‘คุณครูบี – ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง’ ต้นแบบนักธุรกิจ ที่ล้มแล้วลุกใหม่ได้เแห่ง สถาบัน พราวิเนีย (PRAVINIA ACADEMY)

     

‘คุณครูบี – ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง’
ต้นแบบนักธุรกิจ ที่ล้มแล้วลุกใหม่ได้เแห่ง สถาบัน พราวิเนีย (PRAVINIA ACADEMY)
โดดเด่นในด้านการสอนศาสตร์ FACExercise
สร้างธุรกิจนวดออกกำลังใบหน้า..ให้หน้าเด็กอันดับหนึ่งของประเทศไทย

           แสงสว่างของครูบีจากการทำงานด้วยสติ ยึดมั่นในความดี มีจิตใจเมตตา จนเกิด “สถาบันพราวิเนีย” (Pravinia Academy) สอนศาสตร์ “FACExercise ธุรกิจนวดออกกำลังใบหน้า..ให้หน้าเด็ก” อันดับหนึ่งในประเทศไทย ที่ให้ผลลัพธ์มหัศจรรย์เห็นผลการเปลี่ยนแปลงชัดเจนไม่เหมือนใคร ออกแบบการนวดที่ถูกต้องตามหลักกายวิภาคศาสตร์ จึงเป็นศาสตร์การนวดใบหน้าที่ปลอดภัย และทะนุถนอมสุขภาพของผู้ป่วย (การันตีว่าไม่เจ็บ..ไม่แรง..ไม่กระเทือน) จนมีผู้สนใจมุ่งมั่นเดินทางมาเรียนเพื่อเป็นลูกศิษย์ครูบีมากมาย จนถึงปัจจุบันกว่า 4 ปี ที่พิสูจน์แล้วจากลูกศิษย์ทั้งในและต่างประเทศ จำนวนกว่า 3,000 คน เนื่องเพราะหลักการสอนของสถาบันพราวิเนีย เป็นการสอนหลักเทคนิคในการนำศาสตร์นวดออกกำลังใบหน้ามาประกอบธุรกิจทำเป็นอาชีพและสร้างอาชีพให้กับบุคคลทั่วไป ตามคอนเซ็ปต์ “เกิดเป็นผู้หญิงต้องภูมิใจที่สวยและรวยเองได้” โดยออกแบบระบบการสอน เข้าใจง่าย ทำได้จริง ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ แต่..มิใช่เพียงแค่เรียนเพื่อรู้ศาสตร์นวดออกกำลังใบหน้า..ให้หน้าเด็กเท่านั้น ครูบียังออกแบบหลักสูตรเพื่อทำให้ลูกศิษย์มีความเจริญก้าวหน้ามั่นคงประสบความสำเร็จชีวิตเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมากมาย ครูผู้มีจิตใจเมตตาอย่างครูบี ประวีณ์นุช มองว่าความสุขของครูคือการเห็นศิษย์ประสบความสำเร็จ ครอบครัวพราวิเนียไม่ทอดทิ้งกัน เพราะการเป็นศิษย์เป็นครูเป็นกันตลอดไป จึงกลับมาทบทวนอัพเดตวิชาได้ฟรี อีกทั้งครูบียังได้รับการยอมรับจากสื่อมวลชนและคนในสังคมระดับสูงต่างๆ ได้รับเชิญออกงาน ออกสื่อ ในฐานะเซเลปบริตี้ของไทย รวมไปถึงงานแกรนด์ต่างๆ ในวงการความงามและสปาอีกด้วย

ความแข็งแกร่งของผู้หญิงในลุค Working Women ที่ประสบความความสำเร็จในชีวิตด้วยการทำงานอย่างมีสติและเป็นผู้ให้อาชีพแก่คนทั่วโลกมาแล้วกว่า 3,000 คน นี่คือบทบาทเริ่มต้น ถือเป็นหลักในการดำเนินชีวิตที่เสมือนเป็นแสงสว่างจุดประกายความคิด ของ ‘ครูบี – ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง’ CEO and Founder ของ สถาบันพราวิเนีย (Pravinia Academy) เจ้าของหลักสูตร “ศาสตร์ FACExercise ธุรกิจนวดออกกำลังใบหน้า..ให้หน้าเด็ก” ที่ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของเมืองไทย โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี สามารถสร้างรากฐานความมั่นคงภายในอาณาจักรความงามได้อย่างครบวงจร โดยไม่ต้อง้อศัลยกรรมอีกต่อไป เพียงแต่เป็นการนวดออกกำลังใบหน้าเท่านั้น นี่คือการสร้างพลังแห่งความสุขทางบวกของครูในทุกๆ มิติ

   การค้นหาเป้าหมาย มองหาช่องทางทำอย่างไรให้ไปถึงฝั่งฝัน การลงมือปฏิบัติอย่างมุ่งมั่นทุ่มเทสุดความสามารถด้วยการพัฒนาตัวเองไม่หยุดนิ่ง พร้อมยึดหลักซื่อสัตย์ อ่อนน้อม กตัญญู สิ่งเหล่านี้เป็นมหากาพย์ชีวิตที่ถือปฏิบัติเรื่อยมาเกิดเป็นพลังบวกในทุกๆ วัน ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่แล้วชีวิตของครูก่อนที่จะก้าวออกไปแตะขอบฟ้าได้นั้นไม่ง่ายเลย ช่วงชีวิตในวัยเด็กเป็นสิ่งที่ครูบีมีโอกาสมากที่เกิดมาอยู่ในครอบคัวคนจีนที่ดูแลเอาใจใส่ครูบีเป็นอย่างดี ครูบีเป็นบุตรคนที่ 2 จากพี่น้อง 4 คน คุณพ่อคุณแม่สร้างกิจการโรงงานผลิตและจำหน่ายผ้าใบคลุมเต้นท์รถ, ทำกันสาด เป็นต้น สมัยเรียนได้ทุนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน 1ปี ไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเทียบเท่าวุฒิการศึกษาม.6 ก่อนกลับมาศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจการตลาด ม.อัสสัมชัญ เรียนจบเข้าทำงานธนาคาร แผนกวานิชธนกิจ ธนาคารเอเชีย ก่อนลาออกมาช่วยงานที่บ้าน

  ด้วยระบบกงสีของครอบครัวครูบีรู้สึกเหมือนถูกจำกัดกรอบ ขาดความเป็นอิสระในการคิดและการใช้ชีวิต ครูบีก็เสมือนต้นไม้ในกระถางที่รอวันเติบโตและแตกหน่อ แตกกิ่งก้านสาขาออกไป หากอยู่ในกระถางก็ต้องแย่งแร่ธาตุกันจนไม่มีการเติบโต ในเวลาเดียวกันครูบีกำลังสร้างครอบครัว แต่งงาน มีลูก 2 คน จึงก้าวเข้ามาสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโยธาซึ่งเด็กที่ทำงานในตอนนั้นต่างเรียกครูบีว่า‘เถ้าแก่เนี๊ย’ด้วยนิสัยที่ครูบีเป็นคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านกลับมองว่าบ้านเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดของทุกคนครูบีจึงไปเรียนหลักสูตรการตกแต่งภายในเพิ่มเติมจากสถาบันต่างๆ จนมีความรู้ในระดับหนึ่งจึงหาลูกค้าเพิ่มเติมได้ โดยมีสามีซึ่งเป็นวิศวกรเช่นกันช่วยควบคุมงานและคอยให้คำปรึกษาสมัยนั้นธุรกิจรับเหมาดีดบ้าน/ยกอาคารยังไม่มีคู่แข่งจึงถือเป็นรายแรกๆที่บริการรับงานซ่อมแซมบ้านในลักษณะนี้ แต่เหมือนโชคจะไม่เข้าข้างครูบีก็เกิดมรสุมชีวิตที่หนักที่สุด คือ การแยกทางกับสามี ทำให้ครูบีกลายเป็นคนตกงาน คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไร้หนทางสว่างกับลูก 2 คน ที่กำลังเรียนโรงเรียนอินเตอร์

   หนทางต่อไปแทบจะมืดมิด ตกงาน เพื่อนหาย จากที่เคยทำธุรกิจเป็นเถ้าแก่เนี๊ยกลับต้องมาใช้สอยอย่างประหยัด แต่สิ่งที่คิดทุกอย่างในชีวิตครูบี ณ เวลานั้นคืออนาคตของลูกเท่านั้น ช่วงนั้นครูบีจับธุรกิจหลายอย่างโดยเฉพาะปลายปี 2555 เทรนด์ธุรกิจออนไลน์มาแรง ครูบีคิดที่จะทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสังฆทาน เพื่อจับตลาดกลุ่ม AEC แต่เมื่อดูตลาดออนไลน์แล้ว ปรากฏว่าอาชีพความงามและการแพทย์นั้นนำมาเป็นอันดับ1 สิ่งที่คิดเป็นอันต้องล้มเลิกไป ส่วนธุรกิจก่อสร้างซึ่งเป็นสิ่งที่ครูบีถนัด อยู่อันดับ 9 ในทางกลับกันอะไรเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ย่อมมีความน่าลองค้นหามากกว่า และด้วยความคิดที่ว่ามนุษย์ทุกคนพัฒนาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จึงบอกตัวเองว่าฉันพร้อมพัฒนา

 

    จากนั้นครูบีจึงไปเรียนแต่งหน้า, นวดไทย นวดหน้า และอีกหลากหลายศาสตร์ หลากหลายแขนง เมื่อเรียนจบมาพบว่าสังคมไทยก็ไม่ยอมรับอีก เพราะคิดว่าอาชีพหมอนวดไม่มีเกียรติ ไม่มีคุณค่า แต่จิตใจครูบีตอนนั้นกลับมีแรงฮึดขึ้นมาอีกอย่างเต็มที่ เพื่อลบคำสบประมาทเหล่านี้ให้ได้ จึงได้ตั้งใจพัฒนาต่อยอดความรู้หลากหลายศาสตร์หลากหลายแขนง อาทิ นวดอายุรเวทตะวันตก และกายวิภาคศาสตร์ จนกระทั่งเกิด “สถาบันพราวิเนีย (Pravinia Academy) ศูนย์รวมปราชญ์ศาสตร์ความงาม FACExercise” ต้นฉบับหลักสูตรศาสตร์ FACExercise ธุรกิจนวดออกกำลังใบหน้า..ให้หน้าเด็ก นวัตกรรมใหม่ล่าสุดในวงการนวดหน้า ที่เดียวที่มีการทำวิจัยในเชิงวิชาการ เป็นโรงเรียนในความควบคุมโดยกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันดำเนินธุรกิจมา 4 ปี สอนลูกศิษย์มาแล้วกว่า 3,000 คนทั่วโลก มีลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จภูมิใจที่สวยและรวยเองได้มากมาย ครูบีการันตีได้ด้วยศักยภาพในความคิดและการวางแผนระบบการทำงานของครูอย่างยิ่งยวดมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้ประสบการณ์และความสำเร็จตรงนี้ลบภาพเก่าในอดีตไปโดยปริยาย

อนาคตครูบีกำลังทรานฟอร์ม นำนวัตกรรมใหม่ๆ ของสตาร์ทอัพ(Startup) อาทิเช่น ระบบ Lean system และ ISO 9001 มาใช้ในองค์กร เชื่อมั่นว่าพราวิเนียยังสามารถเติบโตได้ในระยะยาวเพราะกระแสความงามที่เป็นออแกนิกมาแรงอย่างต่อเนื่อง พราวิเนียกำลังจัดทำระบบมาตรฐานในระดับที่นานาชาติยอมรับ เพื่อเข้าสู่ตลาด Global นี่คือแค่ครึ่งค่อนทางของสายธุรกิจเท่านั้น ปลายทางคือการนวดใบหน้าเพื่อความงามแบบไทยๆ ที่ครูบีคาดว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศและตั้งเป้าเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกอีกหนึ่ง Vision ที่ครูบีวางไว้ในอนาคต การที่ครูบีเป็นครูผู้สร้าง เป็นแม่ที่ล้มให้ลูกเห็นแล้วลุกขึ้นมาใหม่ให้ลูกดู แรงบันดาลใจเล็กๆ แต่มีค่าที่ยิ่งใหญ่สำหรับครูบีไปจนตราบชั่วนิรันดร์

 


ข้อมูลธุรกิจ

ชื่อธุรกิจ : บริษัท พราวิเนีย จำกัด
ประเภทธุรกิจ : โรงเรียนสอนความงามและสปาพราวิเนีย ศูนย์รวมปราชญ์ศาสตร์ความงาม FACExercise
โทร : 02-004-9545, 085-424-4565, 085-945-6245
Line : @pravinia (มี@ด้วย)
facebook : www.facebook.com/ PraviniaAcademy
website : www.pravinia.net