‘ธนา สุนา’CEO นักขายมือทองจากเด็กขายร่มราคาหลักสิบ สู่อาณาจักรร่ม หลัก ร้อยล้าน ภายใน 3 ปี

‘ธนา สุนา’CEO นักขายมือทองจากเด็กขายร่มราคาหลักสิบ

สู่อาณาจักรร่ม หลัก ร้อยล้าน ภายใน 3 ปี

          การหาเช้ากินค่ำคือวิถีชีวิตของคนไทยที่ทำงานหาเงินเลี้ยงชีพไปวันๆ อาชีพการขายร่มก็เช่นกันคนอื่นอาจจะมองว่า ขายทำไม ขายก็ยาก แต่สำหรับผมแล้วการขายเป็นวิถีทางที่อยู่ในสายเลือด ไม่ได้มองแค่ว่าต้องขายเท่านั้นแต่ผมมองการณ์ไกลไปกว่านั้น และต้องถึงฝั่งฝันให้ได้ ผมอาจจะเป็นคนที่โชคดีมีโอกาสมากกว่าคนอื่นทั้งๆ ที่บ้านยากจน เรียนไม่จบก็ต้องทำงานหาเงิน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าตั้งแต่ขายร่มที่จตุฟจักรแต่ละวันขายได้ 2,000 กว่าคัน เลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบายเลยล่ะ ทุกวันนี้ผมก็ไม่ลดละยังคงสร้างสิ่งที่ไม่มีต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งกลายมาเป็น 1 ในอาณาจักรร่มของประเทศไทยที่มีกำไรหลักร้อยล้านเลยทีเดียว ความภูมิใจของผมที่พยายามสร้างทุกอย่างด้วยหนึ่งสมองกับสองมือและยังคงดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืน

          โอกาสดีๆ ที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนเสมอไป สำหรับผม ‘ธนา สุนา’ CEO บริษัท ธนาค้าร่มรวย จำกัด ผู้บุกเบิกและเดินตามความฝันบนเส้นทางของอาชีพที่เรียกว่า “นักขายมือทอง” ซึ่งบอกเลยว่าเรื่องราวของผู้ชายคนนี้ไม่ใช่นักขายตรงที่เข้าใจกัน แต่เขาคือผู้ที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์การขายมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันผนวกกับโอกาสดีๆ ที่เป็นทางเชื่อมให้เขาเปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ในตลาดธุรกิจแบบ Blue Ocean สมรภูมิไอเดียที่เขาสามารถผ่านร้อนผ่านหนาวมานับไม่ถ้วนตั้งแต่แผงลอย ตลาดนัด ก้าวเข้าการเป็นบริษัท และอนาคตยังคิดต่อยอดเข้าเป็นมหาชนอีกด้วย

ด้วยความรู้แบบงูๆ ปลาๆ คุณพ่อคุณแม่ส่งให้ไปเรียนก็มีโอกาสเรียนแค่ประถมศึกษาปีที่ 6 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2 แต่ก็เรียนไม่จบตัดสินใจเดินตามความฝันของตนเองด้วยอาชีพนักขาย จากนั้นก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อหางานทำมีเงินหลักร้อยบาทเท่านั้น ไปสมัครตามร้านต่างๆ เก็บได้พอประมาณก็คิดอยากทำธุรกิจเป็นของตนเอง ช่วงแรกก็ไปสำเพ็งไปซื้อแว่นกันแดดแบรนด์ดังๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมมาขายราคาประมาณ 39 บาทขึ้นไป ขายไปวันๆ ก็พอขายได้ แต่พอมานั่งคิดอีกทีว่าขายแว่นตามันแค่คนขายแว่นตาแล้วจะมีเงินเก็บได้อย่างไร

          ผมเริ่มเปลี่ยนวิธีการหาเงินใหม่เอาความชอบของตัวเองเป็นที่ตั้ง นั่นคือ ร่ม ผมเป็นคนที่ลึกซึ้งกับการหาตำนานของร่มมาก ผมศึกษาเกี่ยวกับร่มทุกๆ กระบวนการ แล้วผมก็ไปซื้อร่มที่สำเพ็งมาขายอีก ผมก็จะดูเลยว่าเทรนด์ช่วงนี้ร่มแบบไหนกำลังมา ร่มแบบไหนเป็นที่นิยม แล้วไปเหมามาเลย จดไปสั่งที่สำเพ็งเป็นโหลๆ เลย พอดีกับจังหวะที่ผมได้ทำเลดีตรงใกล้กับรถไฟฟ้า ผมกางผ้าแนวยาวเลยครับ แล้วก็เอาร่มที่ซื้อนั่นแหละเรียงเป็นตับๆ เชื่อไหมว่าผมลงของเท่าไหร่ก็มีลูกค้ามาซื้อเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าคนไทยทั่วไป ทัวร์จีน และชาวต่างชาติ ก็มาซื้อนะ ราคาไม่ได้แพงมากอยู่ที่ 79 บาทขึ้นไป บางทีก็มีแม่ค้าพ่อค้ามาขอซื้อเหมาก็มีเอาไปขายส่งต่ออีกทอดเพราะเขามั่นใจว่าเราคัดเลือกร่มดีๆ มาระดับหนึ่งแล้ว

เชื่อไหมครับว่า…การขายร่มบนพื้นที่ถนนคอนกรีตที่มีผ้าปูผืนหนึ่ง ทำให้ผมมองเห็นแสงสว่างมาไกล ไอเดียการทำธุรกิจของผมผุดขึ้นมาไม่เว้นแต่ละวัน แต่ละวันกำไรที่ได้หลักหมื่นก็เอาไปลงทุนและอยู่ขวดเหล้าหมด ทำให้ภาวะการขาดเงินทุนเริ่มมาเยือน วันหนึ่งที่ผมกลับบ้านไปแล้วภรรยาขอเงินผมไปซื้อข้าวกินหน่อยแต่ผมให้ไป 200 บาทหมดกระเป๋า ภาพในวันนั้นทำให้ผมคิดว่าทำไมเราทำตัวเหลวไหลขนาดนี้ ภรรยาเราลำบากขนาดนี้ ทุกภาพนั้นติดตาผมทุกครั้งจนกระทั่งมีลูก ทำให้นิสัยคนเดิมที่ติดเที่ยวหายไปเลยครับ ผมกลับมาเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีและความฝันที่ไกลกว่านั้นคือ การได้เป็นเจ้าของโรงงานร่มเอง

ผมยังคงขายส่งร่มอยู่ที่จตุจักรเช่นเคยจนกระทั่งได้เงินมาก้อนหนึ่งตั้งใจเดินทางไปประเทศจีน เพื่อหาแหล่งโรงงานผลิตร่มติดต่อนำเข้าร่มมาขายที่ประเทศไทย ผมเดินทางไปถึง 3 ครั้งแต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย (หัวเราะ) จึงบอกกับภรรยาว่าครั้งนี้เราไปอีกต้องได้อะไรกลับมาบ้างแล้วนะ ถ้าไม่ได้คือเรียกว่าล้มละลายเลยก็ว่าได้ ครั้งนี้ผมติดต่อโรงงานร่มได้ครับ และสั่งร่มมาจำหน่ายในประเทศไทย แต่การขนส่งทางเรือมีความล่าช้ามาก ทำให้เงินทุนไปหมุนอยู่กับเวลาบนเรือนานถึง 30 วัน รายได้ก็ไม่เกิด ผมก็มานั่งคิดใหม่ว่าไม่ได้ละ ผมต้องเรียนรู้ค้นหาวิธีการผลิตร่มในรูปแบบต่างๆ ให้เรามีสต๊อกเพื่อกลุ่มลูกค้าทั่วไป กลุ่มลูกค้าขายส่ง ผมถึงจะมีเงินทุนบวกกับกำไรไปในเวลาเดียวกัน

ผมเริ่มจดทะเบียนบริษัท ธนาค้าร่มรวย จำกัด สร้างโรงงานเล็กๆ ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับร่ม ขายร่มราคาปลีกราคาส่ง ร่มพับ ร่มแฟชั่น ร่มพรีเมี่ยม ร่มสกรีน ร่มกันแดด มีร่มให้เลือกหลายแบบหลากสีสัน คุณภาพของสินค้าดี ดีไซน์เก๋ แปลกใหม่ และความหลากหลายในราคาที่ไม่แพง นี่คือหลักสำคัญในการทำธุรกิจ ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 4 เท่า ด้วยแนวคิดในการบริหารแบบคนไม่เป็นอะไรเลย แต่อาจารย์ของผมคือ YOUTUBE ผมอาศัยการเรียนรู้จากการดูคลิปต่างๆ สร้างแรงบันดาลใจการทำงานจากกลุ่มตัวอย่างที่ประสบสำเร็จแล้ว ทำให้ผมมีทุกวันนี้จากเงินทุนร้านแว่น 1,600 บาท วันนี้ธุรกิจของผมมีมูลค่าร้อยล้านบาท

   นอกจากขายส่งร่มแล้วไม่หยุดเท่านั้น ผมวางแผนตลาดในระยะยาวด้วยการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยการขยายระบบแฟรนไชส์ร่มเข้ามา เพื่อสร้างอาชีพให้กับคนที่ต้องการ Start Up ง่ายด้วยเงินทุนเพียง 9,900 บาท และ 15,000 บาท สอนการขายส่งให้ ขยายตลาด และกระจายสินค้าไปตามพื้นที่ต่างๆ ให้ทั่วประเทศ ตลอดจนขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย ผมมองว่าการทำงานไม่ว่าจะงานอะไรต้องมีใจรักมันก่อน ถ้าใจมันไม่ชอบ ทำลงไปก็ไม่มีความสุข เหมือนกับผมที่เรารู้สึกว่าเราผูกพันกับร่ม เป็นคนชอบร่ม เลยตั้งใจมาทำขายและทำธุรกิจนี้ ผมมีความสุขทุกครั้งที่เปิดร้าน เพราะผมทำงานที่ผมรัก เหนื่อย และหนักแค่ไหน ผมก็พร้อมจะสู้และเดินไปกับมัน ผมแฮปปี้นะเพราะเราทำใน สิ่งที่ชอบ งานกับธุรกิจของผมมันเดินไปด้วยกัน เราใส่ใจและเต็มที่ ลงมือทำแบบจริงจัง ร่มคือชีวิตและตัวแทนของผม เวลาคนมาซื้อหรือมาสนใจผมจะดูแลและเอาใจใส่อย่างดีบอกได้อย่างเต็มปากว่า “เรื่องร่มไว้ใจธนาค้าร่มรวย ร่มคุณภาพดีตอบโจทย์ทุกความต้องการ”


ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อธุรกิจ : ธนาค้าร่มรวย
ประเภทธุรกิจ : ธุรกิจขายปลีก-ส่ง
Tel : 089-124-6230, 082-447-7555
Line : @to824477555
fb : ร่ม จำหน่ายร่ม โรงงานผลิตร่ม ร่มพรีเมี่ยม ร่มราคาถูกปลีก
web : www.tanasuna.com