‘น้อง ณิชาพัฒน์ ชุมพัฒน์ธนัตถ์’ จากดีลเลอร์ ผันตัวเองมาเป็น CEO ก้าวข้ามความกลัว เจาะตลาดกลุ่ม ‘บีบี’ กันแดด ทะยานสู่ No.1

น้อง ณิชาพัฒน์ ชุมพัฒน์ธนัตถ์ จากดีลเลอร์ ผันตัวเองมาเป็น CEO
ก้าวข้ามความกลัว เจาะตลาดกลุ่ม ‘บีบี’ กันแดด ทะยานสู่ No.1 ฟันกำไรจากการขาย
เพียงล็อตแรกได้กว่า 7 หลัก!!

                        เพราะการที่เราอยากมี อยากประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่น เพื่อที่จะได้แบ่งปันให้คนอื่นได้มากๆ น้องเลยมาเป็นดีลเลอร์ เพื่อเป็นการปูทางให้กับตัวเองในการเข้ามาทำธุรกิจตรงนี้ น้องมีความตั้งใจอยากให้ตัวแทนทุกคนชีวิตดีขึ้นเหมือนกับตัวเอง ที่ผ่านมาตั้งแต่น้องเป็นดีลเลอร์ก็ให้รางวัลกับตัวแทนทุกคนตลอด ซึ่งน้องก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้ให้ แล้วลองคิดดูนะว่าถ้าน้องได้ให้มากกว่านี้ตัวน้องจะมีความสุขมากแค่ไหน นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ทำให้น้องตัดสินใจในการทำธุรกิจคือ “ลูกทีม” คำว่าลูกทีมมันยิ่งใหญ่มากสำหรับน้อง ลูกทีมเรียกน้องว่าแม่ มันเป็นความผูกพัน เวลามีคนมาเรียกเราว่าแม่ มันเหมือนกับเรามีลูก เปรียบกับแม่รักลูกตัวเองยังไง เราก็รักลูกทีมเราอย่างนั้นคะ

 

                    “ตอนนั้นน้องเป็นเซลล์ขายเฟอนิเจอร์อยู่บังเอิญไปเจอผลิตภัณฑ์ของแบรนด์หนึ่ง ก็เลยลองเอาผลิตภัณฑ์มาทดลองใช้ ปรากฎว่าใช้ดี ประกอบกับตอนนั้นน้องมีเงินทุนอยู่เพียง 10,000 บาทจากเงินเก็บในการเป็นเซลล์ขายเฟอนิเจอร์ ก็เลยไปสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์นั้น โดยเริ่มขายในที่ทำงานก่อน ซึ่งก็พอขายพอได้นะ แล้วก็เริ่มขยายมาขายทางเฟสบุ๊ค แต่ก็ยังไม่ถือว่าขายดีมาก ซึ่งสำหรับเราคือมีคนมาซื้อ น้องก็ดีใจแล้วคะ จากนั้นเจ้าของแบรนด์ที่น้องสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายได้สร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมา ซึ่งเขาได้ให้โอกาสคนที่ขายอยู่ในนั้นมีสิทธิ์ได้เป็นตัวแทนขึ้นตรงกับบริษัท เราก็เลยตัดสินใจไปทำตรงนั้น แล้วปรากฏว่าสินค้านั้นขายดีมาก เอามา 60 กล่อง หมดภายในวันเดียว เลยเพิ่มขึ้นทีละ 20 จนกลายเป็นสั่งมาทีละมากๆ จนสุดท้ายน้องกลายเป็นดีลเลอร์รายใหญ่มีลูกทีมกว่า 1,000 คน และมียอดสั่งซื้อถึง 100,000 ขวดต่อครั้ง”

 

“ลูกทีมส่วนใหญ่ก็ต่างอยากให้น้องมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งด้วยประสบการณ์ที่น้องเคยเป็นดีลเลอร์มานั้น น้องก็เลยตัดสินใจทำแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา ประจวบกับตอนนั้นเพื่อนของน้องอยากทำแบรนด์บีบีก็เลยเอามาให้น้องลองทาดู ซึ่งเราก็รู้สึกชอบ น้องเลยตัดสินใจขอซื้อสูตรกับเพื่อน ซึ่งเพื่อนก็เลยไปติดต่อกับโรงงานที่คิดค้นสูตรให้ แต่ทางโรงงานบอกว่าไม่ต้องซื้อสูตรหรอก แต่มีข้องแม้ว่าต้องผลิตที่โรงงานของเขา และต้องผลิตขั้นต่ำ 5,000 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งในตอนนั้นน้องคิดอย่างเดียวว่าตัวเองทำได้ประกอบกับน้องมีลูกทีมที่ดี ก็เลยตัดสินใจทำตั้งแต่ตอนนั้นเลย สุดท้ายก็เลยกลายเป็นผลิตภัณฑ์ Aura White Sunscreen BB Lotion SPF50+++ ปรากฏว่าสินค้าของน้องล็อตแรกฟันกำไรไปหลักล้านบาท น้องเลยตอบแทนลูกทีม พาลูกทีมไปเที่ยวสิงค์โปร์เลยคะ”

 

                     “น้องเริ่มต้นธุรกิจจากการที่คิดว่าตัวเองนั้นต้องทำได้แน่นอน น้องอาศัยประสบการณ์ที่เคยสั่งสมมาจากการที่ตัวเองนั้นเป็นดีลเลอร์ของแบรนด์อื่นด้วย และตัวเองนั้นถนัดด้านการขาย เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เราคิดจะทำอะไร ไม่ต้องคิดว่าเราต้องเก่ง แต่ให้คิดว่าเราทำได้ มั่นใจในตัวเอง มั่นใจว่าเราทำได้ ทุกครั้งที่มีคนหยิบยื่นโอกาสมาให้ น้องจะคว้าโอกาสนั้นไว้เสมอ น้องจะไม่ละเลยโอกาสแม้แต่ครั้งเดียว สำหรับธุรกิจของเราอาจจะไม่ได้ดังเหมือนคนอื่น ไม่ได้มีพรีเซ็นเตอร์เป็นพริตตี้ดัง ดาราดัง แต่เราเป็นแค่คนธรรมดา เพราะจากการที่เราเคยเป็นดีลเลอร์ เราก็มีรายได้หลักแสน แต่คือลูกทีมเรากลับไม่ประสบความสำเร็จแบบเรา ไม่มีรถ ไม่มีบ้าน เราคิดว่าเราเป็นดีลเลอร์ที่รวยคนเดียว ลูกทีมเราไม่ได้รวยแบบเราบ้าง น้องเลยอยากให้ลูกทีมของน้องทุกคนรวยขึ้น และประสบความสำเร็จในชีวิต น้องเลยมาทำแบรนด์ที่เป็นของตัวเอง ซึ่งน้องทำข้อตกลงไว้ว่าจะไม่จ้างพรีเซ็นเตอร์แพงๆ แต่อยากให้ขายได้เพราะสินค้าดีจริง สามารถบอกต่อได้ แล้วสินค้าออกมาก็ได้ผลตอบรับดีจากทุกคนที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของน้องค่ะ”

 

                    “น้องรู้สึกโอเคกับชีวิตการทำงานในตอนนี้นะคะ มีความสุขดี แต่บางคนอาจจะมองว่ามันเหนื่อย แต่น้องมองว่าตัวน้องทำในสิ่งที่ชอบ แม้จะไม่มีเวลาพัก แม้จะเหนื่อยแค่ไหน เราก็อยากทำ หลายคนเลยที่ไม่ได้มาถึงจุดที่น้องอยู่ หลายคนเจอปัญหา ก็บ่น ก็เหนื่อย แต่คุณรู้ไหมว่าน้องก็มีปัญหาเหมือนกัน น้องมีทีมมีตัวแทนเยอะ น้องเจอปัญหาเยอะ แต่ก็ไม่ท้อไม่บ่น และน้องมีความสุขทุกครั้งที่เขาทักเข้ามาปรึกษาปัญหา ซึ่งน้องมองว่าเขาเห็นความสำคัญของเรา และน้องก็ไม่เคยรู้สึกเบื่อเวลาที่คนในทีมหรือลูกค้าทักมาเลย เพราะว่ายิ่งคุณบ่นให้กับทุกปัญหาที่เข้ามาในชีวิตคุณ คุณไม่มีวันประสบความสำเร็จหรอก คุณมองสิ่งเล็กๆ ที่ทำให้คุณรำคาญหงุดหงิดใจเป็นปัญหาใหญ่ อย่างเช่น โดนตัดราคา ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติของคนที่ขายของออนไลน์ หรือเป็นเรื่องปกติที่คุณจะขายสินค้าดีๆ คือถ้าคุณขายสินค้าที่ไม่ดี ก็ไม่มีใครอยากตัดราคาหรอกคะ”

“น้องมาอยู่ตรงจุดนี้ได้ ไม่ได้หมายความว่าตัวน้องเก่งนะคะ คือคนเราการประสบความสำเร็จมันไม่จำเป็นต้องมีหนทางเดียว มันมีหลายหนทาง ในเมื่อเขาไม่ชำนาญในแบบทิศทางของเรา น้องก็ต้องพยายามหาช่องทางอื่น เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับลูกทีมของน้อง ก็เหมือนกับน้องมอบอาวุธให้กับพวกเขา เพื่อให้เขาเก่งขึ้น และดูแลตัวเองได้ ตัวน้องไม่ได้ประสบความสำเร็จเพราะขายของออนไลน์เก่ง แต่เป็นเพราะน้องดูแลลูกทีมของน้องทุกคนอย่างดี เลยทำให้ทีมของน้องนั้นขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะเป้าหมายหลักๆ ของน้องคือ น้องอยากให้แบรนด์ของน้องเป็นที่รู้จักในวงกว้างกว่านี้ และก็อยากที่จะส่งออกไปต่างประเทศ หรือขายในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน นั่นคือเป้าหมายของน้องค่ะ”

 

                      “น้องไม่อยากให้คนที่กำลังจะทำธุรกิจ ไปโฟกัสที่คู่แข่งของคุณ เพราะว่าจะทำให้คุณรู้สึกกลัว หรือรู้สึกด้อยกว่า แต่น้องอยากให้ทุกคนหาจุดเด่นของแบรนด์ตัวเองออกมาให้ได้ ว่าสินค้าของตัวเองดียังไง เพื่อให้ตัวเองมั่นใจว่าสินค้าตัวเองมันดี สามารถสู้กับคนอื่นได้ คุณก็จะสามารถขายได้ในตลาดของคุณแล้ว เพราะตลาดมันกว้างมันมีกลุ่มคนที่ใช้สินค้าหลายกลุ่ม อย่างน้องเองตอนเริ่มทำธุรกิจก็ไม่เคยกลัวเลยนะ เพราะในตลาดมีผลิตภัณฑ์ บีบี มากมายหลายแบรนด์ แต่น้องก็สู้จนมาถึงได้ทุกวันนี้ เพียงแค่คุณผลิตสินค้าออกมาทั้งที ใมันดี ให้มันแก้ปัญหาที่คนทั่วไปเจอให้ได้ ให้สินค้าของคุณสามารถช่วยคนอื่นได้ เช่น ครีมตัวอื่นที่เขาใช้มามันไม่โอเค มันมีปัญหา แล้วพอคุณทำผลิตภัณฑ์ของคุณมาแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ และถ้าผลิตภัณฑ์ของคุณดีจริง น้องมั่นใจว่าธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้แน่นอน ซึ่งคุณก็ไม่จำเป็นต้องไปจ้างใครทำโฆษณาแพงๆ ให้หรอกคะ เพราะถ้าสินค้าคุณใช้ดีจริง ลูกค้าก็จะนำไปพูดกันปากต่อปากเองค่ะ”


ข้อมูลธุรกิจ
ชื่อธุรกิจ : Aura White Sunscreen BB Lotion SPF50+++ โลชั่นบีบีทาตัว “ออร่าไวท์”
ประเภทธุรกิจ : รับสมัครตัวแทนจำหน่าย
โทร : 081-459-4565
fb : NCP Thailand, Nichaphat Kumlungngam
Line : @ncpbeautysupply, @ncpthailand