ทำความรู้จักกับศูนย์กลางเรื่องขนส่งเจ้าแรกของไทย

ทำความรู้จักกับศูนย์กลางเรื่องขนส่งเจ้าแรกของไทย

          ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในยุคนี้ถือว่าเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากปริมาณการส่งสินค้าที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้น ทุกการสั่งของออนไลน์ ก็จำเป็นต้องมีการส่งของซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในระบบนิเวศของการค้าขายแบบดิจิทัล ครั้งนี้ผมอยากแนะนำสตาร์ทอัพอย่าง Shippop ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทกับร้านค้าต่าง ๆ ในด้านระบบขนส่งของไทยมากขึ้น ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาด้านการจัดส่งสินค้า และเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการในยุคนี้ได้ดี

ศูนย์กลางบริการขนส่งของไทย

Shippop คืออะไร หลายคนอาจยังสงสัย Shippop คือศูนย์รวบรวมบริการขนส่งที่มีทั้งหมดในประเทศไทย เป็นหนึ่งใน Stratup กลุ่มแรก ๆ ที่ให้บริการเกี่ยวกับ E-Logistic หรือแพลตฟอร์มการขนส่งบนโลกออนไลน์ในไทย โดยได้ข้อมูลจากคุณโมชิ-สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง “Shippop” โดยให้บริการทาง www.shippop.comว่าแพลตฟอร์มนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ส่งพัสดุกับบริษัทขนส่ง สามารถชำระค่าบริการผ่านเงินบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตทางออนไลน์ได้ ลูกค้าประเภทนิติบุคคลเลือกจ่ายแบบรายเดือนได้ แล้วยังเขียนใบปะหน้าพัสดุและพิมพ์ออกมาได้เลย โดยมีบาร์โค้ดที่ใช้ได้กับทุกบริษัทขนส่ง

ถ้าเลือกจัดส่งที่ไปรษณีย์ไทย สามารถนำพัสดุไปส่งที่จุดดรอปออฟ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 480 สาขาทั่วประเทศ แต่หากเลือกขนส่งเอกชน ไม่เกิน 3 ชั่วโมงก็จะไปรับถึงหน้าบ้าน ชิ้นเดียวก็ไปรับได้ หลังจากนั้นระบบจะคอยอัปเดตสถานะให้ตลอดจนส่งถึงมือผู้รับ ซึ่งจะมีทีมงานคอยดูแลให้ สามารถติดต่อได้ทาง Line @Shippop และโทร.092 905 3355 ผลตอบรับจากลูกค้าคือมีเวลามากขึ้น 60% เพราะไม่ต้องขับรถออกไปที่ทำการบริษัทขนส่ง และไม่ต้องไปยืนต่อคิวส่งพัสดุนานๆ และที่สำคัญคือใช้ฟรี ถ้าเกิดทางผู้ประกอบการมีหน้าเว็บไซต์ ทางเราก็มีบริการเชื่อมต่อ API (Application Programming Interface) ให้อีกด้วย

สิ่งที่ยากที่สุดในการทำ E-Logistic platform คืออะไร

จากการที่ให้บริการมาเป็นระยะเวลา 3 ปี พบว่าระบบขนส่งในไทยเริ่มมีผู้ให้บริการเอกชนเข้ามามากขึ้น แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ด้วยความที่อยากให้คนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น อยากให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่รองรับการขนส่งให้คนไทยได้ จึงมีความตั้งใจอยากทำให้ Shippop เป็นศูนย์รวบรวมบริการโลจิสติกส์ทั้งหมดเจ้าแรกของประเทศไทย เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและเร็วขึ้น เช่น ส่งของถึงหน้าบ้านได้ทั่วประเทศ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ มันเป็นความท้าทายพอสมควร ต้องทำให้กลุ่มร้านค้าและผู้สั่งสินค้าหันมาใช้บริการมากที่สุด ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 200 รายที่ให้ฟีดแบคกลับมาเพื่อปรับปรุงระบบ เช่น การเพิ่มฟีเจอร์ใส่หมายเหตุฝากข้อความไว้ เพิ่มเบอร์โทรในใบปะหน้า ซึ่งบางสิ่งอาจเป็นสิ่งที่ขาดที่เคยคิดไม่ถึง ทางเราต้องคอยให้บริการให้ดีที่สุด และต้องทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจว่าการที่มาใช้ Shippop ดีกว่าอย่างไร ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอย่างไรบ้าง อีกอย่างคือทำให้เข้าใจในเรื่องของการเปลี่ยนเเปลง ทุกคนอยากได้สินค้าไวแต่กลับเป็นว่าสินค้าที่ส่งไวราคาส่งก็จะสูงขึ้นด้วย ผลก็คือลูกค้าไม่ยอมจ่ายค่าจัดส่งที่มีราคาแพง ปัญหาที่พบทำให้เข้าใจในสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องการมากขึ้น

ผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์ จากการเปิดใช้บริการอย่างไร

Shippop จะช่วยให้ประหยัดต้นทุนเเละเวลา โดยมีการออกไปปะหน้าพัสดุ มีช่องทางพิเศษ หรือการไปรับของถึงหน้าบ้านเลย มีระบบติดตามพัสดุให้ทราบว่าถึงปลายทางหรือยังโดยอัตโนมัติ และถ้ามีปัญหาเรื่องการส่งของ ไม่ว่าจะเป็นของล่าช้า ของสูญหาย ก็มีช่องทางเเชทกับศูนย์บริการลูกค้า คอยอธิบายและแก้ไขปัญหา และที่สำคัญคือใช้ฟรี หรือหากลูกค้ามีเว็บไซต์ทางเราก็มีบริการเชื่อมต่อ API กับ Shippop ให้อีก

ถือได้ว่าปัจจุบัน บริการ Shippop มีกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการและรู้จักแบรนด์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จากที่ผ่านมาสามารถลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการมากกว่า 20% การเดินทางมาถึงจุดนี้ได้เพราะความร่วมมือกับบริษัทขนส่งในไทยกว่า 10 ราย เช่น เชื่อมต่อระบบกับไปรษณีย์ไทย เอสซีจี ยามาโตะ เอ็กซ์เพรส และลาล่ามูฟ  นั่นทำให้มีร้านค้า ผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยใช้บริการกว่า 4,000 ราย และมีแบรนด์ดังๆ รวมถึงเว็บไซต์ E-Commerce ต่างๆ

คนอื่นอาจมองว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่เราคิดว่ายังไปไกลได้มากกว่านี้เพราะเรามีการขนส่งสินค้าปีละหลายล้านชิ้นโดยผ่านพาร์ทเนอร์ที่กล่าวไป การทำให้คนรับรู้มากขึ้น ได้งบลงทุนเพื่อมาทำมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น และนอกจากนี้ยังมีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่ผู้นำด้านการจัดการขนส่งในทุกอย่างทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน