่ยังมี อาคารพาณิชย์ ตลาดสด ฯลฯ ให้เลือกใช้ค้าขายอีกมากมาย

 

ดร.สมพล รัชตพิมลชัย
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาดอยุธยาซิตี้พาร์ค
(Chief Marketing Officer)

                หากพูดกันโดยทั่วไปแล้ว เรียกว่า “ใช่” เลยทีเดียว ที่เราจะเลือก ตึกแถว ตลาดสด หรือที่ใดก็ได้สำหรับขายสินค้า ทว่า ! เหตุผลที่ทำให้ต้องเลือก ห้างฯ มาตัวเลือกแรก ก็เพราะ “ห้างฯ” มีปัจจัยหลายอย่างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการประสบความสำเร็จในธุรกิจค้าขาย รวมถึงมีรายได้นับไม่ถ้วนหลั่งไหลเข้ามา …งั้น! มาดูเหตุผลกันว่า ทำไมต้องเลือกห้างฯ ?

อันดับแรก… “ทำเล” เพราะทุกวันนี้ ห้างแต่ละแห่งมักจะถูกสร้างบนพื้นที่ใจกลางเมือง ที่มีความเจริญ คมนาคมสะดวก ง่ายต่อการเดินทาง ยิ่งห้างฯไหน สะดวกสบาย ก็ยิ่งมีผู้คนมากมายมาเดินเที่ยว พักผ่อน หรือ ทำกิจกรรมด้วยกัน แบบแน่นตรึม!

อันดับที่สอง…”ขนาด” เหตุผลที่ห้างฯ ในทุกวันนี้ มีขนาดใหญ่ เพราะไม่ได้จำกัดพื้นที่ไว้เฉพาะขายสินค้าเท่านั้น แต่ห้างฯ จัดเตรียมพื้นที่ส่วนกลาง ไว้จัดเป็นสวน หรือ ที่พักผ่อนของลูกค้าที่เข้ามาเที่ยวห้าง รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับลูกค้า ห้างฯ จึงจำเป็นต้องมีที่จอดรถไว้ด้วย จอดรถได้มากเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบ ลูกค้าก็ยิ่งเข้ามาห้างมากขึ้น ส่งผลดีให้คนค้าขายในห้างฯ ได้รับผลพลอยได้ตามไปด้วย

อันดับที่สาม… “รูปทรงอาคาร” ของห้างฯ ในส่วนนี้อาจเรียกว่า เป็นจุดดึงสายตาให้คนอยากเข้ามาเที่ยว มาสัมผัสบรรยากาศในรูปแบบใหม่ หากห้างฯ ไหน มีอาคารภายนอก และ ภายในที่ตกแต่งดูทันสมัย หรือดูแปลกตาไม่ซ้ำใคร ก็ยิ่งเป็นที่สนใจให้คนเข้ามาเที่ยว มาพักผ่อนหย่อนใจ ในห้างฯ มากขึ้น วันนี้ เราจึงเห็นห้างใหญ่ๆ หลายแห่ง แข่งกันรีโนเวท อาคารภายนอก ให้สวย ดูทันสมัย และมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด

อันดับที่สี่ … “ส่วนผสมลงตัว” ของห้างฯ ในที่นี้หมายถึง การมีสินค้า และบริการที่หลากหลาย มีการแบ่งโซนให้เห็นชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น โซนแฟชั่น โซนแบงก์กิ้ง โซนไอที โซนร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่โซนการศึกษา (โรงเรียนกวดวิชา สอนภาษา สอนดนตรี ศิลปะ ฯลฯ) สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่บอกได้ว่า ห้างฯ แห่งนี้ แห่งนั้น หรือ แห่งใดก็ตาม มีความน่าสนใจของผู้คนมากน้อยแค่ไหน หากห้างฯ ใด มีส่วนเติมเต็มด้านความบันเทิง อย่าง โรงภาพยนตร์ Fitness Center Convention Center หรือแม้แต่ห้องสัมมนาจัดเลี้ยง ก็จะยิ่งมีความน่าดึงดูดให้ผู้คนมาใช้บริการภายในห้างฯ มากขึ้น และยังเป็นการรับประกันว่า ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดา วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีคนเข้ามาเดินตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ห้างฯ เปิด จนกระทั่งห้างฯ ปิด อย่างแน่นอน

มากันที่อันดับสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด “ทิศทาง และ นโยบาย” การบริหารห้าง ถือเป็นอีกเหตุผล ที่ว่าทำไม ต้องเลือกห้างฯ เป็นแหล่งค้าขายสร้างรายได้ เพราะทุกวันนี้ ผู้บริหารห้างฯ หลายแห่ง ต่างมีฝีไม้ลายมือสร้างแผนการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งกับร้านค้า หรือหน่วยงานภาครัฐ แบะภาคเอกชน จัดเป็นงาน Fair งาน seasonal รวมไปถึง การจัด Promotion ลด แลก แจก แถม สร้างกลยุทธ์ดึงคนเข้าห้าง กันแบบ WOW &Talk of The Town” ทำให้มีผู้คนเลือกที่จะมาเดินห้างมากขึ้น เพราะมาแล้วได้ของดี ของถูก มาที่เดียวได้ครบทุกอย่างตามต้องการจริงๆ

เหตุผลข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่บอกให้รู้ว่า ทำไม? ห้างฯ จึงถูกจับให้เป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ที่ทำให้คนค้าคนขาย ตัดสินใจเข้ามาเช่าพื้นที่ในห้างฯ กัน ก่อนที่จะมองหาทางเลือกอื่น เพราะห้างฯ ในวันนี้ ไม่ได้ส่งต่อแค่ความสะดวกสบาย และความครบครันด้วยสินค้านานาประการเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสและเส้นทางความสำเร็จในธุรกิจค้าขายให้กับพ่อค้า แม่ขาย หน้าใหม่ๆ ได้โกยรายได้เข้ากระเป๋ากันแบบไม่อั้น มีแต่ …รวย! รวย! รวย! แล้วก็รวย!…