ขายของในห้าง ต้องเข้าใจลูกค้า เข้าใจจริต

      

ขายของในห้าง ต้องเข้าใจลูกค้า เข้าใจจริต

ผ่านช่วงปีใหม่มาไม่นาน บางบริษัทก็จ่ายโบนัสให้พนักงานไปใช้กันช่วงปีใหม่ ยิ้มกันไป ใช้กันไป เหลือบ้าง หมดไปแล้วบ้าง ก็เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน บางบริษัทก็แจกอั๋งเปาให้ได้ยิ้มแย้มแจ่มใส ได้เงินมาให้จับจ่ายใช้สอยกัน ยิ้มปริ่มและต่อด้วยวันวาเลนไทน์ ให้คนมีความรักมาใช้เงินอีก งานศาสนาก็มี นอกจากงานเทศกาลแล้ว ชีวิตคนทั้งนครหลวงและภูธร หากมีเวลาทั้งวันธรรมดาและวันหยุดก็จะมาใช้ชีวิตในห้าง ในศูนย์การค้าเพราะศูนย์การค้าเป็นที่รวมของการพบปะสังสรรค์และบันเทิง ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ดังนั้นเมื่อศูนย์การค้าทำหน้าที่ในการดึงดูดผู้ซื้อมาให้แก่ร้านค้า ดังนั้น ร้านค้าจะทำอย่างไรให้ขายสินค้าหรือบริการให้ขายได้ ขายดี คนขายก็ต้องเข้าใจลูกค้าหรือจริตลูกค้า เพราะแต่ละที่แต่ละแห่งผู้ซื้อก็มีวิธีหรือการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกัน

การที่จะขายสินค้าในห้างนั้น มีเหตุผลมากมาย ว่าจะขายได้หรือไม่ เพราะสินค้าส่วนใหญ่มีขายอยู่เกลื่อนตลาด ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก คนที่จะขายสินค้าได้ดีต้องมีเทคนิคในการขาย และสิ่งสำคัญเลย ต้องเข้าใจพฤติกรรรมของผู้ซื้อ หรือ “จริต” ลูกค้าให้ได้ มีอยู่ 4 หลักง่ายๆ คือ

  1. ความจำเป็น
  2. ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ
  3. ตัดสินใจซื้อ
  4. บริการหลังการซื้อ

     โดยหลักการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการหลัก ยกตัวอย่างเช่น

  1. ความจำเป็น ง่ายๆ เลย ไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ ส่วนใหญ่คนซื้อ เพราะของมันต้องใช้ สิ่งนี้ละครับเป็นแรงผลัก แรงกระตุ้น จากสิ่งเร้าภายในตัวเอง หรือสิ่งเร้าภายนอก ทำให้ต้องซื้อไม่ว่าจะเป็น เพราะความหิว “ฉันยังไม่ได้กินมื้อเที่ยงเลย” เลยต้องซื้ออาหารบางอย่างในซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือซื้อเพราะกลิ่นมันเย้ายวน ชวนให้ซื้อแต่ส่วนใหญ่ก็เกิดจากจริตภายใน ความรักความชอบ จนนำไปสู่ความอยากนั่นเองครับ
  2. ค้นหาข้อมูลในสินค้า/บริการนั้นๆ จากการสืบเสาะค้นหาข้อมูลทางออนไลน์ หรือจากประสบการณ์โดยตรง จากการที่เคยซื้อเคยใช้ ประสบการณ์ส่วนตัว จนเกิดรุ่นใหม่ที่อัพเดทกว่าเดิม จนนำไปสู่ความอยากในการตัดสินใจซื้อ เช่น เจอกล้องหรือโทรศัพท์ยี่ห้อนี้ ที่เคยใช้ดี แล้วมีรุ่นใหม่ออกมา อยากซื้อ อยากใช้บริการอีกครั้ง
  3. ตัดสินใจซื้อ เพราะโปรโมชั่น ส่วนลดของแถม ที่ดึงดูดให้เกิดความสนใจอยากได้อยากมีมากขึ้น
  4. บริการหลังการขาย การส่งกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านสื่อซีเชียลมีเดีย จากการทำใบปลิว การติดตามดูแลคำถาม หรือรีวิวต่างๆ จากผู้ใช้ท่านอื่นๆ ทำให้เกิดการรับรู้ ตอกย้ำของแบรนด์บ่อยๆ ทำให้เกิดการอยากซื้ออยากใช้มากขึ้นจากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับการจัดการร้านค้าทั้ง Shop และพื้นที่ Promotion รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ พบว่าลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด มีกำลังซื้อมีรายได้ดี มีความต้องการสินค้าที่ต้องการยกระดับตัวเองให้ทัดเทียมผู้อื่น จริตการซื้อ ต้องการให้ผู้ขายให้คำแนะนำ คำเชื้อเชิญ และบอกเล่าเก้าสิบถึงคุณภาพสรรพคุณสินค้าและบริการ มีความใกล้ชิดเหมือนญาติพี่น้อง แบบนี้ละครับ เข้าไปอยู่กลางใจลูกค้าให้เกิดความตราตรึง และอยากใช้บริการอีก

     หากเป็นคนกรุง คนเมือง จะมีจริตแตกต่างกันออกไป กลุ่มนี้มีความต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ประมาณว่าอยากเลือกเอง ตัดสินใจเองนั่นเองครับ คนเมืองกรุงจะมีเป้าหมายในการซื้อชัดเจน มีแผนมี Brand ในใจ จุดนี้ละที่เราผู้นำสินค้ามาขายในห้าง ต้องทำการบ้านอย่างหนัก โดยส่งโปรโมชั่น ออกมาให้ชัดเจน เสนอราคาตามโปรโมชั่นให้เกิดความประทับใจและให้การบริการด้วยการตอบข้อสงสัยต่างๆ ให้พวกเขาได้

จริตลูกค้าจึงมีความจำเป็นที่เราต้องเข้าใจมากๆ สังเกตมากๆ พยายามเรียนรู้พฤติกรรมของกลุ่มให้ชัดเจน และสร้างความสัมพันธ์ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ให้เกิดการจดจำแบรนด์ของเรา จนเกิดความประทับใจ ทั้งด้านสินค้าและบริการเพราะจริตในการซื้อสินค้านั้น แต่ละคนไม่เหมือนกัน อยู่ที่การรับรู้ ความชอบ ความเชื่อมั่นในสินค้า แต่ละเพศแต่ละวัยมีความต้องการที่แตกต่างกัน พยายามแกะ วิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนโปโมชั่นเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย เพียงเราลงทุนกับ “ความเข้าใจ” “จริงใจ” เราก็ “ได้ใจ” ลูกค้าต่อยอดความร่ำรวย อย่างยั่งยืน